ไม่พบผลการค้นหา
ธรรมศาสตร์จับมือบริษัท STAR 8 (Thailand) แบงก์กรุงเทพ เปิดตัวโครงการมอเตอร์ไซค์รับจ้างขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ รับชำระเงินด้วย QR Code พร้อมตั้งสถานีชาร์จไฟจากโซลาร์เซลล์ ชื่อโครงการ 'โซลาร์ ไรด์' เริ่มเฟสแรก 50 คัน ตั้งเป้ามีครบ 150 คัน ทันเปิดเทอมเดือน พ.ค.

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จับมือกับบริษัท STAR 8 (Thailand) ทำโครงการ 'โซลาร์ ไรด์' (SolaRyde) นำรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ และติดตั้งสถานีชาร์จไฟจากโซลาร์เซลล์ มาใช้ภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งนับเป็นแห่งแรกของประเทศไทย

โดยรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดังกล่าวจะเข้ามาทดแทนรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันที่มีอยู่เดิม

สำหรับระยะแรกจะเปลี่ยนมอเตอร์ไซค์แบบเดิมมาเป็นมอเตอร์ไซค์พลังงานแสงอาทิตย์ทั้งสิ้นจำนวน 25 คัน ภายในเดือน มี.ค. นี้ แล้วจะเพิ่มเป็น 50 คันในเดือน เม.ย. และก่อนเปิดเทอมเดือน พ.ค. จะมีให้ครบ 150 คัน

ทั้งนี้ รถมอเตอรืไซค์ไฟฟ้า จำกัดความเร็วที่ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยสามารถชำระค่าบริการ ผ่าน QR Code บนแอปพลิเคชัน ‘บัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง”


มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ ปัจจุบันยานพาหนะที่เข้ามาภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มีประมาณ 22,000 คันต่อวัน คิดเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยประมาณ 3,700 เมตริกตันต่อปี ดังนั้น การนำร่องใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าครั้งนี้จะช่วยลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ได้มากกว่า 500 เมตริกตันต่อปี

อีกทั้ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากบริการขนส่งสาธารณะทุกประเภท (Zero Carbon Trasportation) ให้เป็นศูนย์ภายใน 5 ปี

ด้านนายณัฐพล อัครลาวัณย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท STAR 8 (THAILAND) กล่าวว่า รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่จะใช้ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นรุ่นพิเศษที่มีระบบเปลี่ยนแบตเตอรี่อย่างรวดเร็วทันใจ (Easy Swap Battery) สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้อย่างสะดวกรวดเร็วเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด เพื่อให้สามารถบริการได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยแบตเตอรี่ก้อนเก่าจะถูกนำไปชาร์จไฟฟ้าจนเต็มและนำมารอเปลี่ยนต่อไป

สำหรับสถานีชาร์จไฟ (Battery Charging & Swapping Station) ได้รับการออกแบบดีไซน์พิเศษจากทีมงานวิศรกรของบริษัท เพื่อให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็มภายในระยะเวลาไม่ถึง 4 ชั่วโมงเท่านั้น นอกจากนี้สำหรับรูปลักษณ์ของรถมอเตอร์ไซค์เอง ทางบริษัท star 8 ก็ได้ออกแบบพิเศษใหม่ให้กับโครงการนี้ โดยมุ่งเน้นรูปทรงที่โมเดิร์นทันสมัยตามสไตล์ของรถไฟฟ้า 


มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

จับมือ แบงก์กรุงเทพชำระค่าบริการผ่าน QR Code ดึงมธ. เข้าสังคมไร้เงินสด

นางสาวพจณี คงคาลัย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เพื่อความต่อเนื่องในการเดินหน้าสนับสนุนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ธนาคารจึงได้เข้ามามีส่วนร่วมอำนวยความสะดวกด้านการชำระค่าบริการ เพื่อร่วมสร้างการรับรู้และเชิญชวนให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการช่วยลดมลพิษและประหยัดการใช้พลังงานให้กับมหาวิทยาลัย

โดยผู้ใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารับจ้างของบริษัท STAR 8 (THAILAND) ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต สามารถชำระค่าบริการ ผ่าน QR Code บนแอปพลิเคชัน 'บัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง' ได้ ซึ่งง่าย สะดวก

ข่าวเกี่ยวข้อง

ดีเดย์ 1 ธ.ค. เริ่มใช้รถไฟฟ้าในรั้วจามจุรี