ไม่พบผลการค้นหา
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ห่วงใยปัญหาภัยแล้ง ‘วราวุธ’ ยืนยัน ไฟป่าทับลานเหลือเพียงพื้นที่เดียวยืนยันควบคุมไฟได้แล้ว ขอประชาชนช่วยกันดูแลรักษาป่า หยุดเห็นแก่ตัว

นายวราวุธ​ ศิลปอาชา​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงทรัพยากร​ธรรมชาติ​และสิ่งแวดล้อม​กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้วทั่วประเทศ ตอนนี้หลายพื้นที่ประสบปัญหา​ภัยแล้งเป็นบริเวณกว้างและถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณและบุญของคนไทยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ที่ได้ทรงห่วงใยและกำชับทุกหน่วยงานโดยเฉพาะกระทรวงทรัพยากร​ธรรมชาติ​และสิ่งแวดล้อมภายใต้กรมทรัพ​ยากรน้ำบาดและกรม​ทรัพยากร​น้ำ ได้เร่งดำเนินการในการขุดเจาะน้ำบาดาล และได้ให้งบประมาณบางพื้นที่เพื่อให้ชาวบ้านสูบน้ำ

ส่วนสถานการณ์​ไฟป่าที่อุทยานแห่งชาติ​ทับลาน จ.ปราจีนบุรี​ ว่า จากการติดตามอย่างใกล้ชิดในหลายพื้นที่ ซึ่งเมื่อวานในช่วงบ่ายยังเหลือพื้นที่เดียวคือที่บริเวณผ่าเก็บตะวัน ที่ยังไม่สามารถดับได้แต่ยืนยันว่าควบคุมไฟได้แล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่ผ่าสูงชันและเชื้อเพลิงไม่ได้มีการไหม้ 3-4 ปีทำให้มี ปริมาณเชื้อเพลิงสะสมเยอะแล้วบวกกับลมกระโชกแรงจึงทำให้ยากต่อการดับไฟ ทั้งนี้ ยืนยันว่าทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการดับไฟและ มีการลาดตระเวนตรวจสอบอยู่ตลอดเวลาอย่างไรก็ตาม มองว่าไฟป่าและภัยแล้งเป็นสิ่งที่เกี่ยวโยงกันซึ่งรัฐบาลได้พยายามแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง วอนขอประชาชน ให้ประชาชนดูแลรักษาป่าเตือนคนที่ยังเห็นแก่ตัวคิดเอาแต่ได้เผาป่า ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ในวันนี้ท่านกำลังเข้าบ้าน ทุบโรงงานผลิตน้ำ ตนเอง

87449580_2590358627876955_1292995278781022208_o.jpg
  • ภาพ : สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ หนึ่ง ปราจีนบุรี

นายวราวุธ ​ยังกล่าวถึงกรณี การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้กำชับให้มีการตั้งจุดคัดกรองและวัดไข้ของ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยวอนขอประชาชน เลิกบริโภคเนื้อสัตว์แปลกและสัตว์ป่า ที่เป็นต้นตอของการแพร่ระบาด

ส่วนกระแสข่าวการปรับ ครม. นายวราวุธ​ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า ตามกระแสข่าวอาจจะมีการปรับจริง แต่ยังไม่รู้ช่วงเวลา ถ้าหากได้รับสัญญาที่แน่ชัด ก็จะมีการหารือกับในพรรคชาติไทยพัฒนา แต่ยืนยันว่าในส่วนของการทำงานรัฐมนตรีที่มาจากพรรค เราทำงานกันโดยไม่คำนึงถึงการปรับคณะรัฐมนตรีเพราะหากเรื่องการปรับ ครม. ภารกิจของกระทรวงทรัพย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะไม่สามารถเดินหน้าได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :