ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เกาหลีใต้ขอโทษประชาชน ยอมรับทุกความผิดพลาด กรณีทหารบนเรือรบ 247 นายติดเชื้อโควิด ระหว่างปฏิบัติภารกิจกลางทะเล

คิม บู-คย็อม นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผานมา ขอโทษต่อประชาชนต่อการบริหารงานอันผิดพลาดของรัฐบาล ที่ไม่สามารถดูแลเหล่าทหารของชาติซึ่ให้ดีได้ สืบเนื่องจากกรณีที่พบกรณีคลัสเตอร์ติดเชื้อโควิด บนเรือพิฆาต "มุนมู" ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทหารในหน่วยรบพิเศษ "ซ็องแฮ" จำนวน 301 นาย ที่ปฏิบัติภารกิจปราบปรามโจรสลัดบริเวณอ่าวเอเดน ระหว่างประเยเมน กับทะเลอาหรับ และจิบูตี ที่อยู่ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา อันเป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญก่อนเข้าสู่บริเวณคลองสุเอซ ลูกเรือ 301 นายนี้ การยืนยันผู้ติดเชื้อแล้ว 247 นาย จำนวนดังกล่าวมีผู้ป่วยอาการหนัก 12 นาย นับเป็นการพบคลัสเตอร์โควิดใหญ่ที่สุดของกองทัพเกาหลีใต้ โดยรัฐบาลยืนยันว่า นับจากนี้จะดำเนินการดูแลกลุ่มทหารที่ติดเชื้อและเข้าข่ายเสี่ยงสูงจากเรือมุนมูให้ดีที่สุด

ด้าน พล.อ.ซูห์ วุก รัฐมนตรีกกลาโหมเกาหลีใต้ ได้ออกแถลงการณ์พร้อมยอมรับต่อความผิดพลาดเช่นกัน ซึ่งนอกจากการติดเชื้อแล้วพบว่า ยังไม่มีทหารนายใดบนเรือที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด ล่วงหน้าก่อนออกปฏิบัติการตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา และมีกำหนดปฏิบัติภารกิจอยู่กลางทะเลนานถึง 8 เดือน

หลังจากนี้ทางกลาโหมจะมีการทบทวนนโยบายและความเข้มงวดด้านระบบสาธารณสุข ก่อนส่งทหารไปปฏิบัติภารกิจในต่างแดน ขณะเดียวกันรัฐบาลได้ส่ส่งเครื่องบินทหาร 2 ลำไปรับลูกเรือทั้ง 301 คน กลับประเทศ พร้อมทั้งผลัดเปลี่ยนกำลังพลให้ทีมสำรองเป็นนำเรือเดินทางกลับประเทศ

ที่มา: Yonhap