ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจของปากีสถานตั้งข้อหาอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศอย่าง อิมราน ข่าน ฐานกระทำความผิดตามกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของประเทศ หลังจากการสืบสวนสอบสวนกรณีการกักขังและซ้อมทรมานผู้ช่วยใกล้ชิดของเขาเอง

ปัจจุบันนี้ ปากีสถานกำลังมีความตึงเครียดเกิดขึ้นในประเทศ โดยผู้ให้การสนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรี ได้มารวมตัวกันนอกบริเวณหน้าบ้านของข่าน ก่อนระบุว่าพวกตนพร้อมจะ “เข้ายึด” กรุงอิสลามาบัด หากข่านถูกจับกุมตัว ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า พวกตนมาหน้าบ้านของข่านเพียงเพื่อการรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้ นับตั้งแต่ข่านถูกรัฐสภาลงมติไม่ไว้วางใจ จนทำให้เขาถูกขับลงจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ข่านเองกลับกลายมาเป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและกองทัพของประเทศอย่างหนัก

ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาต่อข่าน อดีตนักกีฬาคริกเก็ตที่ผันตัวมาเป็นนักการเมือง ฐานยุยงปลุกปั่น หลังจากการสืบสวนสอบสวนว่าเขาเอง มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซ้อมทรมานและกักขังผู้ช่วยใกล้ชิดของตน โดยในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 ส.ค.) ข่านได้ประณามผู้บัญชาการตำรวจของกรุงอิสลามาบัด และผู้พิพากษาหญิงในข้อหากักขังและการปฏิบัติโดยมิชอบต่อเพื่อนร่วมงานของตน

“คุณควรเตรียมตัวให้พร้อมด้วย เนื่องจากเราจะดำเนินการต่อคุณ” ข่านกล่าวในการปราศรัย โดยอ้างถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองโดยตรง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ปากีสถานกล่าวหาว่าข่านละเมิดกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของประเทศ บนข้อกล่าวหาฐานข่มขู่เจ้าหน้าที่ของรัฐ

การจับกุมตัวข่านเกิดขึ้นในช่วงความตึงเครียดทางการเมืองของปากีสถาน ระหว่างรัฐบาลของประเทศกับอดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกขับลงจากอำนาจเมื่อเดือน เม.ย. ผ่านการลงมติไม่ไว้วางตน โดยนับตั้งแต่นั้นมา ข่านได้เดินหน้าการเดินทางไปทั่วทั้งประเทศ เพื่อการปราศรัยโจมตีรัฐบาลและกองทัพ พร้อมเรียกร้องให้ปากีสถานมีการจัดการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีการแถลงจากหน่วยงานกำกับดูแลสื่อของปากีสถานว่า ช่องโทรทัศน์ใดที่ทำการถ่ายทอดการแถลงของข่านแบบสด จะถูกแบนการออกอากาศ เนื่องจากข้อกล่าวหาว่าสิ่งที่ข่านพูดเป็นคำพูดต่อต้านสถาบันต่างๆ ของรัฐปากีสถาน ในขณะที่ข่านกล่าวโจมตีว่า รัฐบาลพยายามเซ็นเซอร์ปิดปากตน

ข่านเองยังถูกสั่งห้ามการจัดการรณรงค์ทางการเมืองในเมืองราวัลปินดี “อาชญากรรมอะไรที่ อิมราน ข่าน ได้ก่อเอาไว้ ผมจะไม่มีวันยอมรับไอ้แก๊งโจรนี้” ข่านระบุกับมวลชนผู้ให้การสนับสนุนตน นอกากนี้ ข่านยังกล่าวหาว่ารัฐบาลปากีสถานพยายามขัดขวางการเข้าถึง Youtube ขณะการถ่ายทอดสดการขึ้นพูดของตน

ถึงแม้ว่าข่านจะถูกขับลงจากอำนาจเมื่อ 4 เดือนก่อน แต่ข่านเองยังคงมีมวลชนผู้ให้การสนับสนุนเขาอยู่อีกไม่น้อย ทั้งนี้ ข่านได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2561 ท่ามกลางคะแนนนิยมอย่างล้นหลาม ก่อนที่เขาจะเผชิญหน้ากับแรงกดดันจากกองทัพของประเทศ และการสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภาของตน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-62628124?fbclid=IwAR1moBQYQ_qR5oLeOKrP7NluaIROIUwpFsLRpjJaTHttI4rOf8v5r2vWUxo