เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา พลอากาศเอกจอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีต้อนรับเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นแบบ T-50TH จำนวน 2 เครื่อง (จากทั้งหมด 4 เครื่อง) พร้อมแสดงความยินดีกับนักบินกองทัพอากาศ จำนวน 6 คน ซึ่งจบหลักสูตร T-50TH จากบริษัทอุตสาหกรรมอากาศยานเกาหลี หรือ KAI (Korea Aerospace Industries, Ltd.) และต้อนรับนักบินเกาหลีใต้ 4 คน ที่ทำการบินนำส่งเครื่องบินมายังกองบิน 4 อำเภอตาคล��� จังหวัดนครสวรรค์
โดยกองทัพอากาศ (ทอ.) ได้ดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นแบบ เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่/ฝึกแบบที่ 1 รุ่น L-39 ZA/ART ซึ่งทยอยปลดประจำการ
ขณะที่ ได้ลงนามจัดซื้อเครื่องบิน T-50TH ทั้งสิ้น 12 เครื่อง จากบริษัท KAI มาตั้งแต่ปี 2558 โดยจัดทำเป็นโครงการผูกพัน ใช้งบประมาณเสริมสร้างกำลังกองทัพของกองทัพอากาศที่ได้รับในแต่ละปีมาจัดทำโครงการ แบ่งเป็น 2 ระยะ
ระยะที่ 1 จัดซื้อเครื่องบิน T-50TH จำนวน 4 เครื่อง ดำเนินการช่วงปี 2558-2561 โดยมี 2 เครื่องแรกมาถึงไทยเมื่อวานนี้ (25 มกราคม) ส่วนเครื่องที่ 3 และ 4 จะมาถึงในเดือนมีนาคมนี้ รวมถึงอะไหล่และอุปกรณ์เครื่องมือที่จำเป็น และจะมีพิธีบรรจุประจำการอย่างเป็นทางการหลังการตรวจรับขั้นสุดท้ายแล้วเสร็จ
ระยะที่ 2 จัดซื้อเครื่องบิน T-50 TH จำนวน 8 เครื่อง ซึ่งเว็บไซต์การบินและอากาศยาน Aerotime รายงานอ้างอิงข้อมูลบริษัท KAI ระบุว่า จะดำเนินการส่งมอบเครื่องบิน T-50 TH จำนวน 8 เครื่องให้ ทอ. ภายในปี 2562-2563 และ KAI คาดว่า ทอ.จะจัดซื้อเครื่องบิน T-50TH เพิ่มเติมอีก 4 เครื่องในอนาคต เพราะจากการเจรจาหารือกับตัวแทนรัฐบาลและ ทอ. พบว่าไทยต้องการเครื่องบินรุ่น T-50 ทั้งหมด 16 เครื่อง แต่ไม่สามารถจัดซื้อทั้งหมดในครั้งเดียว จึงต้องแบ่งระยะเวลาดำเนินการ
อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศลงนามจัดซื้อเครื่องบิน T-50TH จำนวน 4 เครื่องแรกนี้ ตั้งแต่ปี 2558 มูลค่า 3,750 ล้านบาท และเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2560 คณะรัฐมนตรีได้ลงมติอนุมัติวงเงินงบประมาณ 9,000 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อเครื่องบิน T-50TH ระยะที่สอง จำนวน 8 เครื่อง ตามที่การกระทรวงกลาโหมนำเสนอ โดยผูกพันงบประมาณ 4 ปี (2560-2563)
ด้านหนังสือพิมพ์ยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงาน ว่านักบินของ KAI นำเครื่องบิน T-50TH ออกจากเกาหลีใต้ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2561 และเครื่องบินถึงไทยเมื่อวันที่ 12 มกราคม ขณะที่ เว็บไซต์คมชัดลึกและบางกอกโพสต์รายงานว่า นักบินของ KAI ไม่สามารถส่งมอบเครื่องบินตามที่เคยรับปากไว้ เพราะนักบินนำเครื่องฝ่าสภาพอากาศที่รุนแรงขณะบินนำส่ง ทำให้เกิดความเสียหายบริเวณเครื่องยนต์ใบพัด แต่ พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ ยืนยันว่า เหตุดังกล่าวเป็นเรื่องสุดวิสัย และบริษัท KAI ยืนยันจะเปลี่ยนเครื่องยนต์ T-50TH ใหม่ ให้อยู่ในสภาพเดิมก่อนจะส่งมอบให้กองทัพอากาศไทย
ทั้งนี้ เครื่องบินขับไล่ขั้นต้นแบบ T-50 TH มีความสามารถและมีเทคโนโลยีระบบการฝึกนักบินขับไล่ที่ทันสมัย มีระบบฝึกการบินทางยุทธวิธี (Embedded Tactical Training System) หรือ ETTS ทำให้นักบินสามารถฝึกบินได้อย่างเสมือนจริงและทุกสภาพอากาศ ซึ่งจะช่วยให้นักบินขับไล่ของกองทัพอากาศมีขีดความสามารถและทักษะเพิ่มสูงขึ้น
อีกทั้งยังมีการใช้ระบบเทคโนโลยีให้นักบินฝึกกับระบบจำลอง หรือ Simulator ซึ่งมีความคุ้มค่าและประหยัดงบประมาณได้
ส่วนคุณสมบัติอื่นๆ ของ T-50 TH ได้แก่ ความสามารถในการปฏิบัติภารกิจครอบคลุมได้ทั้งการฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น และใช้ปฏิบัติภารกิจการรบจริง ตอบสนองการปฏิบัติภารกิจทั้งกิจเฉพาะหลัก ได้แก่ การฝึกนักบินขับไล่, โจมตีขั้นต้น และกิจเฉพาะรอง ได้แก่ การโจมตีทางอากาศ และการค้นหา-ช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ มีความสามารถในการติดตั้งใช้งานระบบอาวุธ ติดตั้งระบบเรดาร์ที่ทันสมัยเพื่อสามารถรองรับระบบอาวุธที่มีระยะไกลเกินสายตา
ขณะที่ เครื่องบินขับไล่/ฝึกแบบที่ 1 รุ่น L-39 ZA/ART ที่ใช้งานมาตั้งแต่ปี 2537 และกำลังทยอยปลดประจำการในปัจจุบันนั้น กองทัพอากาศให้เหตุผลว่า เครื่องบินรุ่นดังกล่าวมีความพร้อมปฏิบัติการลดลง มีข้อขัดข้องด้านการส่งกำลังและซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ มีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาเพิ่มขึ้น ไม่คุ้มค่าในการยืดอายุการใช้งาน เทคโนโลยีไม่ทันสมัย ไม่สามารถตอบสนองต่อภารกิจการฝึกกับเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงของกองทัพอากาศต่อไปได้
ดังนั้น การจัดหาเครื่องบินขับไล่และฝึกที่มีขีดความสามารถในการปฏิบัติการที่ดีกว่า จะสามารถฝึกนักบินให้คุ้นเคยกับเทคโนโลยีที่กองทัพอากาศมีอยู่ในปัจจุบันและอนาคตได้
สำหรับการพัฒนากำลังพลให้มีความพร้อม กองทัพอากาศได้ส่งนักบิน จำนวน 6 คน เข้ารับการฝึกบินกับเครื่องบินแบบ T-50 TH ที่เกาหลีใต้ และนักบินดังกล่าวได้สำเร็จหลักสูตรครูการบินและนักบินลองเครื่อง โดยใช้เครื่องบินแบบ T-50 TH เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผลการฝึกอบรมอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม พร้อมปฏิบัติภารกิจกับเครื่องบิน T-50TH ทันทีเมื่อเครื่องบินได้รับการส่งมอบและบรรจุประจำการ
อ่านเพิ่มเติม: