ไม่พบผลการค้นหา
อนุสรณ์ ถาม รัฐบาล มีแผนบันได 4 ขั้น เพื่อการสืบทอดอำนาจ หรือไม่ ทั้งจากการร่างรัฐธรรมนูญ การแบ่งเขตเลือกตั้ง การอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เติมเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แถมสร้างแบรนด์ใช้ชื่อพรรคการเมืองพ้องกับชื่อโครงการจากงบประมาณของรัฐ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด คณะทำงานสื่อสารการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี การออกคำสั่ง หน.คสช.หาเหตุเลื่อนการเลือกตั้ง ทุ่มงบประมาณเพิ่มบัตรสวัสดิการคนจน เพื่อการหาเสียงล่วงหน้า ว่า คะแนนนิยมของรัฐบาลดิ่งลงตลอด แต่เวลาล่วงเลยมานานจนการเลื่อนเลือกตั้งครั้งหลังๆ ทำได้ยากขึ้น เข้าข่ายยื้อก็พัง เลือกตั้งก็แพ้ หรือไม่ เลยจำเป็นต้องมีแผนบันได 4 ขั้น เพื่อการสืบทอดอำนาจ คือ 

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด.jpg

1) ร่างรัฐธรรมนูญเพื่อทำให้พรรคของตัวเองได้เปรียบที่สุด จนแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ปากลั่น พูดในสิ่งที่อยู่ในใจ บอกว่ารัฐธรรมนูญดีไซน์มาเพื่อพวกเรา แม้จะแก้เกี้ยวว่า "พวกเรา" หมายถึงพรรคการเมืองใหม่ แต่ก็ฟังไม่ขึ้น บางคนแสดงความมั่นใจว่าได้เป็นรัฐบาลแน่นอน เนื่องจากมี ส.ว. สรรหา 250 คนสนับสนุน

2) แบ่งเขตเลือกตั้งเพื่อให้ได้เปรียบมากที่สุด ทั้งๆ ที่กกต.พร้อมประกาศเขตเลือกตั้ง แต่กลับใช้มาตรา 44 มาแบ่งเขตใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามที่ได้ไปสัญญาว่าจะแบ่งเขตให้ได้เปรียบที่สุดตอนดูดอดีต ส.ส. ย้ายขั้วเปลี่ยนข้าง หรือไม่

3) รัฐบาลอยู่มา 4-5 ปี แทบไม่เห็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอะไร แต่พอ 2-3 เดือนใกล้จะเลือกตั้ง กลับเพิ่งมาออกมาตรการลดแลกแจกแถม เพื่อหวังสร้างคะแนนนิยมแบบเร่งด่วน ใช้งบประมาณหลายแสนล้าน เพื่อการหาเสียงล่วงหน้าหรือไม่ และ 4 รัฐมนตรีที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนร่วมอนุมัติโครงการด้วยหรือไม่ เป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ยังบอกว่าจะมีนโยบายลักษณะแบบนี้ออกมาอีก พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย แต่การช่วยเหลือนั้นต้องช่วยอย่างชาญฉลาด ยั่งยืนและไม่เอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น 

4) พรรคการเมืองที่ชื่อพ้องกับโครงการของรัฐบาลจะเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เป็นนายกใช่หรือไม่ และชื่อของพรรคการเมืองที่พ้องกับโครงการของรัฐบาล ขับเคลื่อนนโยบายจากเงินภาษีของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ดังนั้นการตั้งชื่อโครงการ ชื่อพรรคการเมือง เพื่อการเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ และ 4 รัฐมนตรีที่เกี่ยวเนื่องกับพรรคการเมืองที่จะสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ไม่ต้องลาออก เพื่อกุมความได้เปรียบเอาไว้ให้ได้มากที่สุด มียุทธศาสตร์ มีการวางแผนแบ่งงานกันทำเป็นกระบวนการมาตั้งแต่ต้นหรือไม่ มีแผนบันได 4 ขั้น เพื่อการสืบทอดอำนาจ หรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา เวบไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คำสั่ง หน. คสช. ฉบับที่ 16/2561 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ซึ่งอาจมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงกรอบเวลาการเลื่อนตั้ง และการแบ่งเขตเลือกตั้งที่มาก่อนหน้าได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :