ไม่พบผลการค้นหา
'ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล' ถามคนไทยต้องทนกับสารพัดค่าโง่อีกเท่าไหร่ หาก รฟท. ส่งมอบที่ดินมักกะสันให้เอกชนทำโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินไม่ทันกรอบเวลา ชี้โครงการระดับซูเปอร์บอร์ดครอบคลุมพื้นที่ใหญ่ๆ ต้องร่วมมือกับสหภาพรัฐวิสาหกิจให้เหนียวแน่น

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ไฮสปีดเรล รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จะโยนค่าโง่ใส่ประชาชนอีกหรือไม่?" ประชาชนชาวไทยต้องกล้ำกลืนกับสารพัด "ค่าโง่" จากโครงการต่างๆ ไม่ว่าโครงการโฮปเวลล์ หรือโครงการทางด่วนในอดีต รวมทั้งในอนาคต อาจจะมีค่าโง่จากการปิดเหมืองทองคำที่ทำอย่างไม่รอบคอบด้วย

โดยอดีตรัฐมนตรีคลัง กล่าวต่อว่า แต่ขณะนี้ อาจจะมีโครงการไฮสปีดเรลเพิ่มขึ้นอีกโครงการหนึ่ง พร้อมยกข้อความจากฐานเศรษฐกิจที่ระบุว่า "การลงนามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กับกิจการร่วมค้า บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) ที่กำหนดภายในวันที่ 15 มิถุนยน 2562 ต้องเลื่อนออกไป เพราะติดปัญหา 2 ประเด็นแผนส่งมอบที่ดินล่าช้าและยังต้องเจรจากันต่อในวันที่ 14 มิ.ย. นี้..."

นายธีระชันระบุว่า ผู้ที่ติดตามอ่านโพสต์ของตนคงจำได้ สาเหตุหนึ่งที่ ร.ฟ.ท. ต้องเผชิญกับค่าโง่โฮปเวลล์หลายหมื่นล้านบาทนั้น เกิดจาก ร.ฟ.ท.ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ตามเส้นทางได้ภายในกำหนดเวลา (ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน) เห็นได้ชัดว่า การที่กลุ่มที่รับผิดชอบการให้สิทธิโครงการ จะทึกทักเอาว่า ร.ฟ.ท.จะพร้อมส่งมอบพื้นที่มักกะสัน ทั้งที่รัฐยังไม่มีแผนรองรับการโยกย้ายโรงซ่อมบำรุง มีความเสี่ยงจะนำไปสู่ค่าโง่อีกครั้งหนึ่งในอนาคต

ตนขอย้ำอีกครั้งว่า โครงการใหญ่ระดับซูเปอร์ที่ครอบคลุมพื้นที่มากมายอย่างนี้ ถ้าไม่จับมือเป็นเนื้อเดียวกันกับสหภาพรัฐวิสาหกิจ ก็จะเสี่ยงต่อ "ค่าโง่" ในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง