ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธหันทิศทางมายังเกาหลีใต้ ข้ามผ่านพรมแดนทางทะเลของทั้งสองชาติเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้แบ่งประเทศกัน

ขีปนาวุธพิสัยใกล้ที่เกาหลีเหนือยิงในครั้งนี้ ตกลงบริเวณทะเลทางชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ และใกล้กันกับเกาะอุลลึงโด ส่งผลให้เกิดเสียงสัญญาณเตือนภัยดังทั่วบริเวณ ทั้งนี้ ประชาชนชาวเกาหลีใต้ถูกทางการสั่งให้อพยพลงห้องหลบภัยใต้ดินในทันที

AFP - ขีปนาวุธ เกาหลีเหนือ

ทางการเกาหลีใต้ยืนยันว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 10 หัวรบ จากบริเวณอ่าวทางตะวันออกของประเทศ ในช่วงเช้าของวันพุธนี้ (2 พ.ย.) 

เสนาธิการร่วมเกาหลีใต้กล่าวว่า ขีปนาวุธมี “หลายประเภท... (ซึ่งถูกยิง) ไปทางตะวันออกและตะวันตก” ก่อนที่จะกล่าวเสริมว่า ยุนซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้สั่งการให้มีการ “ตอบสนองอย่างรวดเร็ว” ต่อการยิงขีปนาวุธในล่าสุดนี้ของเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่จากทั้งทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่น พบเห็นการยิงขีปนาวุธดังกล่าวของเกาหลีเหนือในเช้าวันพุธ รวมทั้งขีปนาวุธที่ทางทางเกาหลีเหนือยิงออกมา และฝ่าฝืนแนวเส้นจำกัดทางเหนือ

ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือหัวรบหนึ่งตกลงห่างออกไปประมาณ 26 กิโลเมตรทางใต้ของชายแดนทางทะเล อีกหัวรบที่ห่างออกไป 57 กิโลเมตรทางตะวันออกของเมืองซกโชของเกาหลีใต้ และ 167 กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะอุลลึงโด

ทางการเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ทันที ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาก่อน 09:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ทั้งนี้ ยุนได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีโดยด่วนแล้ว

การยิงขีปนาวุธดังกล่าวมีขึ้น 1 วัน หลังจากที่เกาหลีเหนือเตือนสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ให้หยุดทำการซ้อมรบร่วมทางทหารรอบคาบสมุทรในช่วงสัปดาห์นี้ โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (1 พ.ย.) เกาหลีเหนือได้ขู่ว่า ตนจะเลือกใช้มาตรการที่ “ทรงพลัง” ตามมา


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-63481183