ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ต่างประเทศ ไม่อยากบอก ส.ว.แทมมี่ เข้าใจผิด ปมสหรัฐฯ บริจาคไฟเซอร์ให้ไทย บอกอยู่ระหว่างเจรายังไม่สะเด็ดน้ำ เชื่อฝ่ายสหรัฐฯ อยากให้จบปลายเดือน ต.ค. ไม่ติดใจ 'สุดารัตน์' ลัดฟ้าเจราจา ชิงตัดหน้ารัฐบาล บอกขอมองไปข้างหน้า

ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่สหรัฐอเมริกาจะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้กับประเทศไทยจำนวน 1 ล้านโดส ว่า ขณะนี้ หน่วยงานของสหรัฐอเมริกา ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ฝ่ายต่างประเทศ ฝ่ายความมั่นคง และผู้เชี่ยวชาญในวงการแพทย์และวัคซีน กำลังหารือกันอยู่ เพื่อจะได้เร่งจัดหาและส่งวัคซีนให้กับไทย โดยทางสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าพยายามเร่งรัดให้ได้ความชัดเจนภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ว่าจะกำหนดส่งให้ไทยได้ในวันใด และจะเป็นวัคซีนชนิดใด เนื่องจากเบื้องต้นทราบว่าอาจจะไม่ใช่วัคซีนไฟเซอร์เหมือนเดิม 

ส่วนกรณีที่ แทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา เคยออกมาระบุว่าสหรัฐอเมริกาต้องการจะบริจาควัคซีนให้กับไทย แต่ติดปัญหาเรื่องเอกสารนั้น ดอน กล่าวว่า เป็นเรื่องเก่าที่จบไปแล้ว ซึ่งส่วนตัวไม่อยากจะระบุว่าเป็นความเข้าใจผิดของแทมมี่หรือไม่ 

ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองของไทยไปเจรจากับแทมมี่ ที่สหรัฐอเมริกา ถือเป็นการชิงความได้เปรียบทางการเมืองหรือไม่ ดอน ไม่ขอแสดงความเห็นในเรื่องนี้ เพราะมองไปข้างหน้ามากกว่า และไม่อยากจะพูดถึงเรื่องเดิมๆ เพราะจากการที่ตนเองไปพูดคุยกับทางสหรัฐฯ พบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของเอกสารตามที่มีการกล่าวอ้าง


กต.เตรียมปรับระบบรับ 'เปิดประเทศ'

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวถึงมาตรการรองรับการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน ว่า ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศจะมีการเสนอปรับระบบต่างๆให้มีความเหมาะสมและสิดคล้องกับสถานการณ์ รวมถึงการเพิ่มเติมจำนวนประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำที่จะอนุญาตให้เดินทางเข้าไทย ซึ่งอาจเสนอให้มีมากกว่า 10 ประเทศ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ขอให้มีความชัดเจนจากที่ประชุม ศบค.ก่อน