ไม่พบผลการค้นหา
แม้ว่า ‘บิ๊กตู่’พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้ไม่ติดบ่วงวาระ 8 ปี กลับมาเป็น ‘นายกฯ เต็มตัว’ แต่ก็ไปได้ไม่สุด เพราะไปได้ถึงปี 2568 เท่านั้น

ดังนั้นจึงเริ่มมีการพูดถึง ‘ทายาท 3ป.’ ขึ้นมา เพื่อ ‘ผ่องถ่ายอำนาจ’ ในทางการเมือง โดยชื่อที่ถูกพูดถึงในเวลานี้ คือ ‘บิ๊กแป๊ะ’พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ที่ครบกำหนดเว้นวรรคการเมือง 2 ปี หลังพ้นตำแหน่ง ส.ว. ซึ่งที่ผ่านมา ‘บิ๊กแป๊ะ’ ก็ทำการเมือง ‘หลังม่าน’ กับ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาตลอด 

นอกจากการเป็นแกนนำ ‘ภาคอีสาน พปชร.’ ให้กับ ‘บิ๊กป้อม’พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้า พปชร. แล้ว ‘บิ๊กแป๊ะ’ ยังเป็นหนึ่งใน ‘มือปรับลุค’ ให้กับ พล.อ.ประวิตร ว่ากันว่า ‘ทีมบิ๊กแป๊ะ’ อยู่เบื้องหลังม็อตโต้ “ใจบันดาลแรง”

รวมทั้งการแต่งตัวของ พล.อ.ประวิตร เสื้อขาว-กางเกงยีนส์สกินนี่ เมื่อครั้งลงพื้นที่ จ.หนองบำวลำภู 

อีกทั้งการต่อสายตรงไปหาบุคคลต่างๆ ด้วย เช่น เมื่อครั้งโทรหา ‘ยายแขม’ และให้นายตำรวจ จ.กระบี่ ไปมอบดอกไม้ให้กำลังใจ ‘ยายแขม’ ที่ถูกคนร้ายใช้มีดพร้าทำร้าย หลังยายแขมเคยรำโนราห์ อวยพร พล.อ.ประวิตร ขณะลงพื้นที่ จ.กระบี่ เป็นต้น

ประวิตร ฉะเชิงเทรา -9D05-481B-BBF8-E25703E68094.jpegจักรทิพย์ ชัยจินดา

ที่สำคัญ ‘บิ๊กแป๊ะ’ จบจาก ร.ร.วชิราวุธวิทยาลัย จบ ร.ร.นายร้อยตำรวจ รุ่น 36 แม้ว่าจะไม่จบเตรียมทหาร แต่ก็ได้รับการนับรุ่นเป็น 2036 หรือ ตท.20 รุ่นเดียวกับ ‘บิ๊กแดง’พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการพระราชวัง อดีต ผบ.ทบ. ก่อนจะเกษียณฯ ก.ย. 2563 พร้อมกัน

จากนั้นทั้ง ‘บิ๊กแดง-บิ๊กแป๊ะ’ ได้อุปสมบทที่ วัดหงส์รัตนาราม ย่านฝั่งธน พร้อมกัน ซึ่งทั้งคู่ต่างศรัทธา ‘พระเทพปริยัติมุนี’ เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามฯ ที่สำคัญวัดหงส์ฯ เป็นวัดที่ ‘นายทหาร-ตร.’ นิยมมาสักการะขอพร-ปฏิบัติธรรม

ยุคนี้เรียกว่าเป็น ‘ยุคทอง’ ของ ‘ศิษย์เก่า OV’ ที่จบจาก ‘วชิราวุธ’ ภายในกองทัพที่ต่างสนับสนุนกันให้เติบโต โดยเฉพาะ ทบ. ที่เครือข่าย OV กำลังเป็นดาวรุ่ง ไม่ใช่แค่การเป็น ตท.28 เท่านั้น

ดังนั้นการที่ ‘บิ๊กแป๊ะ’ จบจาก ร.ร.วชิราวุธ ก็เป็นแต้มต่อในการเชื่อมโยงกับ ‘กองทัพ’ ไม่ใช่เพียงฝั่ง ‘ตำรวจ’ ที่ ‘บิ๊กแป๊ะ’ มีเครือข่ายอยู่เดิม และสามารถเชื่อมกับฝั่ง ‘บิ๊กแดง’ ได้เพราะเป็น ‘เพื่อนซี้ ตท.20’ นั่นเองทำให้ ‘บิ๊กแป๊ะ’ กลายเป็น ป.ที่ 4 ที่กำลังถูกจับตาในขณะนี้ 

อภิรัชต์ -150D-4263-A34A-957F995E6503.jpeg

ส่วน ‘บิ๊กแดง’ แม้จะอยู่ในสถานะสำคัญ ยากจะมาสู่ ‘สนามการเมือง’ แต่ต้องจับตาสถานการณ์ในอนาคตต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา ‘บิ๊กแดง’ ก็เป็นคนเชื่อมสัมพันธ์ให้ ‘บิ๊กตู่’ กับ ผบ.เหล่าทัพ โดยเฉพาะกับ ‘บิ๊กบี้’พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ที่มี ‘ระยะห่าง’ กับ ‘บิ๊กตู่’ เพราะไม่ได้โตมาจากสายทหารเสือฯ-บูรพาพยัคฆ์ แต่โตมาจาก ร.31 รอ. หน่วย RDF หมวกแดง พล.1 รอ. หรือสายวงศ์เทวัญ 

แม้ว่าโผทหารล่าสุด ‘สายบูรพาพยัคฆ์’ แทบจะไม่ได้ขึ้นมาคุมกำลัง แต่หากเจาะลึกลงไป ก็พบว่ามีทหารสาย ‘บิ๊กแดง’ ขึ้นมาคุม ‘กองทัพภาคที่ 1’ เช่นกัน 

ชื่อที่ถูกโฟกัสคือ ‘บิ๊กปู’พล.ท.พนา แคล้วปลอดทุกข์ แม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.26) เกษียณฯปี 2570 ที่ถูกจับตาว่าจะเป็น ผบ.ทบ. ในอนาคต ก่อนเข้าสู่ยุค ตท.28 ที่คุม 3 กองพลหลัก ทบ. ได้แก่ พล.1 รอ. , พล.ร.2 รอ. และ พล.ร.9

พนา แคล้วปลอดทุกข์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ว่าที่ แม่ทัพภาคที่ 1-CCB2-4FA2-982B-E42BFF0B8-8E7B-28222474C579.jpeg

(พล.ท.พนา แคล้วปลอดทุกข์ แม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.26))

สำหรับ พล.ท.พนา โตมาจาก ร.31 รอ. เหมือนกับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จนขึ้นเป็นผู้การ ร.31 รอ. ก่อนโยกมาเป็น เสธ.พล.1 รอ. จากนั้นไปโตที่ พล.ร.11 จนขึ้นเป็น ผบ.พล.ร.11 หรือที่เรียกว่า ‘กองพลสไตรเกอร์’ ที่ตั้งขึ้นในยุค ‘บิ๊กแดง’ ขณะเป็น ผบ.ทบ. ทำให้ต้องหาบุคคลที่จะต้องมา รับรถสไตรเกอร์และวางโครงสร้างหน่วยใหม่นี้ขึ้นมา เพราะมีดีกรีจบจากสหรัฐฯ เป็นนักเรียนทุน ร.ร.นายร้อย จปร. จบจากมหาวิทยลัยโอไฮโอ พูดภาษาอังกฤษได้ดี

จากนั้น พล.ท.พนา ก็เข้ากรุง มาเป็น รอง มทภ.1 ก่อนขึ้นเป็น มทภ.1 ซึ่ง พล.ท.พนา ได้เข้ารับการฝึก ‘ทหารคอแดง-หลักสูตรราชสวัสดิ์’ 3 เดือน เสร็จมาไม่นาน ก่อนรับตำแหน่ง มทภ.1 เพราะตำแหน่ง มทภ.1 จะต้องทำหน้าที่เสนาธิการ ฉก.ทม.รอ.904 ด้วย

สำหรับ พล.ท.พนา เป็นแกนนำรุ่น ตท.26 สมัยเรียนเตรียมทหารเป็น ‘หัวหน้ากองพัน’ สมัยเรียน นายร้อย จปร. รุ่น 37 เป็น ‘หัวหน้านักเรียน’ ด้วย ซึ่ง ทบ. จะดูโปรไฟล์ย้อนหลังไปตั้งแต่เป็น ‘นักเรียนทหาร’ 

อีกทั้ง พล.ท.พนา ยังใกล้ชิดกับ พล.ต.ทรงพล สาดเสาเงิน อดีต ผบ.พล.1 รอ. แกนนำ ตท.27 เพราะโตมาจาก ร.31 รอ. เหมือนกัน โดย พล.ต.ทรงพล ได้ถูกโอนย้ายออก ทบ. ไปประจำที่ ทม.รอ. ซึ่งการขึ้นมาของ พล.ท.พนา ที่เป็น ตท.26 ก็ถูกมองว่าเพื่อทำหน้าที่ผู้นำกองทัพแทน พล.ต.ทรงพล (ตท.27) ที่เป็นดาวรุ่งเติบโตใน ทบ. ยุคที่ ‘บิ๊กแดง’ เป็น ผบ.ทบ. 

ทั้งนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จะเกษียณฯ จาก ผบ.ทบ. เดือน ก.ย. 2566 จากนั้นจะส่งต่อให้ ‘บิ๊กต่อ’พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ (ตท.23) รอง ผบ.ทบ. สายทหารเสือฯ ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. 1 ปี เกษียณฯ ก.ย. 2567

หากเป็นไปตามไลน์นี้ พล.ท.พนา ก็จะขึ้นเป็น ผบ.ทบ. ต่อด้วย

ในสถานการณ์เช่นนี้ชื่อ ‘บิ๊กแป๊ะ’พล.ต.อ.จักรทิพย์ จึงถูกโฟกัส

เพราะสามารถเป็น ‘ทายาท 3ป.’ ที่เชื่อมโยง ‘กองทัพ-ตำรวจ’ ได้

เว้นแต่ ‘ป.น้องเล็ก' อย่าง 'บิ๊กตู่’ จะสู้ต่อ ไม่ลงจากอำนาจ

หรืองานนี้ ‘พี่ใหญ่ป้อม’ จะขึ้นมามีอำนาจเอง ยังไม่ปล่อยอำนาจออกไปจากมือ พี่น้อง 3ป. ที่ครองอำนาจมาแล้ว 8 ปีเต็ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง