ไม่พบผลการค้นหา
พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เตือนประชาชน อย่าแชร์ หรือเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในวันโกหก (1 เม.ย.) มีความผิดและต้องรับโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำนักข่าวไทย รายงาน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในฐานะโฆษก บก.ปอท. ฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนว่าในวันที่ 1 เม.ย. ของทุกปีเป็นวัน April Fool's Day หรือ "วันโกหก" เป็นธรรมเนียมของฝรั่งจะเล่นมุกตลกและเรื่องหลอกลวงต่อกัน สำนักข่าวหรือสื่อต่างๆ อาจรายงานเรื่องหลอกลวงในวันนี้แล้วออกมาเฉลยในวันต่อมา โดยไม่ถือโทษโกรธกัน

แต่เนื่องจากในช่วงเวลานี้บ้านเมืองเราอยู่ในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รัฐบาลมีมาตรการ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" และให้ทำงานจากบ้าน ทำให้พี่น้องประชาชนเล่นโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จึงขอเตือนว่าอย่าโพสต์หรือแชร์เรื่องราวอะไรที่ไม่เป็นความจริง แล้วมาอ้างว่าเป็นการล้อเล่นในวันโกหกโดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดโควิด-19 

หากฝ่าฝืนอาจมีความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตี่นตระหนกแก่ประชาชน ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมฝากพี่น้องประชาชนใช้วิจารณญาณให้มากๆ ก่อนที่จะเชื่อและแชร์ข้อมูลโดยเฉพาะข่าวที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด-19 โดย ผบก.ปอท. ได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ไม่หวังดีดังกล่าว ทั้งผู้โพสต์และผู้แชร์ข้อมูลเท็จในสถานการณ์นี้ ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ