ไม่พบผลการค้นหา
เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงบนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ขณะกำลังเดินทางเยือนวัดโพธิ์ ในช่วงหลังการประชุม APEC ที่เสร็จสิ้นลงไปในวันนี้ (19 พ.ย.) พร้อมกล่าวชมเชยวัดโพธิ์ว่าเป็นมรดกของพุทธศาสนาไทย อีกทั้งเน้นย้ำถึงมิตรภาพระหว่างฝรั่งเศสกับไทย และกล่าวเชิญชวนให้สมาชิก APEC มาลงทุนในฝรั่งเศส

มาครงโพสต์ภาพขณะตนกำลังเข้าชมพระพุทธเทวปฏิมากร พระประธานในพระอุโบสถวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) พร้อมระบุข้อความว่า “วัดโพธิ์ สถานที่สำคัญของพุทธศาสนาไทย เตือนให้เราตระหนักว่ามรดกทางศาสนาแห่งนี้มีส่วนในการสร้างเอกลักษณ์ของคนไทยมากเพียงใด ฝรั่งเศสจะสนับสนุนการส่งเสริมและการอนุรักษ์ของวัดในนามของมิตรภาพยืนนานในประวัติศาสตร์ระหว่างฝรั่งเศสและไทย”

นอกจากนี้ ในโพสต์แยกกับบนเฟซบุ๊ก ประธานาธิบดีฝรั่งเศสยังได้กล่าวถึง แสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมของไทย เพื่อชื่นชมการทำงานด้านการอนุรักษ์ช้างว่า “เล็ก ชัยเลิศ คุณใช้เวลาตลอดชีวิตของคุณเพื่อป้องกันช้าง คุณทราบดีกว่าใครทั้งสิ้นว่าการอยู่รอดของช้างขึ้นอยูกับธรรมชาติ ที่ตั้งบนพื้นฐานของความสมดุลระหว่างเล็กที่สุดและใหญ่ที่สุด ขอบคุณสำหรับความมุ่งมั่นพันธะสัญญาของคุณเพื่อความหลากหลายทางชีวภาพ”

ในวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอด APEC ในวันแรก มาครงขึ้นยกล่าวสุนทรพจน์บนเวที APEC เพื่อเชิญชวนให้เขตเศรษฐกิจต่างๆ มาลงทุนในฝรั่งเศสและดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส เนื่องจากความพร้อมของประเทศในด้านการเปิดให้ต่างชาติมาลงทุน ตามวิสัยทัศน์ ‘ฝรั่งเศส 2030’ โดยประธานาธิบดีฝรั่งเศสย้ำว่า “ฝรั่งเศสไม่ได้เป็นเพียงประเทศในยุโรปเท่านั้น แต่ยังเป็นประเทศในอินโดแปซิฟิกด้วย นี่คือเหตุผลที่ผมมาอยู่ที่การประชุมสุดยอด APEC ที่ประเทศไทย ข้อความของผมก็คือ มาสร้างมันไปด้วยกัน!”

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสไม่ได้เป็นสมาชิก APEC แต่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเดินทางเข้าร่วมการประชุม APEC ในฐานะแขกรับเชิญพิเศษ โดยนอกจากการเข้าร่วมการประชุม APEC แล้ว มาครงยังได้เข้าพบ พล.อ.ประยุธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรว่าการกระทรวงกลาโหมไทย ณ ทำเนียบรัฐบาล พร้อมการหารือกันในประเด็นความสัมพันธ์ฝรั่งเศส-ไทย ความมั่นคง เศรษฐกิจ และการศึกษาด้วย