ไม่พบผลการค้นหา
การประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำประจำปีนี้ถูกจับตามองว่าจะมีการประท้วงร้อนแรง เรื่องจากเป็นงานใหญ่งานแรกที่มีขึ้นหลังกรณีการเปิดโปงปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในวงการฮอลลีวูด

การประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำ หรือ Golden Globe Awards เป็นจุดเริ่มต้นของฤดูกาลประกาศผลรางวัลของวงการบันเทิงสหรัฐฯ โดยงานลูกโลกทองคำปีนี้ จะมีขึ้นในค่ำคืนวันที่ 7 มกราคม เวลา 17 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ หรือช่วงเช้ามืดของวันจันทร์ที่ 8 มกราคมตามเวลาประเทศไทย ที่โรงแรมเบเวอร์ลี ฮิลตัน มลรัฐแคลิฟอร์เนีย

โดยปกติงานประกาศผลรางวัลต่างๆมักเป็นเวทีของการแสดงจุดยืนทางการเมืองของบรรดาคนในแวดวงฮอลลีวูดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวเชิงสัญลักษณ์ การติดเข็มกลัดต่างๆ ไปจนถึงสุนทรพจน์บนเวที แต่ปีนี้งานลูกโลกทองคำได้รับการจับตามองเป็นพิเศษ เพราะเป็นงานใหญ่งานแรกที่จัดขึ้น นับตั้งแต่เกิดกรณีอื้อฉาวการเปิดโปงพฤติกรรมคุกคามทางเพศของฮาร์วี ไวน์สตีน ผู้สร้างคนดังของฮอลลีวูด ซึ่งทำให้ประเด็นการล่วงละเมิดทางเพศกลายเป็นประเด็นใหญ่ของโลกในปี 2017 และ Silence Brakers หรือผู้ทำลายความเงียบ กล้าออกมาเปิดเผยประสบการณ์การถูกคุกคามทางเพศ ได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลแห่งปีประจำปี 2017 ของนิตยสาร Time 

ในงานลูกโลกทองคำปีนี้ นักแสดงทั้งภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ต่างประกาศว่าจะแต่งชุดดำเพื่อเป็นสัญลักษณ์ประท้วงวัฒนธรรมการคุกคามทางเพศในฮอลลีวูด นอกจากนี้ ในการกล่าวเปิดงาน เซ็ธ เมเยอร์ส พิธีกร ก็ยืนยันว่าว่าจะกล่าวถึงปัญหาการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ โดยได้ปรึกษากับบรรดาผู้หญิงที่ใกล้ชิดกับเขา รวมถึงภรรยา ว่าควรจะพูดถึงเรื่องนี้อย่างไร เช่นเดียวกับสุนทรพจน์รับรางวัลของนักแสดงและบุคคลในแวดวงบันเทิงต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะมีการกล่าวถึงประเด็นนี้เช่นกัน


สำหรับภาพยนตร์ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากที่สุดในปีนี้ ได้แก่ภาพยนตร์รักโรแมนติก The Shape of Water ของกิเยร์โม เดล โตโร ผู้กำกับที่ขึ้นชื่อด้านการทำหนังไซไฟเหนือจริง ได้รับเสนอชื่อเข้าชิง 7 สาขา รวมถึงรางวัลภาพยนตร์ดรามายอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (แซลลี ฮอว์คินส์) และนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (ริชาร์ด เจนคินส์)

ส่วน First They Killed My Father ของแองเจลินา โจลี ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ขณะที่ตำนานแห่งฮอลลีวูดอย่างเฮเลน เมียน์เรน และจูดี เดนช์ ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมสาขาภาพยนตร์เพลงและคอเมดี จาก The Leisure Seeker และ Victoria and Abdul  

ขณะที่ซีรีย์สที่ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำมากที่สุด คือ Big Little Lies ได้เข้าชิง 6 รางวัล รวมถึงสาขาซีรีย์สหรือภาพยนตร์โทรทัศน์ยอดเยี่ยม และสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (นิโคล คิดแมน และรีส วิทเธอสปูน) 

ทั้งนี้ การประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำ จัดขึ้นปีนี้เป็นครั้งที่ 75 โดยผู้จัดงานคือสมาพันธ์สื่อฮอลลีวูด (Hollywood Foreign Press Association) รางวัลนี้มักเป็นการชี้วัดไปถึงผลรางวัลออสการ์ โดยการประกาศผลออสการ์จะมีขึ้นในวันที่ 4 มีนาคมนี้