ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เผยก่อน พล.อ.เปรม ถึงแก่อสัญกรรมได้ให้นายทหารมาปรึกษา อยากบริจาคสิ่งของให้กับประชาชนส่วนรวม สานต่อโครงการเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน ด้านนายทหารคนสนิทเผย พล.อ.เปรมสั่งให้นำเงินเก็บทั้งชีวิตบริจาคให้คนจน ส่วนบ้านสี่เสาเทเวศร์เตรียมส่งคืนกองทัพบก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่ารู้สึกตกใจ เสียใจ และอาลัยที่รู้ว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ถึงแก่อสัญกรรม เพราะส่วนตัวเป็นชาวจังหวัดสงขลา และเป็นประธานมูลนิธิสวนประวัติศาสตร์พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกับ พล.อ.เปรม ในบางระยะ เห็นความเจตนา ตั้งใจดีในการอุทิศตนเพื่อส่วนรวมของประเทศชาติตลอดมา ที่บางเรื่องเป็นข่าว แต่บางเรื่องก็ไม่ได้เป็นข่าว 

รองนายกฯ ระบุว่า ไม่กี่วันก่อนที่ พล.อ.เปรม ถึงแก่อสัญกรรม ไม่ถึง 7 วัน มีท่านนายพลท่านหนึ่งติดต่อมา ท่านมีความประสงค์ทำประโยชน์และบริจาคอะไรบางอย่างให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนส่วนรวม โดย พล.อ.เปรม ก็เคยถามมาแล้วหลายครั้งว่า มีความเห็นอย่างไร ที่จะทำโครงการต่างๆ และบริจาคอะไรดีให้ส่วนรวม เพราะไม่ต้องการเก็บอะไรไว้ทั้งหมด และยังไม่ได้คิด แต่ท่านก็มาจากไป เป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญของประเทศ และอาจเป็นการสูญเสียของภูมิภาค เนื่องจากองค์การต่างประเทศ ต่างร่วมแสดงความอาลัย หลังทราบข่าว และทำให้หลายคนรู้ว่า ยังอยู่ในยุคที่มีพลเอกเปรมเป็นบุคคลสำคัญ คนรุ่นใหม่อาจจะเกิดไม่ทันหรือจำไม่ค่อยได้แล้วว่า พล.อ.เปรมทำอะไรไว้บ้าง เช่น เรื่องความมั่นคง ถ้าไม่มี พล.อ.เปรม ประเทศไทยก็คงไม่ได้อยู่ถึงวันนี้ ในแง่เศรษฐกิจ ก็เป็นผู้บุกเบิก 'อีสเทิร์นซีบอร์ด' ซึ่งยิ่งใหญ่มากในครั้งนั้น 

และในส่วนของท่านสามารถยืนหยัดอยู่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีภายหลังการยุบสภาถึง 3 ครั้ง โดยไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใด แต่พรรคการเมืองเชิญให้ขึ้นรับตำแหน่ง แต่ท่านยินยอมพร้อมใจ 

นอกจากนี้ พล.อ.เปรม ก็กำชับทุกครั้ง ว่าขอให้รัฐบาลในชุดนั้น เหนือพรรคเหนือพวก และแต่ละพรรคก็ยอมรับท่าน ซึ่งนับว่าเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ ด้วยบุคลิกที่ท่านเป็นคนไม่ค่อยพูด จนได้รับฉายาว่า 'เตมีย์ใบ้' ท่านก็ยังอยู่มาได้และก็ได้รับการเคารพนับถือมาตลอด นับว่าเราอยู่ในยุคที่มีผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของประเทศ

ทส.ป๋า เผยประธานองคมนตรีสั่งนำเงินเก็บทั้งชีวิตบริจาคให้คนยากจน

ด้าน พล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เปิดเผยว่า ตนได้พูดคุยกับ พล.อ.เปรม เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ในสิ่งที่เป็นห่วงเรื่องการดูแลบ้านเมืองมาโดยตลอด ที่เหลือเพียงภารกิจหลัก ผ่านพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในการถวายน้ำอภิเษก ขณะอยู่บ้าน พล.อ.เปรม ก็ได้ซักซ้อมอยู่ทุกวัน และทำร่างกายให้แข็งแรง เมื่อจบงานก็ดูเหมือนว่าท่านสบายแล้ว ถือว่าหมดภารกิจใหญ่ ไม่ต้องเป็นห่วง ตอนนั้นที่ท่านพูดก็สะกิดใจเหมือนกัน แต่ไม่ได้เฉลี่]ยวใจว่าจะเร็วขนาดนี้ ซึ่งท่านก็ปกติดี ไม่ได้ไปโรงพยาบาล

ทั้งนี้ เปิดเผยว่า พล.อ.เปรมมีความตั้งใจนำเงินเก็บซึ่งเป็นเงินเดือนทั้งชีวิต จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี องคมนตรี และอื่นๆ ไปบริจาคกับคนยากจน ซึ่งตนได้ไปประสานกับรัฐบาล ผ่านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ในการจัดทำโครงการเพื่อช่วยเหลือคนจนและการเกษตรอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ พล.อ.พิศณุ เปิดเผยถึงอนาคตบ้านสี่เสาเทเวศร์ ว่า เดิมเป็นพื้นที่ของกองทัพบก ก็ต้องส่งคืนบ้านให้ทางกองทัพบก โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างทำเรื่องขอใช้เป็นศูนย์ประสานงานมูลนิธิรัฐบุรุษพลเอกเปรม

ขณะที่เฟซบุ๊กของ 'วาสนา นาน่วม' ผู้สื่อข่าวสายทหาร ระบุว่า พล.อ.พิศณุ กล่าวถึงความตั้งใจของ พล.อ.เปรม ซึ่ง "ตั้งใจจะบริจาคทรัพย์สินของตนเอง รวมทั้งเงินเดิอน ตั้งแต่เป็นองคมนตรี ประธานองคมนตรี ไม่ขอเปิดเผยจำนวน แต่เป็นหลักร้อยล้าน ให้แก่คนยากจน โดยให้ทำโครงการที่เป็นประโยชน์แก่ชาวบ้านที่ยากจน"

เฟซบุ๊กวาสนา นาน่วม อ้างพิศณุ พุทธวงศ์ ทหารคนสนิทเปรม สั่งให้บริจาคเงินร้อยกว่าล้านให้ประชาชนส่วนรวม.JPG

นายกฯ นำ ครม. ร่วมพิธีรดน้ำศพ ร่วมอาลัย "ป๋าเปรม" ครั้งสุดท้าย

เมื่อเวลา 14.10 น. ร่างของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้เคลื่อนจากโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้ามาถึงพระที่นั่งทรงธรรม ภายในวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร โดยร่างถูกคลุมด้วยธงชาติไทย โดยมี พล.ต.นิติ ติณสูลานนท์ นายทหารนอกราชการ หลานพลเอกเปรม เป็นผู้ถือรูปถ่ายของพลเอกเปรม นำหน้าขบวนเคลื่อนร่าง

จากนั้นเหล่าองคมนตรี และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยภริยา คณะรัฐมนตรีและภาครัฐเอกชน และประชาชนผู้ที่เคยร่วมงานกับพลเอกเปรม เดินทางมาถึงเพื่อเข้าร่วมพิธีด้วย

โดยงานในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชนงดถ่ายภาพขณะเคลื่อนร่างขึ้นสู่พระที่นั่งทรงธรรมเพิ่อเป็นการให้เกียรติกับผู้วายชนม์

โดยเวลา 18.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ แทนพระองค์ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง