ไม่พบผลการค้นหา
'ภาคีเพื่อนหมอสุภัทร' ร้องสภาฯ สอบ 'อนุทิน' ปมเด้ง 'หมอสุภัทร' ด้าน 'โรม' จวกใช้วิธีแบบเผด็จการ สงสัยอยู่กับ 'ประยุทธ์' มากไป

วันที่ 15 ก.พ. ที่อาคารรัฐสภา สมบูรณ์ คำแหง ตัวแทนภาคีเพื่อนหมอสุภัทร ยื่นหนังสือถึง ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน ศิริภา อินทวิเชียร ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน โดยมี รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบยบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการฯ เป็นตัวแทนรับยื่นหนังสือ กรณีขอให้ตรวจสอบ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ฐานผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 

สมบูรณ์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ โดนย้ายไปที่ไปเป็น ผอ.โรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา คำสั่งจากสาธารณสุข ซึ่งเป็นข้อกังขาว่าไม่เป็นธรรม และเชื่อว่ามีอำนาจทางการเมือง โดยเฉพาะจาก อนุทิน น่าจะเป็นคนดำเนินการในเรื่องของการย้าย ซึ่งตามหลักของรัฐธรรมนูญมาตรา 185 วรรค 3 ได้ระบุถึงเรื่องการแทรกแซง ข้าราชการในกระทรวง อาจจะเข้าข่ายผิดและอาจจะต้องถูกถอดถอน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 ด้วย 

ซึ่งเราต้องอาศัยอำนาจของรัฐสภา ผ่าน ชวน และฝากประสานไปยังพรรคการเมืองทุกพรรค ให้ช่วยกันตรวจสอบพฤติกรรมของ อนุทิน ในครั้งนี้ ว่าเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถึงแม้รัฐสภาเหลือเวลาอีกไม่นาน แต่เวลาที่เหลืออยู่น่าจะเพียงพอที่จะตั้งเรื่องดังกล่าวให้เป็นบรรทัดฐานกับนักการเมือง

ขณะที่ รังสิมันต์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยว่ากรณีที่มีการย้ายแบบนี้ไม่เป็นธรรม และเห็นด้วยว่าการย้ายเกิดขึ้นจากสาเหตุในเรื่องของแรงจูงใจทางการเมือง และตนขอเพิ่มเติมว่าการย้ายตรงนี้จุดประสงค์หลักคือเพื่อสร้างความกลัวให้เกิดขึ้นในวงการหมอ และวงการสาธารณสุข ใครก็ตามที่ไม่ได้เป็นแค่หมออย่างเดียว แต่ออกมาขับเคลื่อนทางสังคม ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมก็จะโดนแบบเดียวกันกับ นพ.สุภัทร 

“นี่คือสัญญาณที่ชัดเจนว่า อนุทิน พยายามส่งออกไปถึงหมอทุกคนว่าถ้าพวกคุณไม่เชื่อฟังคุณก็จะถูกย้าย ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากจะเห็นในภายใต้รัฐบาลชุดนี้ และผมค่อนข้างผิดหวังที่เราเห็นฝ่ายการเมืองมาทำอะไรแบบนี้ โดยเฉพาะกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับ นพ.สุภัทร ซึ่งไม่แน่ใจว่าการทำแบบนี้ดูแล้วคล้ายกับสิ่งที่อำนาจเผด็จการเขาชอบทำ และไม่แน่ใจว่า อนุทิน อยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มากจนเกินไป จนอาจจะทำให้สุดท้ายพยายามจะใช้วิธีการแบบนี้ซึ่งเป็นการรังแกคนที่ต้องการปกป้องชุมชนหรือปกป้องพี่น้องประชาชน” รังสิมันต์ กล่าว 

รังสิมันต์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ ต้องขอชื่นชม นพ.สุภัทร ที่ออกมาขับเคลื่อนสังคม ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณหมอเป็นสิ่งที่ยอมไม่ได้ ถึงแม้การยื่นหนังสือครั้งนี้จะยื่นต่อกมธ.ที่มี ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ ซึ่งรู้จักกับ อนุทิน อย่างดี ตนคิดว่าเรื่องดังกล่าวต้องมีการหารือในกรรมาธิการฯ ต่อไป