ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำอินโดนีเซีย ปรับคณะรัฐมนตรีหลายตำแหน่ง เปลี่ยน รมว.สาธารณสุขคนใหม่-ตั้งหมอเป็นรัฐมนตรีช่วย เสริมทัพรับมือโควิด-19 ปีหน้า

วันที่ 23 ธ.ค. ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เป็นประธานในพิธีสาบานตนของรัฐมนตรีใหม่ 6 คน นับเป็นหนึ่งในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในการรับมือโควิด-19 ภายในปี 2564 ซึ่งอินโดนีเซียนกลายเป็นชาติที่มีจำนวนยอดผู้ติดเชื้อสะสมและเสียชีวิตสูงสุดของกลุ่มอาเซียน

การปรับคณะรัฐมนตรีดังกล่าว มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งสำคัญคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยให้ บูดี กูนาดี ซาดิคิน อดีตรัฐมนตรีช่วยรัฐวิสาหกิจมารับตำแหน่งแทน โดยเตราวัน อากุส พุทรันโต ผู้เป็น รมว.สาธารณสุขก่อนหน้านี้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณะอย่างรุนแรง ว่าไร้ประสิทธิภาพ และไม่ใส่ใจต่อการรับมือโควิด-19 ครั้งหนึ่ง ซาดิคิน ผู้เป็นอดีต รมว.สาธารณสุขเคยกล่าวว่า "การสวดภาวนาจะช่วยปกป้องประชาชนจากโควิด"

รัฐบาลอินโดฯ ให้เหตุผลการตั้ง รมว.สาธารณสุขคนใหม่ว่า 'ซาดิคิน' ซึ่งมีความสามารถในการบริหารจัดการ จะมีบทบาทสำคัญต่อโครงการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า 

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายกังวลว่า ซาดิคิน ผู้เป็นรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่อาจไม่มีประสบการณ์หรือความรู้ด้านการแพทย์ รัฐบาลจึงแต่งตั้ง ดร.ดันเต ซัคโซโน ฮาร์บูโวโน หนึ่งในทีมแพทย์ประจำตัวประธานาธิบดี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านต่อมไร้ท่อ และด้านโรคเบาหวานระดับโมเลกุล รวมถึงยังเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย นั่งเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่เพื่อดูแลงานด้านการมาตรการรับมือการระบาด

'บูดี กูนาดี ซาดิคิน' ในฐานะรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่ เผยหลังพิธีเข้าสาบานตนว่า "ท่านประธานาธิบดีสั่งการให้ผมจัดการปัญหาโควิด-19 อย่างเร็วที่สุด และดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้" 

ขณะที่ ดร.ดันเต รับปากว่า เป้าหมายของอินโดนีเซียในปีหน้าคือ การแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 แก่กลุ่มเสี่ยงตามลำดับให้รวดเร็วและมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ซึ่งยังมีชาวอินโดฯ เข้าถึงวัคซีนได้มากแนวโน้มการเกิดภูมิคุ้มกันหมู่จะเร็วขึ้นเช่นกัน อินโดฯ มีแผนแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 จำนวน 246 ล้านโดส แก่ประชากรกลุ่มเสี่ยง 107 ล้านคน ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย 67% หรือคิดเป็นราว 40% ของประชากรทั่วประเทศ โดยขณะนี้อินโดฯ รับวัคซีนล็อตแรกจากชิโนแวค (Sinovac) บริษัทยาของจีนแล้ว 1.2 ด้านโดส และเตรียมทยอยส่งมอบอีก 1.8 ล้านโดสในปีหน้า ขณะเดียวกันรัฐบาลเตรียมสั่งซื้อวัคซีนจากบริษัทผู้ผลิตยาอีกหลายแหล่ง ทั้งแอสตราเซเนกา และไฟเซอร์ในปีหน้า

ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 685,000 ราย เสียชีวิตสะสม 20,408 ราย

ที่มา : Jakartapost , straitstimes