ไม่พบผลการค้นหา
'รังสิมันต์' มาตามหมายจับ ปมอภิปรายป่ารอยต่อ-ค้ามนุษย์ จ่อฟ้องกลับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ยืนยันพร้อมสู้คดีตามกระบวนการ

ที่ สน.บางขุนนนท์ รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อม กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางขุนนนท์ หลังถูกออกหมายจับ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจมูลนิธิป่ารอยต่อฯ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อต้นปี 2563 โดยในวันนี้ มวลชน รวมทั้ง ส.ส. และสมาชิกพรรคก้าวไกล มาร่วมให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

รังสิมันต์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าในการอภิปรายทุกครั้งที่มีการพาดพิงถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สังเกตว่าคดีที่ตนถูกกล่าวหาจะมีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา โดยจากการอภิปรายเรื่องขบวนการค้ามนุษย์โรฮีนจาในสภาล่าสุดเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลให้คดีนี้มีความแปลกหลายอย่าง 

“หากไปดูช่วงวาระการประชุม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ทำหนังสือมายังสภา เพื่อขอนำตัวเองไปดำเนินคดี ขั้นตอนนี้ถือเป็นไปตามกระบวนการปกติของกฎหมาย ตนไม่ได้ขัดข้องอะไร เพราะทางสภาต้องให้การอนุมัติก่อนว่าจะส่งตัวไปดำเนินคดีหรือไม่ อย่างไรก็ดี ปรากฏว่าวาระยังไม่ทันถึง ทางพนักงานสอบสวนกลับออกหมายเรียกแรก วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ทั้งที่อยู่ในระหว่างสมัยประชุม ถือเป็นการออกหมายเรียกโดยมิชอบ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 ส่วนการออกหมายเรียกครั้งที่สองเมื่อวันที่ 4 มีนาคม เพื่อให้ไปพบกับตำรวจในวันที่ 11 มีนาคม นั้นชอบด้วยกฎหมาย แต่เพราะยังติดภารกิจในฐานะ ส.ส. จึงมอบหมายให้ทนายความเลื่อนการเข้าพบออกไป แต่ตำรวจไม่อนุญาต และขอให้ศาลจังหวัดตลิ่งชันออกหมายจับในที่สุด” รังสิมันต์ กล่าว

ทั้งนี้ รังสิมันต์ ตั้งข้อสังเกตว่า การออกหมายเรียกในลักษณะนี้ มุ่งหมายที่จะดำเนินคดีและไม่ให้ประกันตัว หวังจะให้ตนหลุดพ้นจากความเป็น ส.ส. พร้อมตั้งคำถามว่า การออกหมายจับชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะตามเงื่อนไขการออกหมายจับ จะออกได้เมื่อถูกร้องในคดีที่มีอัตราโทษจำคุกสูงเกิน 3 ปี หรือมีหลักฐานควรเชื่อว่าจะหลบหนี ซึ่งคดีหมิ่นประมาทฯ โทษไม่ถึง 3 ปี และไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ซึ่งตนจะทำการหารือกับทนายความต่อไปว่าจะดำเนินการฟ้องกลับบุคคลใดบ้าง ฐานปฏิบัติหน้าที่ บังคับใช้กฎหมายโดยมิชอบ 

ขณะที่ กฤษฎางค์ เปิดเผยว่า ขั้นตอนวันนี้หลังจากรับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวนแล้ว คาดว่าจะส่งตัวไปให้พนักงานอัยการ เพื่อพิจารณาส่งฟ้อง ส่วนทีมทนายความ ได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้ หากจำเป็นต้องใช้ในการประกันตัว เพื่อสู้คดีในกระบวนการยุติธรรมต่อไป

ด้าน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้ต้องการมาให้กำลังใจ รังสิมันต์ ขอยืนยันว่าไม่มีความกังวล แต่ก็ไม่ได้ประมาท รัฐกระทำแบบนี้กับพรรคก้าวไกล มาตั้งแต่สมัยยังเป็นพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นไปเพื่อสร้างความหวาดกลัวในการทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ