ไม่พบผลการค้นหา
เพจเป็นธรรม รวบรวมรายชื่อ 263,089 รายชื่อ ยื่นจดหมายเปิดผนึก ถึง 'นายกฯ-ผบ.ตร.' เรียกร้องให้ดำเนินคดี 'ตำรวจ คฝ.' ซิ่งบิ๊กไบค์ชน 'หมอกระต่าย' อย่างตรงไปตรงมา ให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างถึงที่สุด อย่าผลิตซ้ำวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด

เพจเป็นธรรม รวบรวมรายชื่อประชาชน 263,089 รายชื่อ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จากกรณี ตำรวจ คฝ. ซิ่งบิ๊กไบค์ชนหมอกระต่ายเสียชีวิตขณะข้ามทางม้าลาย จนสร้างความสูญเสียให้วงการจักษุแพทย์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคุณหมอกระต่ายที่ได้เรียนจบสาขาเฉพาะทาง ซึ่งมีไม่ถึง 50 คนในประเทศไทย

การดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น เป็นที่น่ากังขาและถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ถึงมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรมในบ้านเมือง ตั้งแต่การปล่อยตัวโดยไม่ใช้หลักประกัน ถึงแม้จะเป็นข่อหาขับรถโดยประมาทจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ในขณะที่นักโทษทางความคิด ซึ่งไม่ได้ฆ่าใครตาย กลับไม่ได้รับการประกันตัว คุณป้าขายไข่ไก่เกินราคาในตลาดสดแล้วถูกจับ กลับต้องใช้เงินประกันตัวสูงถึง 100,000 บาท

อีกทั้งยังมีข่าวว่า นายตำรวจคนดังกล่าวได้เดินทางไปตรวจสายตาว่ามัวหรือไม่ หลังเกิดเหตุรถชนคุณหมอกระต่าย จนสังคมตั้งข้อสงสัยว่าจะนำมาใช้ประกอบการสู้คดี ว่าที่รถชนไปเพราะสายตาไม่ดีหรือไม่

รวมถึงข้อพิรุธในการใช้รถมอเตอร์ไซค์ผิดกฎหมาย ทั้งไม่มีทะเบียนรถ ไม่มีกระจก และไม่เสียภาษีมาใช้ในทาง ทั้งๆ ที่เป็นตำรวจ และยังมีข้อพิรุธเรื่องที่มาของรถบิ๊กไบค์ ว่าได้มาจากไหน เป็นรถของกลางตามที่สังคมตั้งข้อสงสัยหรือไม่อย่างไร

ต่อเนื่องมาจนถึงการให้สัมภาษณ์ของตำรวจชั้นผู้ใหญ่ในรายการ #โหนกระแส ในลักษณะของการปกป้องลูกน้อง ว่าการฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ รวมไปถึงการเร่งบวชนายตำรวจคนดังกล่าว ทั้งๆ ที่ขัดต่อหลักพระธรรมวินัย ซึ่งไม่สามารถบวชได้ แต่กลับปรากฎข่าวว่ามีนายตำรวจยศพันตำรวจตรียืนยันการบวชโดยไม่ใช้เอกสาร เพื่อขอให้บวชนายตำรวจคนดังกล่าว

ทั้งหมดนี้ล้วนแต่สร้างความไม่สบายใจ และสร้างความเคลือบแคลงสงสัยแก่สังคมเป็นอย่างมาก ว่าคดีนี้จะไม่โปร่งใสและไม่เป็นธรรมกับครอบครัวผู้เสียชีวิต อาจมีการเอื้อประโยชน์แก่พวกพ้องในองค์กร และอาจมีการกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อช่วยเหลือกันให้ไม่ได้รับโทษตามกฎหมาย อย่างที่ควรจะเป็น

เพจเป็นธรรมและประชาชน 263,089 รายชื่อ ขอเรียกร้องความเป็นธรรมในคดีนี้ โดยขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ดำเนินคดีนี้อย่างตรงไปตรงมา ให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างถึงที่สุด อย่าเอื้อประโยชน์ให้คนในองค์กร อย่าผลิตซ้ำวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด (culture of impunity) โดยเฉพาะที่เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อคืนความเชื่อมั่นให้กระบวนการยุติธรรมของบ้านเมือง คืนความเป็นธรรมให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต และดำรงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายต่อไป