ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ ขอให้ยกเลิกคำสั่งคสช.ฉบับที่ 57/2557 ปลดล็อกพรรคการเมือง หวั่นอาจส่งผลกระทบและก่อให้เกิดความเสียหายแก่พรรคการเมืองเป็นอย่างมาก

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ผ่านศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล โดยขอให้ยกเลิกประกาศ คสช. ที่ 57/2557 เพื่อเป็นการปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ 

โดยจดหมายเปิดผนึกที่ลงนามโดยพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ขณะนี้ ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองได้ประกาศใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้กำหนดให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมต่างๆภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ อาทิ แจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูลสมาชิกพรรค คัดเลือกคณะกรรมกรรมบริหาร และชำระค่าบำรุงพรรค แต่ก็ไม่สามารถทำได้เนื่องจากขัดกับคำสั่งคสช. ที่57/2557 ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองประชุมหรือดำเนินกิจการใดๆทางการเมือง ในวันนี้พรรคเพื่อไทยจึงมายื่นหนังสือ ขอให้หัวหน้า คสช. ยกเลิกคำสั่งคสช.ฉบับดังกล่าว โดยเร็วและไม่มีเงื่อนไข หากไม่ดำเนินการจะส่งผลกระทบและก่อให้เกิดความเสียหายแก่พรรคการเมืองเป็นอย่างมาก

นายอนุสรณ์ ยังกล่าวภายหลังยื่นหนังสือว่า ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่เห็นสัญญาณใดๆจากนายกรัฐมนตรีหรือแม่น้ำ 5 สายเลย ขณะที่กกต.ที่รักษาการก็บอกว่าพรรคการเมืองต้องเร่งดำเนินการตามกฎหมายให้เสร็จก่อน 5 ม.ค. 2561 แม้รัฐบาลจะบอกว่าขยายเวลาได้ แต่ในช่วงขยายเวลาพรรคการเมืองจะไม่สามารถส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือรับเงินสนับสนุนพรรคการเมืองได้

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีบอกว่ายังรู้สึกว่าบ้านเมืองยังไม่สงบ ไม่ปลอดภัย จริงๆ แล้วน่าจะเป็นประชาชนที่รู้สึกไม่ปลอดภัยมากกว่า เพราะประชาชนไม่มีอำนาจพิเศษเหมือนที่รัฐบาล ด้านสาเหตุที่ยังไม่ปลดล็อก นายอนุสรณ์บอกว่าไม่ขอคาดเดา แต่ขอตั้งข้อสงสัยว่า ที่ยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง น่าจะเป็นที่ตัวนายกรัฐมนตรีเอง ที่คงยังจัดองคาพยพไม่เสร็จ จึงต้องการชิงความได้เปรียบทางการเมืองใช่หรือไม่