ไม่พบผลการค้นหา
มูลนิธิเอ็มมานูเอล แฉขบวนการหลอกคนไทยไปทำงานเล่าก์ก่าย อ้างรายได้ดี สุดท้ายเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทุบตีกักขัง หากไม่ทำถูกทุบตีจนเสียชีวิต เผยมีอีก 200 คนรอความช่วยเหลือ

วันที่ 16 พ.ย.2566 ที่ด่านศุลการกรแมาสาย แห่งที่ 2 จ.เชียงราย จารุวัฒน์ จิณห์มรรคา รองประธานมูลนิธิเอ็มมานูเอล (IMF) ให้สัมภาษณ์ ภายหลังได้รับการประสานจากผู้ปกครองของคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมาร์ ว่า กลุ่มดังกล่าวใช้วิธีชวนชวนเข้าไปทำงานโดยหลอกว่าจะได้รับค่าตอบแทนที่สูง ลักษณะงานเป็นการตอบแชท ก็หลงเชื่อ หลังจากตกลงที่จะไปทำงานได้มีการส่งตั๋วเครื่องบิน ปลายทางลงที่ มันดาเล โดยนายทุนชาวจีนเป็นผู้ออกค่าตั๋วเครื่องบินและพาสปอร์ตให้ จากนั้นจะมีนายหน้ามารับเดินทางไปที่เล่าก์ก่าย

“แต่เมื่อไปถึงพบว่าไม่ได้ทำงานอย่างที่ตกลงไว้ จะมีคนส่งสคริปต์ ให้ท่องเพื่อมาต้มตุ๋นคนไทย ซึ่งมีขบวนการในการสอน มีล่ามแปล มีคนจีนอยู่ในนั้นซึ่งใครไม่ทำงานดังกล่าว จะถูกกักขังและทำร้ายร่างกาย งดอาหาร หนักสุดคือเสียชีวิต“

สำหรับคนที่ทำงานไม่ได้ จะมีเงื่อนเพื่อให้กลับบ้าน คือ จ่ายค่าไถ่ตัวเองในราคาคนละ 250,000 บาท หรือหาคนมาแทนตัวเองให้ได้ 4 คน ซึ่งส่วนใหญ่ทำไม่ได้ ส่วนคนที่ทำได้ก็ไม่ปล่อยให้กลับ 

โดยทั้ง 41 คนไทยจะเดินกลับมาในวันนี้อยู่ในฐานะเป็นผู้เสียหายหรือผู้ต้องหา ต้องให้สหวิชาชีพเข้ามาสอบ สวนแต่ภาพรวมเป็นขบวนการค้ามนุษย์ที่มีการทำร้ายร่างกายซึ่งผิดกฎหมายอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ในพื้นที่อื่นมีคนไทยถูกหลอกไปทำงานลักษณะนี้อีกหรือไม่ จารุวัฒน์ กล่าวว่า ใช่ ซึ่งเป็นเมืองที่กระทรวงการต่างประเทศประกาศรายชื่อไปก่อนหน้านี้ โดยทั้ง 41 คนหนีออกมาจากเล่าก์ก่าย มาเจอกับกองกำลังว้า ที่เมืองหลานปิง จึงได้ขอความช่วยเหลือ ปัจจุบันยังมีคนไทยที่ต้องการความช่วยเหลืออีกจำนวนกว่า 200 คน