ไม่พบผลการค้นหา
ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีโรงเรียนหลายแห่งจัดกิจกรรมชูสามนิ้วและชูป้ายไม่เอาเผด็จการ ซึ่งบางโรงเรียนไม่สามารถจัดกิจกรรมให้ผ่านไปด้วยดีได้ เพราะมีอาจารย์และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบขัดขวาง

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีหลายโรงเรียนทั่วประเทศจัดกิจกรรมชูสามนิ้ว-ป้ายต่อต้าน มีทั้งผ่านพ้นไปด้วยดี และมีหลายโรงเรียนที่ถูกบุคลากรของโรงเรียนคุกคาม ไปจนถึงมีเจ้าหน้าที่มาตามเก็บภาพเหล่านักเรียนไว้

ต่อไปนี้คือรายชื่อโรงเรียนที่จัดกิจกรรมชูป้าย ชูสามนิ้ว ชูกระดาษเปล่า แล้วถูกบุคลากรของโรงเรียนคุกคาม-ห้ามไม่ให้จัด ที่ได้จากการรวบรวม

  • โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี นักเรียนชูสามนิ้ว ถูกครูคุกคามด้วยคำพูด และมีการดึงโบว์ขาวจากกระเป๋านักเรียนไปผูกคอ
  • โรงเรียนสตรีวิทยา 2 กลุ่มนักเรียนแจกโบว์ขาวถูกผู้บริหารโรงเรียนรักพบเพื่อสอบถามความหมาย และชี้แจงว่าการติดโบว์ไม่ผิด แต่ไม่อยากให้แสดงออกทางการเมืองเนื่องจากโรงเรียนเป็นกลาง ทั้งยังพบบุคคลภายนอกเข้ามาถ่ายรูปป้ายการเมืองตามจุดต่างๆ ในโรงเรียน และมีการตามตัวนักเรียนด้วยกล้องวงจรปิด บางส่วนถูกเรียกเข้าห้องปกครอง
  • โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ปลดป้ายแสดงความยินดีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะศิษย์เก่าเนื่องในโอกาสดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 หลังมีรูปภาพนักเรียนชูสามนิ้วพร้อมผูกโบว์ขาวที่ข้อมือ จนกลายเป็นที่พูดถึงในโลกโซเชียล
  • โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี นักเรียนร่วมแสดงออกชูสามนิ้วขณะเข้าแถวเคารพธงชาติ พร้อมกับมีกลุ่มชายผมเกรียนในชุดนอกเครื่องแบบหลายคนกระจายอยู่หน้าโรงเรียนและเข้ามาสังเกตการณ์ถ่ายภาพเด็กนักเรียนภายในโรงเรียน
  • โรงเรียนวรนารีเฉลิม สงขลา นักเรียน 7 คนถูกครูดักหน้าโรงเรียนพาเข้าห้องปกครอง พร้อมยึดโทรศัพท์ไม่ให้ถ่ายคลิป หลังโพสต์ข้อความเชิญชวนและผูกโบว์ขาวมาโรงเรียน อีกทั้ง ผอ.ยังอนุญาตให้ตำรวจนอกเครื่องแบบเข้ามาในโรงเรียนด้วย
  • โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์หาดใหญ่ นักเรียนชูสามนิ้ว มีครูไล่ถ่ายรูปหน้านักเรียนทั้งหมด
  • โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบยืนอยู่บนสะพานลอยหน้าโรงเรียนและถ่ายรูปนักเรียนที่อยู่หน้าเสาธง
  • วิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด มีความพยายามสกัดไม่ให้ทำกิจกรรมชูป้ายกระดาษขาวได้ โดยมีการต่อรองกับอาจารย์ภายในวิทยาลัยไม่ให้ปราศรัยและไม่ให้ชูป้ายขาวรวมไปถึงขอให้ลบเพจออก แต่กลุ่มนักเรียนยังทำกิจกรรมต่อ แต่มีเจ้าหน้าที่คอยบันทึกภาพขณะทำกิจกรรม
  • โรงเรียนนครสวรรค์ ครูต่อว่านักเรียนที่ชูสาวนิ้วด้วยถ้อยคำหยาบคายเพื่อให้นักเรียนหยุด อีกทั้งยังใช้มือตบมือที่ถือโทรศัพท์ของนักเรียนที่ถ่ายคลิปการทำกิจกรรม แต่ภายหลังครูได้ออกมาขอโทษนักเรียนแล้วอย่างเป็นทางการ
  • โรงเรียนเตรียมอุดมฯ น้อมเกล้า ผู้ปกครองนักเรียนแจ้งว่า นักเรียนโดนคุกคามสิทธิโดยการบันทึกภาพจากชายนอกเครื่องแบบ 4-5 นาย
REUTERS-ชุมนุมต้านรัฐบาล ปทุมธานี ชูสามนิ้ว 3 นิ้ว-24 ก.ค.2563 เยาวชนปลดแอก.JPG


นอกจากนี้ ยังมีความพยายามของผู้บริหารโรงเรียนบางแห่ง ที่หาวิธีทำให้นักเรียนไม่สามารถจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ภายในโรงเรียนได้ เช่น โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) นนทบุรี มีประกาศห้ามจัดกิจกรรมโดยบอกว่า โรงเรียนไม่มีนโยบาย และไม่มีการส่งเสริมกิจกรรมใดๆ ที่ส่อเจตนาให้เกิดความขัดแย้งกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หรือก่อให้เกิดความไม่สงบทางสังคม ดังนั้นเพื่อเป็นการธำรงรักษาไว้ซึ่งสังคมประชาธิปไตยในโรงเรียนแห่งรัฐ "ไม่ให้ใช้สถานที่ราชการในกิจกรรมทางการเมือง" จึงกำหนดมาตรการควบคุมพื้นที่ภายในและภายนอกรั้วโรงเรียน คือ "โรงเรียนไม่อนุญาตและสนับสนุนให้ใช้พื้นที่ หรือบุคลากร หรือสวัดดุอุปกรณ์เพื่อการชุมนุม หรือการแสดงออกใดๆ หรือแอบอ้างชื่อโรงเรียนเพื่อการแสดงออกที่ไม่เหมาะสมและไม่ถูกต้องตามตามครรลองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขทุกกรณี"

ส่วนที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน จัดฉีดไล่ยุงภายในโรงเรียนกะทันหันทำให้นักเรียนไม่สามารถทำกิจกรรมชูกระดาษเปล่าภายในโรงเรียนได้ อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองเฝ้าสังเกตการณ์รักษาความสงบเรียบร้อย

แฟลชม็อบ.jpg


นายกสมาคมทนายความฯ ชี้เป็นสิทธิ นร.ชู 'สามนิ้ว' 

ด้านนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลว่าการชูสามนิ้วและผูกโบว์สีขาวระหว่างเคารพธงชาติ เพื่อต่อต้านเผด็จการของนักเรียน นักศึกษาและประชาชน ถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการแสดงความเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์เพื่อประชาธิปไตย เป็นสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายและถือเป็นสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของคนไทยทุกคน ตามที่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ไว้ทุกประการ

มาตรา 4 บัญญัติว่า ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง

มาตรา 5 บัญญัติว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัติใดของกฎหมาย กฎหรือข้อบังคับ หรือการกระทำใด ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติหรือการกระทำนั้นเป็นอันใช้บังคับมิได้

มาตรา 25 บัญญัติว่า สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย นอกจากที่บัญญัติคุ้มครองไว้เป็นการเฉพาะในรัฐธรรมนูญแล้ว การใดที่มิได้ห้ามหรือจำกัดไว้ในรัฐธรรมนูญหรือในกฎหมายอื่น บุคคลย่อมมีสิทธิและเสรีภาพที่จะทำการนั้นได้และได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ตราบเท่าที่การใช้สิทธิหรือเสรีภาพเช่นว่านั้นไม่กระทบกระเทือนหรือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และไม่ละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลอื่น 

มาตรา 34 บัญญัติว่า บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น การจำกัดสิทธิเสรีภาพดังกล่าวจะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ตราขึ้นเฉพาะเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ เพื่อคุ้มครองสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลอื่น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเพื่อป้องกันสุขภาพของประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง