ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ย้ำ ศบค. เร่งฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด ขณะที่ ศบค.มีมติปรับระดับพื้นที่ควบคุม 69 จังหวัด นำร่อง 8 จังหวัดท่องเที่ยว ให้เวิร์กฟรอมโฮมถึงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ ส่วนสถานบันเทิง เปิดในรูปแบบร้านอาหารได้แต่ต้องได้รับอนุญาตจาก กก.โรคติดต่อจังหวัดก่อน จังหวัดนำร่องเปิดให้ร้านอาหารดื่มแอลกอฮอล์ได้ไม่เกิน 3 ทุ่มต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ ระงับ Test and GO ไปก่อน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 7 ม.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) เห็นชอบ ปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่ 9 ม.ค. 2565 พื้นที่ควบคุม 69 จังหวัด และพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว 8 จังหวัด ขยายระยะเวลา WFH ออกไปถึง 31 ม.ค. 2565 สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้เปิดในรูปแบบร้านอาหาร โดยต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. ก่อนวันที่ 15 ม.ค. 65

โดย ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ขอบคุณ ศบค. ที่ได้ร่วมกันทำงานอย่างเต็มกำลัง ทำให้ประเทศไทยผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตที่เกิดขึ้นในปี 2564 ได้ จนได้รับการยอมรับและยกย่องให้เป็นประเทศที่มีความแข็งแกร่งของระบบสาธารณสุขอันดับ 5 ของโลก อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่ยุติลง ยังพบการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งทำให้หลายประเทศดำเนินมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น หลายประเทศกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง โดยที่ไทยยังพบการระบาดจากโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจากนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย 

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 และการจัดงานช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ได้รับความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข ขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้ดำเนินการอย่างเข้มแข็ง ทั้งนี้ ทุกคนทราบดีว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโอมิครอน มีการแพร่ระบาดที่รวดเร็วขึ้น โดยข้อมูลจาก WHO ระบุว่าสายพันธุ์โอมิครอนติดเชื้อได้เร็ว แต่มีความรุนแรงน้อยกว่า จึงต้องหาแนวทางประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแก่ประชาชน ให้มีความรู้ความเข้าใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่ตื่นตระหนก และให้เกิดการให้ความร่วมมือ โดยขอให้ ศปก.สธ. และ ศปก.ศบค. เตรียมความพร้อมทางด้านสาธารณสุขของไทย ทั้งเรื่องวัคซีน ยา เวชภัณฑ์ การครองเตียงต่าง ๆ ให้พร้อม ชุดตรวจ ATK ยารักษาที่จำเป็น ที่ต้องมีเพียงพอ รวมทั้งเตรียมโรงพยาบาลสนาม ศูนย์พักคอย HI / CI ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดมาก เพื่อให้สามารถดูแลช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว เร่งรัดแผนการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด ซึ่งในปี 2564 สามารถฉีดวัคซีนไปได้ประมาณ 105 ล้านโดส ดังนั้น ต้องวางแผนการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 3 และเข็ม 4 และการฉีดวัคซีนให้แก่เด็กนักเรียนอายุต่ำกว่า 12 ปีด้วยวัคซีนที่ได้รับการรับรองแล้ว เพื่อจะช่วยลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ได้ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์อะไรก็ตาม 

ประยุทธ์ ศบค -FD6C-4820-9753-F3355D4CA28C.jpeg

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการท่องเที่ยวจากต่างประเทศว่า ถ้าดูจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย ยังคงมีจำนวนไม่มากนัก เพราะประเทศต่าง ๆ ยังคงไม่ให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศ จึงขอเน้นย้ำให้ประชาชน สถานประกอบการ สถานที่ท่องเที่ยว ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันแบบครอบจักรวาล Universal Prevention และ COVID Free Setting รวมถึงการปฏิบัติงานที่บ้าน Work From Home ซึ่งควรต้องมีการติดตามประเมินผลการปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาระบบติดตามตัว แอปพลิเคชันหมอพร้อม หมอชนะ ให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องต่อไป

นายกรัฐมนตรีย้ำว่าประเทศไทยต้องเดินหน้าต่อไป โดยต้องระมัดระวังอย่างที่สุดเพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น และนายกรัฐมนตรียังห่วงใยสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยขณะนี้ ย้ำให้ความสำคัญในพื้นที่เสี่ยงต่าง ๆ ทั้งชุมชน ชุมชนแออัด ที่ส่วนท้องถิ่นต้องช่วยกันดูแล โดยขอให้หน่วยงานในพื้นที่ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ร่วมมือการแก้ปัญหาอย่างเข้มแข็งต่อไป

สำหรับมติที่ประชุม ศบค. ที่สำคัญ มีมติเห็นชอบการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป ดังนี้ 

- พื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด 0 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสูงสุด 0 จังหวัด พื้นที่ควบคุม 69 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูง 0 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวัง 0 จังหวัด และพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว 8 จังหวัด 

- ขยายระยะเวลา WFH (Work From Home) ออกไปถึงวันที่ 31 ม.ค. 2565 ทั้งนี้ ต้องไม่กระทบต่อบริการประชาชนและการดำเนินงานขององค์กร 

- การปรับมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้เปิดในรูปแบบร้านอาหาร โดยต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. ก่อนวันที่ 15 ม.ค. 65 และเริ่มเปิด 16 ม.ค. 65 

- การกำหนดมาตรการป้องกันควบคุมโรคเพิ่มเติมพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว สำหรับการบริโภคสุราในร้านอาหาร โดยกำหนดเวลาไม่เกิน 21.00 น. และ ต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น 

ศบค.ยังเห็นชอบการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยเห็นชอบ 

- ยกเลิก การกำหนดกลุ่มประเทศเสี่ยงในการเข้าราชอาณาจักร คือประเทศในทวีฟแอฟริกาทั้งหมด สามารถเข้ามาได้เหมือนประเทศอื่น ๆ และตามแนวทางที่กำหนดแต่ละรูปแบบ ตั้งแต่ 11 ม.ค. 65 

- เปิดรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว 3 จังหวัด/พื้นที่ ตั้งแต่ 11 ม.ค. 65 ได้แก่ สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) พังงา และกระบี่ (ทั้งจังหวัด) โดยผู้เดินทางรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด 

- ระงับการลงทะเบียนเข้าราชอาณาจักรในรูปแบบ Test and Go ออกไปก่อน จะมีการประเมินสถานการณ์และพิจารณาอีกครั้ง ส่วนผู้ที่ได้รับอนุมัติ Test and Go ที่ค้างยู่ในระบบ ให้สามารถเดินทางเข้ามาได้ภายในวันที่ 15 ม.ค. 2565

ทวีศิลป์ ศบค 900-657DB635106B.jpeg

ศบค. เลื่อนเปิดผับ บาร์ ไม่มีกำหนด แนะผู้ประกอบการเปลี่ยนเป็นร้านอาหาร ขณะที่พื้นที่สีฟ้านำร่องท่องเที่ยว ดื่มในร้านได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โควิด -19 ประจำวันศุกร์ที่ 7 มกราคม 2565 ประเทศไทยพบยอดผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นรายใหม่ 7526 รายแบ่งเป็นติดเชื้อภายในประเทศ 7139 รายติดเชื้อจากต่างประเทศ 348 รายและติดเชื้อจากเรือนจำหรือสถานที่ต้องขัง 39 ราย รวมยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 2,252,776 ราย รักษาหายเพิ่มขึ้น 2,895 รายรวมยอดรักษาหายสะสม 2,188,397 ราย รักษาตัวอยู่ 42,580 รายแบ่งเป็นรักษาตัวในโรงพยาบาล 23,214 รายและโรงพยาบาลสนามและสถานที่อื่นๆ 19,366 ราย อาการหนัก 547 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 140 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 19 คนรวมเสียชีวิตสะสม 21,799 คน

ด้านรายงานการฉีดวัคซีนสะสม 105,419,287 โดส วัคซีนเข็มที่ 1 สะสม 51,408,711 ราย วัคซีนเข็มที่ 2 สะสม 46,526,520 ราย และวัคซีนเข็มที่ 3 สะสม 7,483 056 ราย 

โดยจากการคาดการณ์สถานการณ์การแพร่ระบาด หากปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติของการติดเชื้อ ในปลายเดือนม.ค. ต้นเดือน ก.พ. การติดเชื้อจะอยู่ที่ 30,000 คนต่อวัน จึงเป็นข้อห่วงใยที่เกิดขึ้น ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงใช้เวลาในการประชุมช่วงเช้าที่ผ่านมาเพื่อเตรียมมาตรการรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่สิ่งที่ทำให้ชื้นใจได้อีกนิดนึง คืออัตราการเสียชีวิตนั้นยังคงต่ำกว่าภาพฉากทัศน์ที่เคยประมาณการเอาไว้ จึงทำให้ทราบว่าความรุนแรงของเชื้อโอมิครอน ไม่เท่ากับความรุนแรงของเชื้อเดลต้า

โดยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดกระทรวงสาธารณสุขได้ยกระดับการเตือนภัยโรคโควิด-19 สำหรับประชาชนจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 คือให้ปิดสถานที่เสี่ยงชะลอการเดินทางข้ามจังหวัดเน้นฟอร์มโฮมจำกัดการรวมกลุ่มและเข้มมาตรการ VUCA คือวัคซีน Universal prevention / covid free setting /และ ATK

ขณะที่การปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร เพื่อปรับมาตรการป้องกันและควบคุมโรค โดยเป็นการยกระดับพื้นที่สีส้ม หรือพื้นที่ควบคุม 69 จังหวัด ซึ่งจากเดิมมีเพียง 39 จังหวัด ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรีฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครพนมนครราชสีมา นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พะเยาพัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธรยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรีลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สงขลาสตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาครสระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรีสุราษฎร์ธานี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภูอ่างทอง อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์อุทัยธานี และอุบลราชธานี 

และเป็นพื้นที่สีฟ้านำร่องท่องเที่ยว 8 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา ภูเก็ต และจังหวัดอื่นที่ดำเนินการบางพื้นที่อีก 18 จังหวัด

โดยการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรค โควิด-19 มีข้อเสนอมาตรการอีก 3 ข้อย่อย คือการขยาย work from home อีก 14 วัน ถึงวันที่ 31 ม.ค. 2565 แต่จะต้องไม่กระทบต่อการบริการประชาชนและการดำเนินการขององค์กร

ทวีศิลป์ -8175-4870-8369-E1231F57B71C.jpeg

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ต้องยอมรับว่าสาเหตุการแพร่ระบาดของเชื้อโอไมครอน เกิดจากการดื่ม จึงทำให้เกิดข้อถกเถียงกันในที่ประชุมศบค. เพื่อผ่อนคลายกิจกรรมกิจการ แต่ต้องเข้มมาตรการให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ตัดช่องทางการแพร่ระบาดของเชื้อโรคลงได้

ขณะที่การปรับมาตรการสถานบันเทิง ด้วยในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาพบว่าหลายสถานบันเทิงได้เปิดบริการ โดยปรับเป็นร้านอาหารแต่จำหน่ายสุรา ซึ่งไม่ถูกต้องเท่าไร ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไปทั่วประเทศ ยังไม่สามารถเปิดบริการได้ในวันที่ 16 ม.ค. 2565 นี้โดยขอเลื่อนการพิจารณาออกไปก่อน แต่สิ่งที่สามารถปรับรูปแบบไปได้ คือขอปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นร้านอาหารได้ โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือกรุงเทพฯ 

ส่วนในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ที่ก่อนหน้านี้มีการอนุญาตให้บริโภคสุราในร้านอาหารได้ ขอจำกัดเวลาให้ไม่เกิน 21.00 น. โดยร้านอาหารดังกล่าวจะต้องผ่านมาตรฐาน Sha+ หรือ Thai Stop covid 2 Plus เท่านั้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำในที่ประชุมว่า การมีส่วนร่วมในการเห็นชอบเป็นเรื่องที่สำคัญ ร้านอาหารต้องการให้โอกาสในการเปิด ทั้งศบค.จึงได้มีมาตรการที่ผ่อนปรนเพื่อให้สามารถเปิดดำเนินกิจการได้ แต่ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเพียงประมาณหนึ่ง ไม่เช่นนั้นมาตรการของความเข้มข้นมอบหมาย ศปม. คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเข้าควบคุม โดยหากทำไม่ถูกต้องตามมาตรการจะต้องถูกดำเนินคดี รวมไปถึงสั่งปิด พักใบอนุญาตในการเปิดอย่างจริงจัง

ขณะที่การดำเนินกิจกรรมกิจการในพื้นที่ควบคุมหรือพื้นที่สีส้ม ยังไม่มีการห้ามออกนอกเคหสถาน ส่วนการทำงานแบบ work from home ขอให้หน่วยงานของรัฐและผู้ประกอบการภาคเอกชนสามารถดำเนินการได้ตามความเหมาะสม เว้นพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล สามารถจัดกิจกรรมการรวมกลุ่มโดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเป็นผู้พิจารณาแต่ห้ามจัดเกินกว่า 500 คน ส่วนการบริโภคในร้านอาหารเปิดได้ตามปกติแต่ห้ามบริโภคสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน ซึ่งกิจกรรมภาพรวมส่วนใหญ่ในพื้นที่สีส้มสามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามปกติ

ส่วนการเดินทางเข้าราชอาณาจักร จากการเดินทางเข้าประเทศผ่านระบบ Test & Go พบว่ามีผู้ติดเชื้อจากการเดินทางในระบบดังกล่าวค่อนข้างมาก จึงมีการชะลอไม่ให้มีการลงทะเบียนเพิ่มเติม ซึ่งมีผู้ที่จะเดินทางจริงเข้ามาไทยประมาณร้อยละ 30 ของผู้ที่ได้รับอนุมัติ Thailand Pass หรือประมาณ 10,000 คน โดยมีการยกเลิกการกำหนดกลุ่มประเทศเสี่ยงที่เข้ามาในราชอาณาจักร 8 ประเทศในทวีปแอฟริกา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโอมิครอน ไม่ได้มาจากเพียงแค่ 8 ประเทศในทวีปแอฟริกาเพียงอย่างเดียว 

นอกจากนี้ที่ประชุม ศบค. ยังมีการระงับการขอเดินทางเข้าประเทศผ่านระบบ Test & Go สำหรับผู้ที่ได้รับการอนุมัติแล้วแต่เดินทางเข้าประเทศภายหลังวันที่ 15 ม.ค. 2565

ส่วนโครงการ sandbox เดิมอยู่ในพื้นที่ภูเก็ตเพียงจังหวัดเดียวซึ่งอาจทำให้ระบบสาธารณสุข อาจไม่เพียงพอ จึงต้องบริหารจัดการไปยังพื้นที่จังหวัดอื่น จึงเห็นชอบให้เพิ่มอีก 3 จังหวัด ประกอบด้วยสุราษฎร์ธานีคือเกาะสมุยเกาะพงันเกาะเต่า จังหวัดพังงาทั้งจังหวัด จังหวัดกระบี่ทั้งจังหวัด โดยผู้ที่เดินทางทั้งที่มีสัญชาติไทย และไม่มีสัญชาติไทยต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองโดยเป็นค่าที่พัก 7 วันและค่าตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง

ซึ่ง อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้มีข้อห่วงใย การเดินทางเข้าประเทศมาลงเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิจะต้องมีการซีล ประกบติดไปยังปลายทาง หรือสามารถใช้เครื่องบินลงไปยังสนามบินนานาชาติเกาะสมุยได้เลย ขณะที่พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 26 จังหวัด คือ 8 จังหวัดนำร่อง และอีกพื้นที่บางส่วนใน 18 จังหวัด ที่มีการปล่อยให้เป็นพื้นที่พิเศษ ให้ดื่มสุราในร้านอาหารได้ แต่ให้ไม่เกิน 21.00 น ส่วนการขอเพิ่มพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวระยะที่ 3 อีก 5 จังหวัดนั้นจะต้องเลื่อนการเปิดดำเนินการออกไปก่อนและขอประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง

สำหรับมาตรการต่างๆ ที่ ศบค.ออกมาวันนี้ จะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. นี้ เป็นต้นไป