ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงจุมพิตธงยูเครนที่ผ่านสงครามมาจากเมืองบูชา โดยพระองค์ตรัสว่าธงดังกล่าวถูกนำมามอบให้พระองค์จากเมือง “มรณสักขี” (ผู้ถูกทรมานจนตายจากการยึดถือความเชื่อทางศาสนา) ก่อนจะทรงประณาม “การสังหารหมู่” พร้อมเรียกร้องให้หยุดสงครามในครั้งนี้ลง

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงถือธงยูเครนและต้อนรับเด็กผู้อพยพชาวยูเครนเกือบสิบราย ณ โถงของกรุงวาติกันในช่วงวันพุธที่ผ่านมา (6 เม.ย.) ก่อนจะทรงมอบขนมช็อกโกแลตอีสเตอร์ชิ้นใหญ่ให้แก่เด็กๆ แต่ละคน ทั้งนี้ พระสันตะปาปาทรงร้องขอให้ผู้ศรัทธาสวดมนต์ภาวนาให้แก่เด็กๆ ผู้อพยพ และชาวยูเครนทั้งหมดที่กำลังเผชิญหน้าอยู่กับสงคราม

“ข่าวล่าสุดจากสงครามในยูเครน แทนที่จะนำมาซึ่งความโล่งอกและความหวัง กลับนำมาซึ่งหลักฐานของความโหดร้ายครั้งใหม่ เช่น การสังหารหมู่ในบูชา ความทารุณโหดร้ายต่อพลเรือน ผู้หญิง และเด็กที่ปกป้องตัวเองไม่ได้” พระสันตะปาปาฟรานซิสตรัส “พวกเขาคือเหยื่อที่เลือดบริสุทธิ์พุ่งขึ้นไปบนท้องฟ้า และร้องขอให้ยุติสงครามในครั้งนี้ และขอให้เสียงของอาวุธเงียบสงัดลง หยุดขยายสงครามและการทำลายล้างออกไป”

พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงชูธงยูเครนที่เปรอะเปื้อนขึ้น ก่อนจะทรงระบุว่าวาติกันได้รับธงนี้มาจากเมืองบูชาเมื่อช่วงวันอังคารที่ผ่านมา (5 เม.ย.) สอดคล้องกันกับหลักฐานที่บ่งชี้ว่า กองทัพรัสเซียได้เข้าสังหารประชาชนคนบริสุทธิ์จำนวนกว่าหลายร้อยรายในเมืองดังกล่าวอย่างจงใจ ก่อนที่จะถอนกำลังออกไปจากรอบกรุงเคียฟของยูเครน

หลังจากนั้น พระสันตะปาปาฟรานซินทรงจุมพิตธงผืนดังกล่าว ก่อนที่จะตรัสว่า “ธงผืนนี้มาจากสงคราม จากเมืองมรณสักขีแห่งบูชา… ขอเราอย่าลืมพวกเขา ขอเราอย่าลืมผู้คนจากยูเครน” ก่อนที่จะทรงหันไปโบกพระหัตถ์ให้กับเด็กผู้อพยพจากยูเครนแล้วตรัสว่า “เด็กเหล่านี้ต้องหนีเพื่อมาถึงที่ปลอดภัย นี่คือผลไม้แห่งสงคราม”

นี่เป็นอีกครั้งที่ทรงกล่าวประณามสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน อย่างไรก็ดี พระสันตะปาปาฟรานซิสยังคงเลี่ยงการพูดถึงชื่อของรัสเซีย และ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อรักษาระเบียบแบบแผนทางการทูตดั้งเดิมของกรุงวาติกัน ทั้งนี้ พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงพยายามหาทางในการพูดคุยกับศาสนจักรโอโธด็อกซ์ ผ่านทางประมุขอย่างพระสังฆราชาคิริลล์ ซึ่งออกตัวชัดเจนว่าเป็นพันธมิตรกับปูติน และสนับสนุนการรุกรานยูเครนในครั้งนี้

สันตะสำนักวาติกันกำลังศึกษาความเป็นไปได้ระหว่างการพูดคุยของพระสันตะปาปาฟรานซิกับพระสังฆราชาคิริลล์ของศาสนจักรโอโธด็อกซ์รัสเซีย โดยอาจจะเป็นการพูดคุยในช่วงเดือน มิ.ย.ที่จะถึงนี้ในเลบานอน ทั้งนี้ พระสันตะปาปาทรงชี้ถึงความล้มเหลวขององค์การสหประชาชาติ และระบบรักษาสันติภาพและความมั่นคงหลังสงครามโลกครั้งที่สองจบลง


ที่มา:

https://apnews.com/article/russia-ukraine-pope-francis-business-europe-vatican-city-cbbcaca2554e8d4b189af0563765587e?fbclid=IwAR2lohY_zLA7ZJkbPmfy6XCHlD9KfH3YyoE7XyLHPmNG7JeHuKawu39SovE

https://www.vaticannews.va/en/pope/news/2022-04/pope-francis-ukraine-appeal-bucha-massacre.html