ไม่พบผลการค้นหา
'ไพบูลย์' ขู่ฟ้องคณะกรรมการสมานฉันท์ หากเดินหน้าทำตามข้อเรียกร้องกลุ่มม็อบ เผยไม่มั่นใจอดีตนายกฯ ที่ถูกเทียบเชิญ ชี้แต่ละคนมีธงชัดเจน ลั่นประชามติเป็นทางออก ก่อนถึงปฏิวัติ-ยุบสภา-นายกฯลาออก

ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงทางออกในการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า ฝ่ายต่างๆ จะเกิดขึ้นได้ ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน แต่คณะนี้การชุมนุมของคณะราษฎรไปไกลเกินกว่า การมีคณะกรรมการสมานฉันท์แล้ว ตนจึงเสนอให้มีการทำประชามติ ตามกลไกรัฐธรรมนูญ เพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมือง โดยใช้มาตรา 66 แต่ การตั้งคำถามผิดเงื่อนไขรัฐธรรมนูญที่ห้ามถามเรื่องบุคคลหรือเรื่องที่เป็นความขัดแย้ง จึงเสนอให้ตั้งคำถามเกี่ยวกับมาตรการทางกฎหมาย ห้ามไม่ให้มีการชุมนุมทางการเมืองที่ฝ่าฝืนกฎหมายชุมนุมสาธารณะ หรือมีการกระทำที่ก้าวล่วงรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 อันเป็นเหตุให้กระทบต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรและมีผลกระทบต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ 

ส่วนการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เห็นด้วยที่จะร่วมกันหาทางออกให้ประเทศนั้น ไพบูลย์เชื่อว่า คณะกรรมการชุดนี้ ไม่สามารถหาทางออกได้ เพราะดูจากหน้าตาอดีตนายกรัฐมนตรีที่ประธานรัฐสภาจะเทียบเชิญเข้าร่วมเป็นกรรมการ นั้น เชื่อว่าแต่ละคนมีความฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอยู่แล้ว จึงตั้งข้อสังเกตว่า จะให้คณะกรรมการนี้ เป็นเครื่องมือบีบให้นายกรัฐมนตรีลาออกหรือไม่ รวมถึงการปฏิรูปสถาบัน และแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวด 1 หมวด 2 ตามข้อเรียกร้อง ตนจะดำเนินการฟ้องคณะกรรมการทั้งหมด

ไพบูลย์ ยืนยันว่า ไม่ได้ตั้งธงไว้ล่วงหน้า แต่หากสถานการณ์การชุมนุมคลี่คลาย ก็ไม่จำเป็นต้องทำประชามติ แต่หากยังมีความขัดแย้งมากอยู่ก็ต้องใช้ประชามติเป็นเครื่องมือ ซึ่งทางออกนี้เป็นอีกหนึ่งทางออกที่จะไม่ต้องไปถึงการปฏิวัติยุบสภา หรือ ให้นายกรัฐมนตรีลาออก ก็จะสามารถหาทางออกได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง