ไม่พบผลการค้นหา
‘ธรรมนัส' ย้ำศึกซักฟอกรัฐบาลไม่โหวตสวนความรู้สึกประชาชน มอง รมต. หลายคนอาการน่าเป็นห่วง แต่ 'ประวิตร' ไม่มีปัญหา กระทุ้ง 'ประยุทธ์' ถ้าได้เสียงโหวตไว้วางใจได้โหล่ควรรับผิดชอบด้วยการลาออก

วันที่ 29 มิ.ย. 2565 ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี รวม 11 คนว่า ตนและสมาชิกพรรคเศรษฐกิจ ได้ทำการบ้าน มองว่ารัฐมนตรีหลายคนน่าเป็นห่วง จะตอบโต้อย่างไงก็ลำบาก เพราะสังคมก็ได้เห็นแล้ว ส่วนจะถึงชั้นหลุดจากตำแหน่งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเสียงโหวตในสภา ทั้งนี้ หากมีหลักฐานชัดเจนจากผู้อภิปรายก็ไม่เห็นด้วยแน่นอน

ร.อ.ธรรมนัส ย้ำว่า การเป็น ส.ส.เป็นตัวแทนของประชาชนที่เสียประโยชน์ จะโหวตให้ผ่านหรือไม่ผ่าน ก็ไม่ควรฝืนความรู้สึกพี่น้องประชาชน ซึ่งสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ฝืนแน่นอน ตนได้เห็นหลักฐานเรื่องทุจริตหลายเรื่องแล้ว ซึ่งหากพรรคเศรษฐกิจไทยยังไปสนับสนุนรัฐมนตรีเหล่านี้ เชื่อว่า สมัยหน้าประชาชนจะไม่เลือกพรรคเศรษฐกิจไทย

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี กำชับว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลอย่าแตกแถวนั้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ตนพูดเสมอว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ต้องสำนึกว่ากำลังใช้อำนาจของประชาชนที่เลือกมาเป็นผู้แทน ซึ่งจะได้กลับมานั่งในสภาอีกครั้งหรือไม่ได้กลับเลย ก็ขึ้นอยู่กับครั้งนี้ 

เมื่อถามว่า พรรคเศรษฐกิจไทยอยู่ในแถวหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ย้ำว่า พรรคเศรษฐกิจไทยเป็นตัวของตัวเอง และพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ได้หมายถึงตนเท่านั้น ตนเองเห็นหลักฐานเรื่องทุจริตหลายชิ้นแล้ว ซึ่งหากพรรคเศรษฐกิจไทยยังไปสนับสนุนรัฐมนตรีเหล่านี้ เชื่อว่า สมัยหน้าประชาชนจะไม่เลือกพรรคเศรษฐกิจไทย โดยจากการลงพื้นที่ของตนเอง พบว่า ประชาชนรับไม่ได้กลับการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐมนตรีหลายคน 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีปัญหาใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนเดียวไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงเป็นของตัวเอง ต่างจากรองนายกรัฐมนตรีคนอื่นดังนั้นจะไปอภิปราย พล.อ.ประวิตรเรื่องอะไร 

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านจะอภิปรายเรื่องการบริหารจัดการน้ำของ พล.อ.ประวิตร หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรใส่ใจเรื่องน้ำเป็นอย่างดี ส่วนที่ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ระบุว่า มีการทุจริตกรมทรัพยากรน้ำนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าเจ้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องรับผิดชอบ เพราะ พล.อ.ประวิตรเป็นรองนายกรัฐมนตรีและไม่ได้กำกับดูแลกระทรวง

เมื่อถามว่า จะโหวตให้กับนายกรัฐมนตรีอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นสาระการอภิปราย แต่นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล หากรัฐมนตรีหลายคนโดนสอย แม้ว่าจะไม่ถึงขั้นหลุดจากหน้าที่ แต่เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ในฐานะที่เป็นหัวหน้ารัฐบาลก็จะต้องรับผิดชอบ แม้รัฐบาลอาจจะมีความมั่นใจว่า เสียงส่วนใหญ่ยังสนับสนุนรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎร แต่การบริหารราชการแผ่นดิน สภาผู้แทนราษฎรสะท้อนให้เห็นว่าล้มเหลว เพราะได้รับเสียงการรับรองจากสภาฯ น้อย 

“ถ้าเป็นตัวผม ได้ที่โหล่อย่างนั้นก็ควรจะไป เราต้องดูเวลานี้ว่าบ้านเมืองเป็นอย่างไร การบริหารราชการแผ่นดิน พี่น้องประชาชนมีความสุขไหม ยุคนี้เป็นยุคข้าวยากหมากแพงมั้ย ชาวบ้านบ่นกันทั้งเมือง เสียงสะท้อนมาไม่ดีเลย ต้องดูผลการบริหารที่ผ่านมาเยอะแยะด้วยว่าเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนไหม” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว