ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ศึกษา ย้ำให้สถานศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองตกลงระเบียบทรงผมเอง หลังนักเรียนเลวเรียกร้องให้ยกเลิกกฎฯ

วันที่ 18 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีกลุ่มนักเรียนเลวเรียกร้องให้ยกเลิกกฎกระทรวงเกี่ยวกับทรงผมและโดยขอให้เป็นสิทธิเสรีภาพของนักเรียน ว่า ระดับนโยบายกระทรวงฯ เน้นมาตลอดเรื่องทรงผมว่าไม่ได้มีระเบียบกำหนดในเรื่องนี้ แต่เราให้ผู้บริหารและกรรมการสถานศึกษาออกแบบเรื่องทรงผมต่างๆเอง พร้อมย้ำว่าเรื่องมาตรการลงโทษกระทรวงฯ ก็ไม่ได้เน้นให้ใช้มิติของความรุนแรง

"เรื่องของกรอบทรงผม เราไม่ได้มีข้อห้ามใดๆ ในเรื่องของการกำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน"

เมื่อถามว่ามีการเรียกร้องให้กระทรวงฯ ออกกฎเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจน ตรีนุช ย้ำว่า กระทรวงฯ ให้โรงเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาเป็นผู้กำหนดร่วมกันอาทิ ครู ผู้ปกครองและนักเรียน แต่ทางกระทรวงฯ ไม่ได้มีการกำหนดที่ชัดเจน เพราะเราเปิดช่องเนื่องจากโรงเรียนในประเทศมีหลายบริบท และเราต้องการให้มีความยืดหยุ่นระดับพื้นที่

ขณะที่ อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวย้ำเพิ่มเติมว่า ระเบียบกำหนดเป็นบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาว่าจะให้ทรงผมเป็นแบบไหนอย่างไร โดยเน้นการมีส่วนร่วมของนักเรียน ผู้ปกครองและครูเป็นหลัก ส่วนที่พบการลงโทษเกี่ยวกับเรื่องนี้นี้ก็กำชับเรื่องการปฏิบัติไปแล้ว ซึ่งคิดว่าทุกสังคมเมื่อตกลงกันแล้วก็ต้องมีกติการ่วมกัน แต่ถ้าใครฝ่าฝืนก็ต้องมีกติกาตกลงกันว่าจะให้ทำยังไง พร้อมยืนยันว่ารัฐมตรีเน้นย้ำไม่ให้ใช้ความรุนแรง