ไม่พบผลการค้นหา
'ธรรมนัส' ลงพื้นที่ฟังปัญหาเกษตรกร "เชียงใหม่" เร่งปิดช่องโหว่ล้งต่างชาติ-พ่อค้าคนกลาง ลั่น ถึงเวลาแล้วที่ความศิวิไลซ์จะเข้ามาสู่แผ่นดินสยาม เตรียมมอบนโยบายให้กรมชลฯ แก้ไขปัญหาภัยแล้ง-น้ำท่วมอย่างยั่งยืน ชี้ มีที่ดินไม่มีน้ำทุกอย่างก็จบ

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 8 ก.ย. ที่อุทยานแห่งชาติแม่วาง ต.สันติสุข อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้นํ้าเพื่อรับฟังปัญหา โดยมีบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ ส.ส.พรรค พปชร. ได้แก่ นเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ ส.ส.เชียงใหม่ ภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก อนุรัตน์ ตันบรรจง ส.ส.พะเยา จีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา ปกรณ์ จีนาคํา ส.ส.แม่ฮ่องสอน รอต้อนรับ

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นฤกษ์ดีที่ได้มาเหยียบแผ่นดินเมืองเหนือเป็นครั้งแรก ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งต้องขอโทษพี่น้องทุกท่านที่รอคอยตั้งแต่เวลา 13.00 น. เพราะช่วงเวลาตั้งแต่ 05.00 ม. ตนได้เดินทางพร้อมกับเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะ ไปตรวจสภาพภัยแล้งและอุทกภัยที่จังหวัดขอนแก่น และในจังหวัดกาฬสินธุ์ที่มีเหตุอุทกภัยน้ำท่วมใน 5 อำเภอ ซึ่งท่านนายกฯได้สั่งการให้ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เดินทางไปจังหวัดกาฬสินธุ์เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องในหลายหลายอำเภอ โดยเฉพาะอำเภอห้วยผึ้ง ซึ่งมีผู้ประสบอุทกภัยและเสียชีวิต 1 ราย

ทั้งนี้ตั้งใจว่าจะเดินทางมาหาพ่อแม่พี่น้องชาวจังหวัดเชียงใหม่โดยเฉพาะพี่น้องดอยหล่อ ซึ่งกำหนดการหลายจุดต้องยกเลิกเพราะไม่อยากให้พ่อแม่พี่น้องต้องรอนานเกินไป  

นอกจากนี้ วันนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ได้พูดคุยกับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยได้สั่งการถึงอธิบดีทุกกรม ว่าตนจะมาเมืองเชียงใหม่เพื่อรับทราบปัญหา ก่อนที่ในวันที่ 11และ12 ก.ย.นี้ ท่านนายกฯจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เราก็จะสามารถบริหารบ้านเมืองได้ทันทีด้วยข้อมูลต่างๆที่มี ซึ่งตลอดระยะเวลาพี่น้องชาวเมืองเหนือทั้ง 8 จังหวัดได้ประสบปัญหา และไม่มีผู้บริหาร ไม่มีรัฐมนตรีว่าการเป็นของคนเมืองเหนือเลย แต่ปี 2566 ฟ้าเปลี่ยนสี มีโอกาสที่คนเมืองเหนือทั้ง 8 จังหวัดจัดได้ตั้งรัฐบาลที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และตนเองก็เป็นส่วนหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่ก็เป็นรัฐบาลของพี่น้องประชาชน ของคนไทยทั้งแผ่นดิน

"วันนี้เราได้ นเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ ส.ส.หนุ่มที่อยู่ในพื้นที่ คอยดูแลพี่น้อง และมี พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงตัวแทนภาคเอกชนด้วย"

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังได้กล่าวถึงพี่น้องชาวสวนลำไย ว่าไม่ต้องน้อยใจ โดยอาทิตย์หน้าหลังจากที่แถลงนโยบายแล้ว ตนจะสั่งการแก้ไขเรื่องที่ติดขัดคั่งค้าง และจะแก้ไขปัญหาต่างๆให้ดีที่สุดตามที่เคยรับปากพี่น้องเอาไว้ "ถึงเวลาแล้วที่ความศิวิไลซ์จะเข้ามาสู่แผ่นดินสยาม โดยเฉพาะเมืองล้านนา เพราะเรามีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรามีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข เรามีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งทั้ง 3 คนได้คุยกันแล้ว ว่าจะช่วยกันพัฒนาเมืองเหนือให้มีความเจริญ"

ภายหลังจากการทักทายพี่น้องชาวเกษตรกรภาคเหนือแล้ว ร.อ.ธรรมนัส ได้รับช่อดอกไม้ กระเช้าของขวัญ ลําไย และหนังสือร้องเรียน ที่ประชาชนและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่นํามามอบให้ นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มทหารผ่านศึก นําพระเครื่องอัดใส่กรอบรูป นำมามอบให้กับ ร.อ.ธรรมนัส ด้วย

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส ได้ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายแก้ปัญหาภัยแล้ง ว่ามีการวางแผนอย่างไร โดยกล่าวว่า เมื่อตอนปี 2563 ตนได้มอบหมายให้เป็นประธานกรรมการวิสามัญการแก้ปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยใน 22 ลุ่มน้ำ ดังนั้นได้ศึกษาภาพใหญ่มาแล้วว่าจะต้องแก้ปํญหาอย่างเป็นระบบอย่างไร ไม่ใช่แค่จังหวัดใดจังหวัดหนึ่งแต่ต้องสอดคล้องกันทั้หมด ซึ่งตนจะศึกษาและมอบนโยบายให้กับกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการแก้ปัญหาภายหลังที่นายกฯแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะรีบวางแผนและบูรณาการอย่างยั่งยืน

เมื่อจะถามถึงเรื่องที่จะต้องเร่งแก้ไข ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องใหญ่ที่สุดคือเรื่องน้ำ เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของเกษตรกร เพราะแม้จะมีที่ดินแต่หากไม่มีน้ำทุกอย่างก็จบ จากนั้นจึงจะแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน 

เมื่อถามถึงปัญหาราคาผลผลิตในภาคเหนือมีความไม่แน่นอน จะวางนโยบายอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เนื่องจากที่ผ่านมากลไกลรัฐไม่ได้แทรกแซงราคา ปล่อยให้พ่อค้าคนกลางและล้งต่างชาติมาเอาเปรียบเกษตรกร ดังนั้นต้องควบคุมช่องว่างตรงนี้ให้ได้ ถือเป็นวาระสำคัญเหมือนกัน

เมื่อถามถึงนโยบายการพักหนี้เกษตรกรจะเริ่มเมื่อใด ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นายกฯถือว่าเรื่องนี้เป็นวาระสำคัญ จากการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา นายกฯให้วาระนี้เป็นเรื่องด่วน เป็นภาพใหญ่ระดับประเทศ ดังนั้นต้องรอฟังจากนายกฯในฐานะที่กำกับกระทรวงการคลัง 

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัสได้ร่วมประชุมหารือแนวทางการจัดการน้ำในพื้นที่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและได้เยี่ยมชมโครงการฝายแม่ตื่นและอ่างเก็บน้ำห้วยโป่งจ้อ.