ไม่พบผลการค้นหา
นีลเส็น (Nielsen) และอาลีเพย์ (Alipay) เปิดเผยรายงานการสำรวจแนวโน้มการท่องเที่ยว และการบริโภคของนักท่องเที่ยวจีนในต่างประเทศ ประจำปี 2560 ระบุว่า เมื่อปี 2559-2560 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปต่างประเทศประมาณ 2 ครั้ง โดยประเทศญี่ปุ่น ไทย และเกาหลีใต้ ครอง 3 อันดับสูงสุด

รายงานดังกล่าวระบุว่า เมื่อปี 2559-2560 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปต่างประเทศประมาณ 2 ครั้ง และมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขจะเพิ่มเป็น 2.8 ประเทศในปี 2561 โดยข้อมูลสถิติจากหน่วยงานการท่องเที่ยวจีนชี้ว่า นักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปต่างประเทศ 131 ล้านครั้งในปี 2560 เพิ่มขึ้น 7 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2559

ขณะเดียวกันยอดการใช้จ่ายระหว่างเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนก็เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากสมาคมผู้จัดทัวร์ระหว่างประเทศ (International Association of Tour Managers) ระบุว่า ยอดใช้จ่ายระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศของนักท่องเที่ยวจีนแตะระดับ 261.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2559 เพิ่มขึ้น 4.5 เปอร์เซ็นต์ จากปีก่อนหน้า และครองอันดับหนึ่งทั่วโลก

ประเด็นสำคัญคือ สถานที่ท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียได้รับความนิยมสูงสุดจากนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากปัจจัยเกื้อหนุนหลายประการ เช่น ขั้นตอนการขอวีซ่าง่ายกว่า ราคาสินค้า และบริการถูกกว่า ทั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่นได้รับความนิยมสูงสุด ตามมาติดๆ ด้วยไทย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย และมัลดีฟส์

นอกจากนั้น การชำระเงินผ่านมือถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมมาก โดย 65 เปอร์เซ็นต์ ของนักท่องเที่ยวจีนใช้แพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านมือถือขณะเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งมากกว่า 6 เท่าเมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวชาติอื่นที่ใช้เพียง 11 เปอร์เซ็นเท่านั้น ทั้งนี้ ส่วนมากนักท่องเที่ยวจีนจ่ายเงินผ่านมือถือสำหรับค่าสินค้า บริการ ค่าอาหาร และค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว และกว่า 90 เปอร์เซ็นต์มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าหรือบริการเพิ่มมากขึ้นจากผู้ประกอบการที่เปิดรับชำระเงินผ่านมือถือ

แน่นอนว่า ประเทศไทยได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวจีนทุกเพศทุกวัย เนื่องจากค่าครองชีพที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ นักท่องเที่ยวจีนชอบเดินทางมาพักผ่อน เยี่ยมชมวัด โบราณสถาน รับประทานอาหาร และชมการแสดง โดยแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ และวัดพระแก้ว


hanny-naibaho-247021-unsplash.jpg

ส่วนอื่นๆ ของประเทศไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจีนกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ได้แก่ อาหารข้างทาง ขณะที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากชื่นชอบสปา หรือการนวดแผนโบราณ ส่วนแหล่งช็อปปิงยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมายังไทยก็คือ ร้านค้าปลอดภาษี และร้านสะดวกซื้อ ส่วนสินค้าที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมซื้อ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของท้องถิ่นนั้นๆ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม และอาหาร