ไม่พบผลการค้นหา
'สุรเชษฐ์' ยื่นประธานรัฐสภา ชงเรื่องศาลฎีกาตั้งกรรมการสอบ 'กรรมการ ป.ป.ช.' สงสัยพฤติการณ์ทุจริต-ร่ำรวยผิดปกติ ขอเวลา 2 สัปดาห์ล่า 20,000 รายชื่อ ขอคิดก่อนลงสมัคร สว.หรือไม่ ย้ำสถานะยังเป็นรอง ผบ.ตร.

วันที่ 16 พ.ค. 2567 ที่รัฐสภา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ที่ถูกออกจากราชการไว้ก่อน) ประกาศรวบรวมรายชื่อ กล่าวหาคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าต้องสงสัยทุจริต โดยระบุว่า ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีกลไกในรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนร่วมกันแสดงพลัง ลงชื่อถอดถอน ป.ป.ช.

โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ตนเองจะเป็นรายชื่อแรก ที่ยื่นกล่าวหา ป.ป.ช.ท่านหนึ่ง ต้องสงสัยว่าร่ำรวยผิดปกติ และฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้เป็นอุทาหรณ์กับเจ้าหน้าที่รัฐ และต่อจากนี้ตนจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ รวบรวมรายชื่อ ไม่น้อยกว่า 20,000 คน ยื่นต่อประธานรัฐสภา นำไปเสนอต่อประธานศาลฎีกา เพื่อตั้งคณะกรรมการอิสระสอบสวน

หลังจากนี้ ในวันที่ 18 พ.ค. จะมีการเชิญชวนประชาชนในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา มาร่วมลงชื่อเป็นพื้นที่แรก ตามด้วย จังหวัดพัทลุง และจังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนจะไปในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคเหนือต่อไป แล้วนอกจากจุดรณรงค์แล้ว ยังสามารถยื่นรายชื่อได้ ทางเว็บไซต์ hakparn.com ปฏิบัติการกวาดบ้านให้ ป.ป.ช. 

“ขอให้ท่านรอดูว่า พลังประชาชนจะขนาดไหน ผมห่วงอย่างเดียวว่า จะได้เกิน 20,000 รายชื่อ การรวบรวมรายชื่อปกติใช้เวลา 6-7 เดือน แต่ขอเรียนว่า ของผม 2 สัปดาห์จบ” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่า การรวบรวมรายชื่อครั้งนี้ ไม่ได้เป็นความขัดแย้งส่วนตัว หากสื่อมวลชนอยากรู้รายละเอียดมากกว่านี้ ก็ไปสอบถามเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ด้วย นับแต่วันที่ตนแถลงข่าวหน้า ป.ป.ช. มีประชาชนเรียกร้องมาเยอะว่าให้เริ่มรวมรายชื่อ วันนี้จึงมาทำตามคำเรียกร้อง 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังตอบคำถามเกี่ยวกับการลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ตามระเบียบแล้ว หากยังเป็นข้าราชการอยู่ก็ไม่สามารถสมัคร สว. ได้ แต่โดยสถานะตนยังเป็น รอง ผบ.ตร.อยู่ เพียงแต่ ผบ.ตร.ไม่ได้มอบหมายงานให้เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขอไปดูรายละเอียดเรื่องการสมัครก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ ยึดหลักการอยู่ตรงไหนทำประโยชน์ให้ประชาชนได้ ก็จะอยู่ตรงนั้น