ไม่พบผลการค้นหา
บีบีซีไทยสัมภาษณ์ 'อดีตนายกฯ ทักษิณ' ชี้ ทำตัวลำบาก แม้ไม่อยู่ไทยยังถูกโยงการเมือง พร้อมระบุ "ผมเป็นคนไทยที่เขาไม่ให้เป็นคนไทย" แต่ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ ชมระบบสาธารณสุขไทยเข้มแข็ง แต่ใครทำอะไรได้ต้องช่วยกัน

เว็บไซต์บีบีซีไทยเผยแพร่บทสัมภาษณ์พิเศษ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ซึ่งเพิ่งตกเป็นข่าวเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีรายงานข่าว ดร.ทักษิณ เป็นเจ้าภาพพิธีศพของ น.ส.ปลายฝน อ่ำสาริกา ซึ่งฆ่าตัวตายหลังโพสต์ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำให้ผู้ใกล้ชิดฝ่ายรัฐบาลโจมตีว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ทางการเมืองของ ดร.ทักษิณ

'อิสสริยา พรายทองแย้ม' แห่งบีบีซีไทย ได้สอบถาม ดร.ทักษิณ ถึงกรณีดังกล่าว ที่บ้านพักของ ดร.ทักษิณในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร และ ดร.ทักษิณ ตอบว่า เป็นการจัดการของ ส.ส.ในพื้นที่ ซึ่งดำเนินการตามที่เห็นเหมาะสม

"ชื่อผมมันถูกใช้เยอะแยะไปหมด เพราะว่าบางทีผมก็ไม่รู้ตัวเหมือนกัน คือผมเห็นใจนะ คนที่ต้องลำบากถึงฆ่าตัวตาย ผมเห็นใจ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทาง ส.ส.พื้นที่ เขาเห็นเหมาะสม เขาก็ไปใส่ชื่อผมเป็นเจ้าภาพ ซึ่งผมก็แสดงความเสียใจด้วย แค่นั้นเอง แต่ผมเป็นเจ้าภาพได้ยังไง ผมอยู่ที่นี่"

นอกจากนี้ ดร.ทักษิณยังระบุด้วยว่า "ผมมันทำตัวลำบาก"

"หนึ่ง คือ ไม่ได้อยู่ในประเทศ และไม่อยากให้ถูกมองว่าผมมายุ่งกับการเมืองหรืออะไร ผมก็ทำแบบเงียบๆ ดีกว่า ผมก็ เดือนๆ หนึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง เลยต้องมาทำมาหากินอยู่ที่ลอนดอน ไม่งั้นจะมีไม่พอกิน"

พร้อมกันนี้ ดร.ทักษิณยังได้ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องการรับมือโรคโควิด-19 ในไทย เปรียบเทียบกับประสบการณ์ที่เขาเคยรับมือกับโรคไข้หวัดนกสมัยที่ยังดำรงตำแหน่งนายกฯ โดยเขาชื่นชมว่า "ระบบสาธารณสุขของไทยแข็งแรง คนตายน้อย อัตราการรักษาหายสูง"

อย่างไรก็ตาม ยังเป็นห่วงเรื่องการตรวจ "ถ้าตรวจน้อยก็จะพบน้อย แต่ตรวจไม่จำเป็นต้องตรวจทั้งหมด ใช้ทฤษฎีเกี่ยวกับเรื่องการสุ่มตัวอย่างของวิชาวิจัยได้ จะได้ไม่ใช้ค่าใช้จ่ายสูง"

เมื่อบีบีซีไทยสอบถามถึงการทำหน้าที่ของรัฐบาลไทยชุดปัจจุบันกรณีโควิด-19 ดร.ทักษิณตอบว่า "คงไม่วิจารณ์อะไร เพราะคิดว่ารัฐบาลก็คงตั้งใจเต็มที่"

นอกจากนี้ยังสอบถามกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ดำเนินโครงการผลิตอุปกรณ์เสริมการรักษาโรคโควิด-19 ดร.ทักษิณตอบว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะใครทำอะไรได้ก็ต้องช่วยกัน

"ดีครับ ช่วยกันครับ ใครทำอะไรได้ก็ต้องช่วยกันทำ เพราะคุณธนาธรยังหนุ่ม มีอนาคตดี ถึงแม้ว่าจะต้องโดนลงโทษอะไรไปบ้าง สิ่งที่คุณธนาธรทำก็เป็นสิ่งที่ดีที่คนไทยต้องช่วยกัน ทุกฝ่าย ใครมีกำลังก็ต้องช่วยกัน

"ส่วนผมวันนี้เป็นคนไทยที่เขาไม่ให้เป็นคนไทยอยู่แล้ว มาอยู่เมืองนอก พาสปอร์ตไทยก็ไม่มี อยู่เมืองนอกนี่ ก็ช่วยทำในฐานะที่เคยเป็นนายกฯ เคยมีคนสนับสนุนเยอะแยะ เราเป็นห่วงเขาแค่นั้นเอง"

ส่วนความเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ของ ดร.ทักษิณ ได้แก่ การร่วมมือกับหุ้นส่วนธุรกิจในกรุงลอนดอนของอังกฤษเพื่อพัฒนานวัตกรรมด้านสุขภาพ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีคัดสรรอาหารให้เหมาะสมกับดีเอ็นเอของแต่ละบุคคล

ขณะที่ 'คริส ทาวมาโซ' หุ้นส่วนของ ดร.ทักษิณ เป็นผู้หนึ่งที่ร่วมมือกับรัฐบาลอังกฤษผลิตชุดตรวจแบบเร็วเพื่อคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด-19

ที่มา: BBC Thai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: