ไม่พบผลการค้นหา
ทีมสืบสวนของแคนาดาเร่งค้นประวัติชายผู้ก่อเหตุขับรถพุ่งชนคนเดินถนนใจกลางสี่แยกในนครโตรอนโต เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 10 รายและบาดเจ็บอย่างน้อย 15 คน แต่ยังไม่ยืนยันว่าเหตุการณ์นี้เป็นการก่อการร้ายหรือไม่

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ผู้พบเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวเล่าว่ารถยนต์คันที่ก่อเหตุขับสวนเส้นทางการจราจรก่อนที่จะพุ่งไปยังฝูงชนที่กำลังเดินอยู่บนทางเท้าแล้วชนเข้ากับกลุ่มคนที่กำลังเดินอยู่บนทางเท้าอย่างตั้งตัวไม่ทัน ซึ่งเหตุเกิดเมื่อเวลา 13.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 10 ราย มีผู้บาดเจ็บ 15 คน และอย่างน้อย 5 คนในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 

ตำรวจแคนาดาเปิดเผยว่าผู้ก่อเหตุคือนายอเล็ค มินาสเซียน วัย 25 ปี อาศัยอยู่ในเขตริชมอนด์ฮิลล์ ชานเมืองของโตรอนโต เจ้าหน้าที่เชื่อว่าผู้ก่อเหตุลงมือด้วยความจงใจ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าอะไรคือเหตุจูงใจในการขับรถพุ่งชนผู้บริสุทธิ์ โดยเขาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไปหลังการเเจ้งเหตุได้ 30 นาที ขณะกำลังหลบหนีด้วยยานพาหนะที่ใช้ก่อเหตุคือรถตู้เช่าสีขาว ซึ่งนายมินาสเซียนมีกำหนดจะถูกนำตัวไปขึ้นศาลเวลา 10.00 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าจะยังไม่เรียกการก่อเหตุครั้งนี้ว่าเป็นการก่อการร้าย แต่ถือเป็นเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงระดับชาติ ขณะที่นักวิเคราะห์ด้านการบังคับใช้กฎหมายของสำนักข่าว CNN ระบุว่าจากการสืบสวนพบว่ามีบัญชีเฟซบุ๊กที่คาดว่าเป็นของผู้ก่อเหตุ ซึ่งมีการโพสต์ข้อความล่าสุดระบุว่า "All hail the Supreme Gentleman Elliot Rodger!" หรือ "ขอยกย่องสุภาพบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ เอลเลียต รอดเจอร์" 

ทีมสืบสวนเชื่อว่านายเอลเลียต ร็อดเจอร์ ที่ผู้ก่อเหตุพูดถึงนั้น คือชายหัวรุนแรงต่อต้านสังคม ซึ่งเคยก่อเหตุขับรถกราดยิงที่มหาวิทยาลัยซานตาบาบาราแห่งมลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ในปี 2014 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และบาดเจ็บอีก 14 คน ซึ่งนายร็อดเจอร์เสียชีวิตในเวลาต่อมา

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาออกมากล่าวแสดงความเสียใจถึงความสูญเสียครั้งนี้ รวมถึงประณามว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นโศกนาฏกรรมที่เลวร้าย และนายทรูโดยังได้กล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่เร่งเข้าระงับเหตุการณ์ความรุนแรงอย่างทันท่วงที ทำให้สามารถระงับเหตุไม่ให้เลวร้ายไปมากกว่านี้ พร้อมทั้งยังสั่งให้มีการตรวจตรารักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: