ไม่พบผลการค้นหา
'จาตุรนต์ ฉายแสง' เผยธาตุแท้ ส.ว. แต่ทดแทนบุญคุณ 'ประยุทธ์-ประวิตร' สืบทอดอำนาจเผด็จการ 3 ป.ต่อไป

จาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กที่ไอดี จาตุรนต์ ฉายแสง ถึงกรณีการที่สมาชิกวุฒิสภา จะโหวตเลือกเฉพาะพลเอกประยุทธ์ และพลเอกประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรีว่าเป็นการเผยธาตุแท้ ส.ว.ที่อยากแลนด์สไลด์เสียเองเพื่อสืบทอดเผด็จการ

โดยมีข้อความดังนี้ ส.ว. อยากแลนด์สไลด์เอง เพื่อสืบทอดอำนาจเผด็จการต่อไป การที่ส.ว. ออกมาพูดว่า ส.ว. 250 คนจะโหวตให้เฉพาะพลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตรเท่านั้น หรือว่าการที่บอกว่าถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ 375 เสียงขึ้นไป ส.ว. ก็อาจจะแลนสไลด์โต้กลับ ก็คือจะโหวตให้พลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตร

การพูดแบบนี้มันเป็นการเผยธาตุแท้ว่า ส.ว. ทั้งหลายมีความคิดอยู่แต่เพียงว่า “พลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตร ที่แต่งตั้งตัวเองเข้ามาเป็น ส.ว. เพราะฉะนั้นก็ต้องช่วยตอบแทนบุญคุณ” 2 คนนี้ดีหรือไม่ก็เป็นเรื่อง ที่จะต้องช่วยรักษาระบอบรักษาอำนาจของพลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตรไว้ ซึ่งก็เท่ากับเป็นการยืนยันว่า ส.ว.คือเครื่องมือกลไกในการรักษาสืบทอดอำนาจเผด็จการของ 3 ป. นั่นเอง

การที่มาบอกว่าเพื่อไทยจะต้องได้ 375 เสียงขึ้นไปถึงจะเป็นรัฐบาลได้ ไม่งั้นสว.ก็จะยกมือให้พลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตร พูดแบบนี้ความจริงมันก็ไม่ได้แปลกอะไร เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าเขาตั้งใจอย่างไร แต่พูดแบบนี้มันพูดแบบหาเรื่อง เพราะถ้าหากว่าพรรคเพื่อไทยได้เกิน 375 เสียงก็เป็นที่แน่ชัดว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคแนวร่วมเขาก็ไม่ต้องพึ่งสว.อะไรอยู่แล้ว สามารถตั้งรัฐบาลกันได้เองอยู่แล้ว การมาบอกแบบนี้จึงเป็นการกำหนดเงื่อนไขที่พิศดาร

เพราะธรรมดาแล้วพรรคการเมืองได้เสียงเกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร ก็ต้องถือว่าเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนในประเทศนี้ ที่สนับสนุนให้พรรคนั้นเป็นรัฐบาล แล้วสว.ก็ควรจะเคารพเจตนารมณ์ของประชาชน เคารพการตัดสินใจของประชาชน ด้วยการเลิกดึงดันที่จะสนับสนุนพลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตร ซึ่งแนวโน้มพรรคของทั้ง 2 คนก็คงจะได้เสียงน้อยมากในการเลือกตั้งครั้งหน้า

เรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่เชื่อมโยงไปกับที่เราจะทำให้การเมืองมีเสถียรภาพ การเมืองไทยเป็นที่น่าเชื่อถือในสายตาชาวโลก และจะทำให้การเมืองไทยไม่ก้าวไปสู่ความขัดแย้งทางสังคมอีก ทั้งหมดต้องเกิดจากสว.รู้จักฟังเสียงประชาชน ไม่ใช่คำนึงถึงแต่บุญคุณส่วนตัวก็ดี หรือความคิดความเชื่อที่พวกตนต้องรักษาสืบทอดอำนาจเผด็จการไปให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เพราะว่าการรักษาสืบทอดอำนาจเผด็จการโดยเฉพาะของพลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตร ต่อไปอีกนาน ๆ มันจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศอย่างมาก และทำให้ประเทศไม่มีทางฟื้นเศรษฐกิจกลับมาได้ ผลสุดท้ายจะกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้เลวร้ายลงแน่นอน