ไม่พบผลการค้นหา
'บก.ลายจุด' ยื่นอุทธรณ์ กกต. หลังวินิจฉัยไม่ให้ชื่อพรรคเกรียน ยืนยันคำว่าเกรียนไม่ใช่คำที่จะก่อให้เกิดความไม่สงบ และไม่เข้าข่ายขัดพ.ร.บ.พรรคการเมือง

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเกรียน ยื่นอุทธรณ์ข้อวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่ไม่ให้ใช้ชื่อพรรคเกรียน โดยให้เหตุผลว่าเป็นคำไม่เหมาะสม โดยยืนยันว่าในเอกสารยื่นจดจัดตั้งพรรคการเมือง ได้แนบความหมายของคำว่าเกรียน อ้างอิงจากราชบัณฑิตยสภาไปด้วยแล้ว แต่การที่ กกต. ไม่ให้ใช้ชื่อนี้ โดยอ้างเพียงเป็นคำแสลง จึงไม่ใช่การอ้างอิงอย่างเป็นทางการ และไม่อาจเทียบได้กับความหมายในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตฯ

พร้อมยกตัวอย่าง ว่าหากเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคขวดน้ำ แล้ววันหนึ่งคำว่าขวดน้ำ กลายเป็นแสลง จะถูก กกต.สั่งให้เปลี่ยนชื่อ หรือถูกยุบพรรคหรือไม่ อีกทั้งในสังคมเข้าใจดีว่าคำว่าเกรียน มีความหมายที่ดี ไม่ใช่คำที่จะก่อให้เกิดความไม่สงบ

"เห็นได้จากการนำคำนี้ ไปตั้งเป็นชื่อรายการโทรทัศน์ และรายการในยูทูปและในการยื่นอุทธรณ์ ยังได้แนบรายชื่อพรรคการเมืองหลายประเทศ ที่เปิดให้ตั้งชื่อพรรคได้หลากหลาย เช่น พรรคโจรสลัด พรรคเจได ให้ กกต.พิจารณาด้วย เพราะเห็นว่าการเปิดโอกาสให้ใช้ชื่อพรรคที่หลากหลาย แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย"

ดังนั้น ชื่อ พรรคเกรียน จึงไม่เข้าข่าย ขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จึงยืนยัน จะใช้ชื่อนี้ต่อไป และจะใช้ช่องทางศาลปกครองอีกทางหนึ่งด้วย แต่ขณะเดียวกันก็เตรียมชื่อสำรองไว้แล้ว

นอกจากนี้ นายสมบัติ ยังขอเข้าพบ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่ออธิบายความเข้าใจความหมายคำว่าเกรียน และสอบถามความชัดเจนเรื่องกรอบเวลาในการพิจารณาการอุทธรณ์ แต่เจ้าหน้าที่ กกต. เปิดเผยว่า นายจรุงวิทย์ติดภารกิจสังเกตุการณ์เลือกตั้งอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย พร้อมชี้แจงกรอบเวลาว่าจะพิจารณาภายใน 30 วัน

อ่านเพิ่มเติม