ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เรียกร้องพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ ยุติการร้องเรียนเรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส.ที่ให้พรรคเล็กได้ที่นั่ง ชี้ควรมุ่งไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลมากกว่า เผยสัปดาห์หน้า 11 พรรคเล็ก เตรียมทำข้อบังคับ ร่วมทำงานในสภา ด้าน ส.ส. ยังเดินทางเข้ารายงานตัวต่อเนื่องแม้เป็นวันหยุด

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยว่าสัปดาห์หน้า พรรคที่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 ที่นั่ง จำนวน 11 พรรค รวมถึงพรรคประชาชนปฏิรูป ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน เตรียมที่จะทำข้อบังคับการทำงานร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนนโยบายของแต่ละพรรค ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ขณะที่ เวลาที่เข้าทำงานในสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งทุกพรรคพร้อมที่จะผลักดันนโยบายของ 11 พรรค รวมถึงตรวจสอบการทำหน้าที่ของฝ่ายบริหาร เพื่อถ่วงดุลอำนาจในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ

ทั้งนี้ นายมงคลกิตติ์ ยอมรับว่าขณะนี้ พรรคไทยศรีวิไลย์ ได้รับประสานจากพรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย ได้ติตต่อมาเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะเข้าร่วมกับฝ่ายใด แต่การตัดสินใจจะยืดถือนโยบายและประชาชนมากที่สุด ซึ่งจะไม่มีการต่อรองในการขอเข้าไปทำงานในกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง พร้อมเรียกร้องให้พรรคอนาคตใหม่ และพรรคเพื่อไทย ก้าวข้ามเรื่องการร้องเรียนการคำนวณ ส.ส.ที่ให้สิทธิพรรคเล็กได้ เพราะขณะนี้ควรโฟกัสและพุ่งเป้าไปที่การฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลให้ประเทศชาติเดินหน้า และขอให้ยุติการเรียกร้อง แบ่งเค้กการรับตำแหน่งของ ส.ส.ในแต่ละกระทรวง แต่ต้องคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก โดยยืดหลักถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน

เปิดให้ ส.ส.เข้ารายงานตัวจนถึงวันที่ 17 พ.ค. นี้

นางนงนุช เศรษฐบุตร รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรยังคงเปิดให้สมาชิกภาผู้แทนราษฎรเข้ารายงานตัวได้จนถึงวันที่ 17 พ.ค.นี้ แต่หากมี ส.ส. มารายงานตัวจนครบร้อยละ 95 ก่อนวันที่ 17 พ.ค. ก็จะนำบัญชีรายชื่อ ส.ส.ขึ้นทูลเกล้าฯ และรอพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ต่อไป ซึ่งเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ภายใน 15 วัน หลังจากที่มีการประกาศรับรอง ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ดี ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาของวันนี้ (11 พ.ค.) เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดสถานที่บริเวณชั้น 4 ไว้รองรับการรายงานตัวของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือ ส.ส. ชุดที่ 25 หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อ ซึ่งยังคงมี ส.ส.ทยอยเดินทางมารายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 4 แล้ว 

โดยวันนี้ (11 พ.ค.) มี พ.ต.ท. ฐนภัทร กิตติวงศา เขต 1 จันทบุรีพรรคอนาคตใหม่ นายประทวน สุทธิอำนวยเดช เขต 1 จ.ลพบุรี พรรคพลังประชารัฐ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ และนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังไทยรักไทย เข้ามารายงานตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :