ไม่พบผลการค้นหา
กสม.แถลงผลงานปี 63 รับ 465 เรื่องร้องเรียน ส่วนการละเมิดสิทธิและการประกันตัวผู้ชุมนุมเป็นเรื่องของศาล กสม.ไม่เกี่ยว แต่เคยส่งเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ม็อบ ลงเยี่ยมที่ ตชด.ภาค 1 มาแล้ว

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ​ กสม.​นำโดย​ สุวัฒน์ เทพอารักษ์ ประธาน​ กสม.​แถลงผลปฏิบัติงานประจำปี​ 2563 โดยปีที่ผ่านมา กสม.รับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด​ 465 เรื่อง​ ส่วนใหญ่เกี่ยวกับสิทธิในกระบวนการยุติธรรม​ มีมากที่สุดถึง​ 170​ เรื่อง​ สูงสุดในภาคอีสาน 90​ เรื่อง​และ​กสม.ได้ตรวจสอบพร้อมรายงานผล​ 387 เรื่อง​ ได้ติดตามผลการดำเนินงาน​ตามแนวทาง​ของ​ กสม.​131 เรื่อง​ ส่วนใหญ่เกี่ยวกับสิทธิชุมชนกรณีการมีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาขนาดใหญ่

สุวัฒน์ ยังแถลงถึงการชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย​ จำนวน 5 เรื่อง​ คือ รายงานสถานการณ์สิทธิ์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของเเอมเนสตี้​ อินเตอร์เนชั่นแนล​ ​ปี​ 2562​และปี​2563​ , ต่อรายงานของฮิวแมนไรทส์​ วอทซ์ ปี 2563, และกรณีรายงานการปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชนประจำปี 2561และ​ปี​ 2561 ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา​ 

โดยในรายงานผลปฏิบัติงานของ​ กสม.ปี​ 2563 นั้น​ได้ชี้แจงประเด็นเกี่ยวกับคำสั่งคณะรัฐประหาร​ คสช. ภายใต้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว​ รวมทั้งการกระทำโดยไม่ชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ​ ที่​มีการเรียกร้องว่า กสม.ควรฟ้องร้องเอาผิดนั้น ทางชี้แจงและระบุในเรื่องนี้ว่า​ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องนั้น ​กสม.ไม่มีหน้าที่และอำนาจในการฟ้องคดีแทนผู้ร้องเรียน


การให้ประกันเป็นดุลยพินิจศาล

สำหรับช่วงตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับนักโทษทางการเมืองที่ไม่ได้รับสิทธิประกันตัวและมีการอดอาหารประท้วงในเรือนจำเรียกร้องความเป็นธรรมนั้น สุวัฒน์ ระบุว่า การให้ประกันตัวหรือไม่เป็นดุลยพินิจของศาล ซึ่งระเบียบของ กมส.ไม่มีอำนาจในเรื่องนี้แต่ก็ได้ติดตามอยู่ พร้อมระบุถึง คณะทำงานเฝ้าระวังของ กสม.ที่ตั้งขึ้นมาสังเกตการณ์การชุมนุมและตนก็เคยลงพื้นที่บางครั้งแต่ไม่ได้เปิดเผยตัว มีการให้เจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมผู้โดนควบคุมที่ ตชด.ภาค 1 จังหวัดปทุมธานี และมีการเรียกผู้ชุมนุมและนักวิชาการมาให้ข้อมูลแล้วด้วย ซึ่งประเด็นและเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการชุมนุมต่างๆ​ สำหรับ กสม.อยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบและจะเร่งดำเนินการ​