ไม่พบผลการค้นหา
คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ระบุ การที่สหภาพยุโรป หรือ EU ประกาศฟื้นความสัมพันธ์ทางการเมืองกับประเทศไทย จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในระยะยาวทั้งการค้าและการลงทุน โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยหลังเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยแล้ว จะโตได้มากกว่าร้อยละ 4 จากเดิมที่โตอยู่ร้อยละ 3.8

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ระบุถึงกรณีที่สหภาพยุโรป หรือ EU ประกาศฟื้นความสัมพันธ์ทางการเมืองกับประเทศไทยนั้น เป็นสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจไทย เพราะจะส่งผลให้ไทยสามารถเริ่มต้นทำข้อตกลงทางการค้ากับสหภาพยุโรป หรือ FTA และการลงทุนได้อย่างเต็มที่ โดยจะเห็นการลงทุนที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนอีกครั้ง หลังจากที่ไทยได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในปีหน้า (61)

นายอนุสรณ์ ระบุหลังไทยได้รับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในปีหน้า (61) คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะมีการขยายตัวมากกว่าร้อยละ 4 จากเดิมปีนี้ (60) ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.8 จากปัจจัยความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่จะเข้าลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ หรือ EEC เร็วขึ้น เนื่องจากสถาการณ์ทางการเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ

ส่วนกรณีที่สหภาพยุโรปตั้งเงื่อนไขการฟื้นความสัมพันธ์ทางการเมืองกับไทยนั้น นายอนุสรณ์ระบุ เป็นการสร้างเงื่อนไขเพื่อให้ไทยเคารพเรื่องสิทธิมนุษยชน และระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นเรื่องที่ EU ให้ความสำคัญ หากไทยไม่ดำเนินการตามเงื่อนไขดังกล่าว ก็จะส่งผลให้ EU ไม่เต็มใจที่จะฟื้นความสัมพันธ์ ซึ่งอาจจะทำให้นักลงทุนต่างชาติหันไปลงทุนประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียน

รายงานโดย ทัศน์ศรันย์ ชีพวรรณ