ไม่พบผลการค้นหา
'เทวัญ ลิปตพัลลภ' แถลงข่าวบุกจับกุมรวบพ่อค้าบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ พบของกลางจำนวนมาก มูลค่าราว 10 ล้านบาท

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค แถลงข่าวการจับกุมบุหรี่ไฟฟ้า ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ โดยการจับกุมดังกล่าว พล.ต.ต. ประสิทธิ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ตรวจจับขยายผลจากการตรวจยึดในครั้งก่อนที่มีการขายบุหรี่ไฟฟ้าโดยการถ่ายทอดสดผ่านสื่อออนไลน์

โดยเมื่อวันที่ 28ส.ค. ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ ลงพื้นที่สืบสวนหลังได้ทราบว่าจะมีการใช้รถยนต์ในการขนส่งบุหรี่ไฟฟ้าไปส่งให้กับลูกค้าบริเวณไปรษณีย์ศูนย์ฝากหัวลำโพง จึงได้วางกำลังเจ้าหน้าที่เข้าแสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ขอทำการตรวจค้น จึงพบบุหรี่ไฟฟ้า และน้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้า  ซุกซ่อนอยู่ในรถยนต์ 

อย่างไรก็ดีหลังสอบถามผู้ขับขี่รถยนต์ทราบว่า ได้รับแจ้งจากระบบ Grab Taxi ว่าจ้างให้นำสินค้าไปส่ง โดยได้รับสินค้าของกลางมาจากบ้านแห่งหนึ่ง ย่านประชาอุทิศ 72 คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งครุ นำกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ ต่อมาเมื่อเวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่ได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นในบ้านเลขที่หลังดังกล่าว ได้พบนายกฤศณัฎฐ์ฯ อายุ 29 ปี ซึ่งอาศัยและแสดงตัวเป็นผู้ดูแลพร้อมยินยอมให้เข้าทำการตรวจค้นโดยไม่ต้องใช้หมายค้น ผลการตรวจค้น พบสินค้าที่ผิดกฎหมาย อยู่ในบ้านหลังดังกล่าวซึ่งใช้เป็นสถานที่เก็บและกระจายสินค้าจำนวนมาก ดังนี้

บุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 6 ลัง น้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 16 ลัง อุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้าจำนวน 15 ลัง กล่องเล็ก 160 กล่อง สมุดรับโอนเงินจากลูกค้า จำนวน 2 เล่ม และอุปกรณ์อื่นหลายรายการ มูลค่าของกลางร่วม 10 ล้านบาท 

จากการสอบถามนายกฤศณัฎฐ์ยอมรับว่าสินค้าดังกล่าวเป็นของตน และมีไว้เพื่อขายให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อออนไลน์ โดยจะส่งสินค้าผ่านไปรษณีย์ศูนย์ฝากหัวลำโพง ตามที่พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดต่อมาจึงได้ตรวจยึดสินค้าไปประกอบการดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งการขายสินค้าดังกล่าว เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า บารากู่ บารากู่ไฟฟ้า บุหรี่ไฟฟ้า หรือน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า ผู้ใดขายเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 600,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ขอเตือน ผู้บริโภคให้เล็งเห็นถึงพิษภัยของการสูบบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งมีสารอันตรายหลายชนิด และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ