ไม่พบผลการค้นหา
‘เสรีพิศุทธ์' เปิดใจทิ้งเก้าอี้ สส. ปัดน้อยใจใคร ซัดแรงแย่งเก้าอี้กันเหมือนชามข้าวหมา ตั้งคนประพฤติชั่ว-ขาดประสบการณ์ เผยทนายความส่วนตัวหวังดียื่นตรวจสอบคุณสมบัติ 'พัชรวาท' นั่ง รมต.

วันที่ 30 ส.ค. 2566 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงข่าวภายหลังมีกระแสว่าลาออกจากตำแหน่ง สส. โดยยืนยันว่า ได้ลาออก ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. 2566 หลังจากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาให้ความเห็นชอบ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตัวเองได้เสียสละมามาก ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมา 1 เสียง ในขณะที่ผู้สมัครของพรรคเสรีรวมไทย มีความสามารถอีกหลายคน กลับไม่ได้รับเลือก แต่คนที่เมาแล้วขับรถชน คนที่ทะเลาะวิวาท ตบตีผู้หญิง มีประวัติรับโทษจำคุกมาก่อน กลับได้รับเลือก ทำให้ตนไม่ได้ศรัทธากับการเลือกตั้ง 

ส่วนที่เพิ่งมาลาออก สส. เพราะว่าคนยังมีภารกิจในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งแต่สมัยพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ เคยโทรศัพท์ติดต่อไปขอเสียง สว. และพรรคประชาธิปัตย์ แม้ สส.ก้าวไกลบางคนจะคิดไม่ได้ เมื่อพรรคก้าวไกลไปไม่ได้ก็ต้องสนับสนุนพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล 

ส่วนตัวรู้จัก ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มานานแล้วเกือบ 55 ปี เพราะเป็นรุ่นพี่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ จะทิ้งได้อย่างไร นอกจากนี้ยังให้คำแนะนำกับแกนนำพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นรุ่นน้องงทั้งนั้น ตอนนี้ภารกิจเสร็จสิ้นแล้วก็จะลาออกมาสร้างพรรคใหม่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า ได้ทำหน้าที่ในสภามา 4 ปีแล้ว ไม่เคยไปขอตำแหน่งใคร ไม่เคยยึดติด จึงสละให้คนในพรรคได้ทำงานบ้าง ไม่เหมือนใครบางคนเป็นนายกมา 2 สมัย เป็นประธานสภาฯ มา 2 สมัย มีความยิ่งใหญ่ ถึงขนาดนี้แล้วยังไม่รู้จักพอยังมาลงเลือกตั้งอีก ไม่ปล่อยให้ลูกน้องคนรุ่นลูกรุ่นหลานบ้าง จนพรรคแตกไม่รู้จะเป็นไปทำไม ไม่มีใครเคารพ เพราะไม่รู้จักเสียสละ 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงมานานแล้วตั้งแต่เหตุการณ์วีรบุรุษนาแก พวกที่อยู่ในสภายังไม่เกิด หันกลับไปเทียบกับคนที่จะเป็นรัฐมนตรีแย่งกันเหมือนหมาแย่งชามข้าว

"แย่งกันเหมือนหมาแย่งชามข้าว เวลามีชามข้าวชามเดียว แย่งกันวายป่วงไปหมด ตอนนี้รัฐมนตรีก็แย่งกัน คนโน้นจะเป็นไอ้นี่คนนี่จะเป็นไอ้นั่น ผมก็สงสัยว่าพวกนี้พอไปนั่งเป็นเจ้ากระทรวงไม่อายข้าราชการประจำกันบ้างหรอ ข้าราชการประจำอย่างผมเติบโตมาอย่างมีระบบระเบียบ แต่มาเจอเจ้านายแย่งผลประโยชน์กันน่าดู เคารพได้หรอ นักการเมืองไทยมีคนซื่อสัตย์สุจริตบ้างไหม ซื้อเสียงเข้ามา ทุจริตแล้วกลับไปซื้อเสียงกันใหม่ โกงกันทั้งนั้น” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่า ไม่เคยสัญญากับพรรคเพื่อไทยว่าเข้ามาช่วยเพื่อแลกกับตำแหน่งอะไร แตกต่างจากพรรคก้าวไกลที่คนเสนอตำแหน่งให้ และไม่ผิดหวังที่ไม่ได้รับตำแหน่งใดๆ เพียงแต่สงสัยที่ตั้งคนที่มีคดีติดตัวไม่มีความรู้ ไม่มีประสบการณ์อย่าง พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รุ่นน้อง เป็น รมว.ศึกษาธิการ เห็นแล้วปวดหัว ดูก็รู้แล้วคนมีตั้งเยอะแต่ตนก็ไม่ได้ทักท้วง

เมื่อถามว่าหน้าตา ครม.ดูไม่เหมาะสมใช่หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ระบุว่า "คุณก็ไปดูเอาสิ" พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนตายเจ็บเยอะจึงถูกดำเนินคดี คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง เนื่องจากเป็น ผบ.ตร. ในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็มาออกคำสั่งยกโทษให้ 

"แต่ผมถามว่า ยกโทษให้ความผิดยังอยู่หรือไม่ เช่น กรณีดร.ทักษิณ แม้กำลังขอพระราชทานอภัยโทษแต่ต้องคำพิพากษาแล้ว ก็เหมือนกรณีนี้คือให้ออกจากราชการ แต่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กลับบอกว่า ศาลปกครองยกเลิกคำสั่งแล้วถือว่าได้รับการยกโทษ" 

ส่วนกรณีทนายส่วนตัวยื่นสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ให้ตรวจสอบคุณสมบัติ พล.ต.อ.พัชรวาท นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เผยว่าเป็นความหวังดีของทนายที่ต้องการให้เกิดความเป็นธรรมในสังคม เพราะหากปล่อยให้เสนอชื่อในคณะรัฐมนตรี เลขาธิการครม. วิษณุ รวมถึง เศรษฐา อาจติดคุกได้ เพราะเวลาเสนอรายชื่อขึ้นไปจะมีการแนบเอกสารข้อเท็จจริงขึ้นไปทั้งหมด แต่ถ้าครั้งนี้ตรวจสอบแล้วบอกว่าไม่ผิด ก็จะมาตรวจสอบต่อ และหากส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัจแล้วขาดคุณสมบัติ คนเหล่านี้จะต้องติดคุก

ขณะที่กรณี พิชิต ชื่นบาน ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เจ้าตัวอ้างว่าไม่ได้ถูกคำพิพากษาแต่ จำคุกการจากหมิ่นศาลฯนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ตรวจสอบเพราะอยู่ในขั้นตอนของการยื่นเลขาฯ ครม. พร้อมย้ำว่าการไปตรวจสอบประวัติ พล.ต.อ.พัชรวาท จะไม่สร้างความขัดแย้งให้กับพรรคร่วม เพราะที่ผ่านมาอยู่กับแค่ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งไม่ใช่ 11 พรรคร่วมและสนับสนุนพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่าตนเองเป็นฝ่ายรัฐบาลแต่ไม่ได้ร่วมกับพรรคสองลุงและพรรคภูมิใจไทย พร้อมปฏิเสธไม่ยอมรับว่าเป็นฝ่ายค้าน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังเป็นห่วงพรรคเพื่อไทย เพราะไม่ใช่เพียงแค่ร่วมรัฐบาลกับพรรคสองลุง แต่ยังใช้พล.อ.ประยุทธ์เพื่อเสียงสนับสนุนของ สว. 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ใครหักหลัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย เศรษฐา จะรู้จักใคร

เมื่อถามย้ำว่า เศรษฐา เป็นหุ่นเชิดใช่หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ย้อนถามว่า “เอ้าเขาไม่รู้ตัวหรอ” เมื่อถามว่าใครเป็นคนชักใยเบื้องหลัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า “ก็เจ้าของพรรคเขาน่ะสิ” 

เมื่อถามว่าเสียใจที่ช่วยพรรคเพื่อไทยหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า ไม่หรอก ส่วนตัวรู้จัก ดร.ทักษิณมานาน พร้อมย้ำว่าไม่ขอเตือนพรรคเพื่อไทย ปล่อยให้เขาดำเนินการไป 

ส่วนการรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของ สุทิน คลังแสง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ระบุว่า “กลุ้มใจ หลายตำแหน่ง” พร้อมหัวเราะและกล่าวว่า “ไม่รู้ตั้งกันไปได้อย่างไร”

ส่วนการลาออกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นการรักษาคำพูดหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า ลาออกก็ดี เพราะเป็นคำมั่นสัญญาที่ชัดเจนไม่ใช่นโยบาย แต่เมื่อมีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ นพ.ชลน่านสามารถไปเป็นอะไรก็ได้ ไม่เสียหาย

เมื่อถามถึงกรณี สิระ เจนจาคะ อดีต สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ จุดประทัดฉลองการลาออกใครบางคนกระทบมาถึงท่านหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ระบุว่า “ไอ้นี่มันปากหมา เดี๋ยวก็โดนอีก นี่ก็โดนอีกคดีแล้ว แต่ทนายยังไม่เขียนฟ้อง แต่ผมยังไม่เห็นเรื่องจุดประทัด อยากจุดก็จุดไป นี่เขายังไม่รู้ตัวอีกเหรอ เจ็บอยู่ในอกแค้นอยู่ในใจตลอดทั้งชีวิต” พร้อมฝากไปถามว่า ได้ใช้เงินคืนรัฐสภาครบแล้วหรือยัง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังย้ำด้วยว่า การเมืองเป็นเรื่องสำคัญ การจะเลือกคนมาเป็นตัวแทนในการทำหน้าที่ สส. ประชาชนก็ต้องเลือกคนดี เป็นผู้แทนไม่ใช่เลือกใครก็ได้ ตราบใดที่ประชาชนตกเป็นเบี้ยล่าง ก็ออกจากวังวนนี้ไม่ได้