ไม่พบผลการค้นหา
‘วัชระ’ ยื่นซ้ำบันทึกการประชุม กรธ. ครั้งที่ 500-501 ให้ตุลาการศาล รธน. เทียบเคียงว่าตรงกับที่สภาฯ ยื่นมาก่อนหรือไม่ ชี้ไว้ใจสภาฯ ไม่ได้ ขนาดหลังคายังน้ำรั่ว ลั่นไม่เคยเห็นด้วย ปชป.ร่วม รบ.ดัน ‘ประยุทธ์’ นายกฯ

วันที่ 13 ก.ย. 2565 ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ถนนแจ้งวัฒนะ วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมายังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นเอกสารเพิ่มเติมในฐานะประชาชน โดยเอกสารดังกล่าวเป็นรายละเอียดการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ครั้งที่ 500 และ 501 ที่ส่งถึงคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อประกอบการวินิจฉัย

วัชระ เชื่อว่า การยื่นเอกสารครั้งนี้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี นายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยการยื่นในครั้งนี้ทำในนามของประชาชน ตนได้รับสำเนาบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 501 วันที่ 11 ก.ย. 2561 ซึ่งมีวาระการประชุมรับรองบันทึกการประชุม ครั้งที่ 500 วันที่ 7 ก.ย. 2561 ที่คณะอนุกรรมการพิจารณาตรวจบันทึกการประชุมและรายงานการประชุมตรวจทานแล้ว ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเห็นว่าสำเนาเอกสารที่ได้รับมาน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญที่มีความสำคัญ และเป็นที่สนใจของสาธารณชน

แม้จะเป็นการยื่นซ้ำกับทางสภาผู้แทนราษฎร แต่ก็เพื่อให้คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบความถูกต้องว่ารายละเอียดที่ประชาชนยื่นกับสภาผู้แทนราษฎร ว่ามีเนื้อหาตรงกันทุกบรรทัดหรือไม่

เมื่อถามว่า ในการมายื่นเอกสารซ้ำครั้งนี้ไม่ใช่เป็นเพราะไม่ไว้ใจสภาผู้แทนราษฎรใช่หรือไม่ วัชระ ตอบว่า สภาผู้แทนราษฎรเคยไว้ใจได้หรือ ขนาดหลังคาสภายังน้ำรั่วเลย

ส่วนการวินิจฉัยของศาลนั้น ตนไม่ขอก้าวล่วง แต่ส่วนตัวยืนยันมาตลอดว่า ไม่เคยเห็นด้วยกับการที่จะให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และไม่เห็นด้วยที่พรรคประชาธิปัตย์ จะไปเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล แต่เมื่อเป็นมติในการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ตนก็ต้องยอมรับ ซึ่งตัวเองนั้นก็แสดงท่าทีโดยการไม่รับตำแหน่งใดๆ ในพรรคประชาธิปัตย์ทั้งสิ้น

วัชระ -60DF-479E-890F-4F3B22CBD9DB.jpeg