ไม่พบผลการค้นหา
ชุมชนไทยและชาวเอเชียในสหรัฐฯ เคลื่อนไหวผ่านโซเชียลติด #JusticeForVicha #AsiansAreHuman ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ พร้อมไว้อาลัย 'วิชา รัตนภักดี' ชายไทยที่ถูกทำร้ายจนเสียชีวิต

เหตุเสียชีวิตของ 'วิชา รัตนภักดี' ชายเชื้อสายไทยวัย 84 ปี ที่ถูกวัยรุ่นชายผลักจนล้มขณะกำลังเดินออกกำลังบริเวณใกล้บ้านพักในนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เมื่อ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดความเคลื่อนไหวจากบรรดาชุมชนชาวไทยและชาวเอเชียในสหรัฐฯ โดยพบว่าผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียหลายเปลี่ยนรูปโปรไฟล์บน ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และโพสต์ภาพจากอินสตราแกรมที่เป็นภาพวาดของวิชา พร้อมติดแฮชแท็ก #vicharatanapakdee เพื่อไว้อาลัยต่อการเสียชีวิต รวมถึงเพื่อให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงกระแสความรุนแรงที่พุ่งเป้ามายังชาวเอเชียทั้งในสหรัฐฯ และทั่วโลก โดยเฉพาะนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้พบรายงานการเหยียดเชื้อชาติต่อชาวเอเชียเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยสำคัญ

อีริก ลอว์สัน ลูกเขยของนายวิชาเผยว่า กรณีของนายวิชา เป็นอีกครั้งที่แสดงให้เห็นว่าการเหยียดเชื้อชาตินำมาซึ่งความรุนแรง ที่เป็นอันตรายต่อชาวเอเชียนอเมริกันทุกคน โดยเฉพาะในซานฟรานซิสโก ถึงเวลาแล้วที่ต้องจัดการปัญหานี้อย่างจริงจัง

ภาพวาดดังกล่าวที่ไว้อาลัยจ่อนายวิชา เป็นฝีมือของโจนาธาน ดี. ชาง นักออกแบบและวาดภาพประกอบชาวเอเชียจากนครลอสแองเจอริสได้เผยแพร่ภาพวาดการ์ตูน ที่เขาวาดจากภาพถ่ายของนายวิชา พร้อมโพสต์รูปโดยเขียนคำบรรยายเพื่อร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของเขา ว่า"ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณวิชา รัตนภักดี ผมหวังว่าพวกคุณจะได้รับความยุติธรรม"

ขณะเดียวกันโลกออนไลน์ยังเกิดความเคลื่อนไหวติดแฮชแท็ก #JusticeForVicha และ #AsiansAreHuman เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับครอบครัวของวิชา และต่อต้านความรุนแรงที่กระทำต่อชาวเอเชีย เช่นเดียวกับเฟซบุ๊กเพจ Asians Never Die ต่างร่วมติดตามโพสต์ภาพพร้อมข้อความและติดแฮชแท็กเพื่อไว้อาลัยต่อชายสูงวัยชาวไทย รวมถึงยังติดตามความคืบหน้าของคดี ที่เมื่อ 3 ก.พ. แอนตวน วัทสัน ผู้ต้องหา วัย 19 ปี ซึ่งก่อเหตุทำร้ายนายวิชา ขึ้นให้การต่อศาลโดยเขาปฎิเสธข้อกล่าวหาคดีฆาตกรรมและทำร้ายร่างกายผู้สูงอายุ ในการนี้ผู้พิพากษาขอให้ผู้สื่อข่าวถ่ายวีดีโอผู้ต้องหาจากด้านหลังเท่านั้น โดยมิให้เปิดเผยใบหน้าขณะให้การต่อศาล 

ลอนดอน บรีด นายกเทศมนตรีหญิงของซาน ฟรานซิสโก ระบุตอนหนึ่งในการแถลงข่าวผ่านทางออนไลน์ร่วมกับ หัวหน้าตำรวจซานฟรานซิสโก และอัยการเขตซานฟรานซิสโก ว่า ผู้ก่อเหตุจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำนี้อย่างถึงที่สุด

ขณะเดียวกับความเคลื่อนไหวของชุมชนไทยในนครลอสแองเจลิส มีการจัดงานที่บริเวณหน้าสถานกงสุลไทย ในวันเสาร์ที่ 6 ก.พ. ชื่อว่า "Thai Americans Against Hate" เพื่อต่อต้านกระแสความเกลียดชังที่มีต่อชุมชนชาวเอเชียนอเมริกัน รวมถึงชุมชนชาวไทย ซึ่งยังคงพบปัญหาการเหยียดเชื้อชาติต่อชาวเอเชียรายวัน ทั้งยังไว้อาลัยต่อการจากไปของนายวิชา รัตนภักดี ที่ต้องจบชีวิตด้วยความรุนแรงดังกล่าว

ที่มา : sfchronicle , VOA