ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย-ก้าวไกล-ประชาชาติ' ยื่น 3 สำนวนเพิ่มเติม ป.ป.ช.ให้ไต่สวนตรวจสอบ 'ศักดิ์สยาม' ปมถือครองที่ดินเขากระโดง-ปกปิดทรัพย์สิน เอื้อประโยชน์ธุรกิจพวกพ้อง ชี้ควรส่งให้ศาลเลยอิงมาตรฐานเดียวกับ 2 ส.ส.หญิง

วันที่ 15 ก.ย. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ,ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ,พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นำ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน อาทิ สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลฯ พรรคเพื่อไทย มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ยื่นสำนวนเพิ่มเติมต่อ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการไต่สวน ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย จำนวน 3 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการถือครองที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ และการปกปิดทรัพย์สินการถือครองหุ้น

ประเสริฐ กล่าวว่า การเดินทางมายื่น 3 สำนวนเพิ่มเติมในการกล่าวหา ศักดิ์สยาม ของแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านต่อ ป.ป.ช.วันนี้ สำนวนแรก ขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวนและสอบสวนประเด็นมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงกับ ศักดิ์สยาม กรณีครอบครองที่ดินรัฐหรือเขากระโดง ซึ่งใช้ที่ดินสำหรับประโยชน์ธุรกิจตนเองและเครือญาติ ซึ่งถือเป็นการผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

สำนวนที่สอง ขอให้ไต่สวนและดำเนินคดีประเด็นการปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายโดยทุจริต ซึ่ง ศักดิ์สยาม ในฐานะเป็นรัฐมนตรีคมนาคม ที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แต่กลับไม่ได้ดำเนินการใดๆให้ รฟท. ดำเนินคดีกับผู้บุกรุก แต่กลับใช้เทคนิคด้านกฎหมาย ประสานงานสั่งการให้กรมที่ดินดำเนินการเป็นผู้ฟ้องร้อง ซึ่งถือเป็นเจตนาถ่วงเวลาเพื่อประโยชน์ตนเอง จึงขอให้ ป.ป.ช.ไต่สวนและดำเนินคดีกับศักดิ์สยาม

ส่วนสำนวนที่สาม ขอให้ตรวจสอบบัญชีแสดงทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. สมัยเข้ารับตำแหน่ง เพราะจากการอภิปรายจะเห็นได้ว่าทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นไม่มีความชอบมาพากลในหลายประเด็น ดังนั้นพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงเห็นว่าทั้ง 3 ประเด็นมีมูล จึงขอให้ ป.ป.ช.ไต่สวนตรวจสอบ

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า 2 ใน 3 คดีนี้ เกี่ยวข้องกับที่ดิน 5,083 ไร่เศษที่เกี่ยวข้องกับ รฟท. ซึ่ง คดีนี้มีความใกล้เคียงกับกรณีที่ ป.ป.ช. เคยชี้มูล 2 ส.ส.หญิง ที่ ป.ป.ช. เคยมีมาตรฐานว่าถ้าใครไปเกี่ยวข้องกับที่ดินของรัฐ ป.ป.ช.จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาดูเรื่องมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งกรณีที่ดินเขากระโดง ป.ป.ช. มีมติแล้ว โดยเฉพาะที่ดินซึ่งเป็นบ้านพักของ รมต.ศักดิ์สยาม ซึ่งขนาดนั้นเคยชี้มูลว่าที่ดินนั้นออกโดยมิชอบ และมีหนังสือให้การรถไฟดำเนินการกับผู้บุกรุก แต่ปรากฏว่าถ้ายังฝ่าฝืนยังมาสร้างบ้านในที่ดินนี้ ดังนั้น ป.ป.ช. ไม่ควรไต่สวนใหม่แล้ว และควรส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกนักการเมืองเลย

ด้าน ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวเพิ่มเติมการยื่นให้ไต่สวนประเด็นปกปิดทรัพย์สินการถือครองหุ้นในบริษัทแห่งหนึ่ง ว่า บริษัทดังกล่าวหลังจากที่ ศักดิ์สยาม เป็นรัฐมนตรีคมนาคมแล้ว ก็ไปรับงานของกระทรวงคมนาคมเป็นหลักโดยมีมูลค่ากว่าพันล้าน ซึ่งแน่นอนว่าถือเป็นการขัดกันทางผลประโยชน์อย่างชัดเจน และอีกประเด็นพบว่ามีอีกบริษัทที่มีคนในนามสกุลของรัฐมนตรีเข้าไปถือหุ้น กลับเป็นลูกหนี้ของศักดิ์สยาม ตั้งแต่เป็น ส.ส.แล้ว ซึ่งนี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ยื่นทรัพย์สินเท็จ จึงมายื่น ป.ป.ช.เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนต่อไป

ประเสริฐ เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้จะมีการยื่นขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบรัฐมนตรีคนอื่นอีก คือ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประเด็นการทุจริตถุงมือยาง และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กรณีการใช้งบกลางที่ส่อทุจริตผิดวัตถุประสงค์ ภายในเดือนนี้