ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บัญชาการของกองกำลังเพื่อการปฏิวัติอิหร่านออกมาประกาศว่าขณะนี้การปลุกระดมประชาชนเพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่านสิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งมีผู้ประท้วงถูกจับกุมจำนวนมากและมีผู้เสียชีวิต 21 ราย

พลเอก มูฮัมหมัด อาลี จาฟารี ผู้บัญชาการแห่งกองกำลังเพื่อการปฏิวัติอิหร่านประกาศว่าขณะนี้การปลุกระดมประชาชนเพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาลสิ้นสุดลงแล้ว โดยบอกว่าความพร้อมของหน่วยงานด้านความมั่นคงและการเฝ้าระวังของประชาชน ทำให้ศัตรูของอิหร่านพบกับความพ่ายแพ้ ซึ่งกองกำลังปฏิวัติอิหร่านได้เข้าไปแทรกแซงการประท้วงครั้งนี้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นใน 3 จังหวัด โดยระบุว่าทั่วประเทศมีผู้คนออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาลประมาณ 15,000 คน ซึ่งผู้ประท้วงจำนวนมากถูกจับกุม และมีผู้เสียชีวิต 21 ราย 

พลเอก จาฟารี ยังระบุด้วยว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังการปลุกระดมครั้งนี้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการปลุกระดมผู้คนให้หันมาต่อต้านรัฐบาล และรัฐบาลจะควบคุมสื่อโซเชียลมีเดียให้เข้มงวดมากขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ซึ่งทันทีที่การประท้วงเริ่มปะทุเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แอปพลิเคชันส่งข้อความอย่าง เทเลแกรม และแอปพลิเคชันแชร์รูปภาพอย่าง อินสตาแกรม ก็ถูกบล็อกในอิหร่านทันที

air02.jpg

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ยังคงมีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในบางจังหวัดของอิหร่านแต่ระดับการประท้วงก็ลดความรุนแรงลงไปมาก หลังจากที่มีประชาชนหลายหมื่นคนออกมารวมตัวกันตามเมืองใหญ่เพื่อแสดงพลังสนับสนุนรัฐบาลและผู้นำของอิหร่านให้อยู่ในอำนาจต่อไป

ภาพ: AP