ไม่พบผลการค้นหา
คสช. รับจะลองเสนอ นายกรัฐมนตรี ปลดล็อกการเมืองเป็นของขวัญปีใหม่นักการเมือง


พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมของสถานการณ์ภายในประเทศภายหลังพบอาวุธที่ จ.ฉะเชิงเทราว่า ขณะนี้ถือว่าสถานการณ์ในภาพรวมถือว่ายังเรียบร้อยดี ไม่มีอะไรน่าห่วง

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคการเมืองต่างเรียกร้องให้รัฐบาลและ คสช.ปลดล็อคเพื่อให้พรรคการเมือง สามารถเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการเมืองได้

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า คงยังต้องเป็นไปตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมระบุก่อนหน้านี้ คือยังไม่พิจารณาปลดล็อก

เมื่อถามต่อว่า รัฐบาลและ คสช.จะพิจารณาเรื่องดังกล่าว เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับบรรดาพรรคการเมือง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนจะลองเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ให้พิจารณาดู


ชูศักดิ์  ศิรินิล.jpg


  ด้าน นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึง กรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ได้ออกมาให้เหตุผลที่ คสช. ยังไม่ยกเลิกประกาศ คสช. ที่ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ว่า พล.อ.ประวิตร ฯ อ้างว่าให้สื่อช่วยดูว่าสมควรจะปลดล็อกหรือไม่และโยนให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณา

ส่วน ผบ.ทบ. อ้างว่าสถานการณ์ยังไม่เหมาะสมในการปลดล็อกการเมืองนั้น เห็นว่า ทั้งสองท่านอยู่ในศูนย์อำนาจของบ้านเมือง ดำรงตำแหน่งสำคัญใน คสช. และกองทัพ การจะอ้างเหตุผลที่ไม่ยกเลิกคำสั่งห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ก็ควรต้องพิจารณาถึงบทกฎหมายทั้งรัฐธรรมนูญที่รับรองสิทธิเสรีภาพและหน้าที่ของพรรคการเมือง

รวมทั้งกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่เพิ่งประกาศใช้ บังคับให้พรรคการเมืองต้องดำเนินการต่างๆโดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆไว้ เท่าที่ติดตามเรื่องนี้มาดูจะอ้างเหตุผลเป็นรายวัน โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อพรรคการเมือง

ทั้งๆที่เรื่องที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้ปลดล็อกนั้นก็เพียงแค่ต้องการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย แต่ คสช. กลับมาขัดขวางการทำหน้าที่ของพรรคการเมือง การระบุให้พรรคการเมืองไปขอขยายเวลานั้น ต้องเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองดำเนินการไม่ทัน แต่ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้พรรคการเมืองต้องการจะทำตามกฎหมาย แต่ คสช. ห้ามมิให้ทำ จึงไม่ควรจะผลักภาระหรือโยนความรับผิดชอบมาให้พรรคการเมือง

นายชูศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนข้ออ้างเรื่องสถานการณ์ยังไม่เหมาะสม ก็ไม่รู้สถานการณ์อะไร ด้านความมั่นคงก็เห็นได้อย่างชัดแจ้งว่าคสช.คุมอำนาจไว้แบบเบ็ดเสร็จตลอดสามปีที่ผ่านมา ความมั่นคงดูจะเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับบ้านเมืองนี้ไปแล้ว นำมาอ้างเพื่อที่จะไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญก็ได้ ไม่คำนึงถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับพรรคการเมือง เรื่องนี้ต้องขอเรียกร้องให้สังคมช่วยกันตรวจสอบว่า เหตุที่ คสช. ยังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำหน้าที่ตามกฎหมายพรรคการเมืองนั้น เป็นข้ออ้างเพื่อหวังผลทางการเมือง อันจะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป และต้องการให้กลุ่มของตนเองอยู่ในอำนาจต่อไปนานที่สุดใช่หรือไม่

ในส่วนของพรรคได้ทำหนังสือถึงหัวหน้าคสช.ไปโดยตรงเมื่อประมาณสามอาทิตย์ที่ผ่านมาเพื่อให้คสช.ยกเลิกประกาศทั้งหลาย เพื่อเปิดโอกาศให้พรรคการเมืองได้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ แม้จะมีผู้พูดว่าประกาศดังกล่าวเป็นกฎหมายรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่ก็มิได้ใหญ่ไปกว่าพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองซึ่งประกาศใช้ภายหลัง เรื่องนี้กำลังคิดกันว่าอาจจะต้องพิจารณาเรื่องการใช้สิทธิทางศาล อาจเป็นศาลอาญาหรือศาลปกครอง เพื่อรักษาไว้ซึ่งสิทธิเสรีภาพของพรรคการเมือง ให้พรรคการเมืองได้ทำหน้าที่ตามกฎหมาย