ไม่พบผลการค้นหา
'เสรีรวมไทย - เพื่อไทย - อนาคตใหม่' หารือจี้ปม 'ประยุทธ์' ถือแผ่นกระดาษปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ - 'ประยุทธ์' ชิ่งแจงกระทู้สด ทำให้ ส.ส.พปชร.โร่ประท้วง

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ส.ส.ฝ่ายค้านหลายราย หารือถึงประเด็นที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ถวายสัตย์ฯไม่ครบถ้วนตามมาตรา 161 ของรัฐธรรมนูญ เช่น นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กรณีการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วน ถือว่าไม่รับผิดชอบต่อความรู้สึกประชาชน ทั้งที่เคยนำถวายสัตย์ฯมาหลายครั้ง แต่ไม่เคยผิดเลย เพราะอ่านตามคำถวายสัตย์ที่เตรียมมาอย่างดี แต่ครั้งนี้หยิบมาจากประเป๋าเล็กๆ ซึ่งไม่มีข้อความเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ เหมือนเตรียมมาเอง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย หารือว่า หากนายกฯไม่มาตอบเป็นห่วงว่าจะมีผลกระทบทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลกระทบจากครม.หรือไม่ เพราะสังเกตว่า มติครม.ที่ผ่านมาไม่ค่อยมีเรื่องเศรษฐกิจเลย จึงอยากให้กำหนดเวลาว่า หากไม่มาตอบ 3 ครั้ง ให้ทำหนังสือแจ้งมาตอบ หากรอกระบวนการทางผู้ตรวจการแผ่นดินส่งไปยังศาลวินิจฉัยอาจไม่ทันการ และขอให้ทำกระทู้แจ้งล่วงหน้า 1 วันได้หรือไม่ ซึ่งขอบอกโจทย์ล่วงหน้าเลยว่า สัปดาห์หน้าจะถามเรื่องการถวายสัตย์ฯ และผลระทบทางเศรษฐกิจนับจากระเบิดหลายจุด 

ส่วนนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พยายามตั้งกระทู้สด 2 ครั้งแล้ว ซึ่งในข้อบัง 147 เขียนว่า นายกฯ หรือ รัฐมนตรีที่ถูกตั้งกระทู้ถาม ต้องมาตอบ เว้นแต่มีเหตุจำเป็น ต้องแจ้งเป็นหนังสือต่อประชุมสภา ระบุว่า จะมาตอบได้เมื่อไร นายกฯอาจติดภารกิจจริง แต้ต้องแจ้งเหตุผลให้ประธานแจ้งส.ส.ทราบด้วย แล้วต้องกำหนดว่าจะมาตอบเมื่อไร การตั้งข้อหารือเรื่องนี้ อยากให้ครม.ถวายสัตย์ฯโดยสมบูรณ์ ตอบมาว่าครบหรือไม่ ถ้าตอบว่าไม่ครบ จะได้ช่วยกันหาทางออก เริ่มต้นกระบวนการใหม่ หากคิดล้มนายกฯ คงเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว 

ด้านนายศุภชัย ชี้แจงว่า การตั้งกระทู้ถามสดต้องทำภายในวันที่จะมีการประชุม ทำล่วงหน้าไม่ได้ มิเช่นนั้นจะทำให้รัฐมนตรีทราบล่วงหน้า ส่วนในเรื่องข้อบังคับที่อ้างถึงนั้น ควรไปแก้และกำหนดให้ชัดเจนในส่วนนี้ด้วย 

จิรายุปิยบุตร

ทั้งนี้ระหว่างการอภิปรายของนายวิรัตน์ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงขอให้ประธานควบคุมการหารืออภิปรายให้ตรงประเด็น เพราะไม่ควรพูดเรื่องสถาบันหรือศาสนา ถ้าประธานอนุญาตต้องรับผิดชอบ ด้านนายศุภชัย วินิจฉัยว่า ถือว่านำข้อสงสัยของประชาชนมาหารือสามารถทำได้ แต่ต้องระมัดระวังคำพูดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง