ไม่พบผลการค้นหา
บก.ลายจุด ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองคุ้มครองชื่อพรรคเกรียนไม่ได้ เหตุต้องยื่นอุทธรณ์ต่อ กกต. ก่อน ยืนยันจะใช้ชื่อพรรคเกรียนตามเดิม ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัย กกต. ชี้เป็นความหมายขัดต่อศีลธรรมอันดีงาม

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเกรียน เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้คุ้มครองการใช้ชื่อพรรคเกรียน หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วินิจฉัยไม่เห็นชอบให้ชื่อพรรคเกรียน โดย บก.ลายจุด ระบุว่า กกต.เห็นว่า ชื่อเกรียนมีความหมายเป็นคำใหม่ ซึ่งเป็นควาหมายคนละเล่มกับพจนานุกรมของราชบัณฑิตยสถาน โดยมองคำว่า เกรียน มีความหมาย แสลง อาจทำให้สังคมเกิดความสับสน อาจมีความหมายที่ก่อให้เกิดความไม่สงบ ขัดต่อศีลธรรมอันดีงาม ส่วนตัวไม่เคยจินตนาการเช่นนี้ และไม่เชื่อว่าพรรคเกรียน จะมีความหมายก่อความไม่สงบ ละเมิดศีลธรรมอันดีงาม อีกทั้ง พจนานุกรม ราชบัณฑิตยสถาน ระบุคำว่าเกรียน มีความหมายว่า "สั้น" พร้อมยืนยันจะใช้ชื่อพรรคเกรียนตามเดิม


สมบัติ บุญงามอนงค์-พรรคเกรียน

นายสมบัติ ระบุว่า เหตุที่มาร้องศาลปกครองเพื่อให้คุ้มครองสิทธิ แต่ตามกฎหมายของศาลปกครอง กำหนดไว้ว่าหากเป็นคำสั่งของหน่วยงานก็จะต้องยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อหน่วยงานนั้นก่อน ดังนั้น ในวันอังคารที่ 8 พ.ค. เวลา 10.00 น. จะไปยื่นอุทธรณ์คำสั่งที่ กกต. ก่อน

หาก กกต. ยังวินิจฉัยว่าการใช้ชื่อพรรคเกรียนอาจส่งเสริมการละเมิดศีลธรรมอันดีงาม ก็จะมายื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ไต่สวนกับนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อสร้างบรรทัดฐานการตั้งชื่อพรรคการเมืองต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง