ไม่พบผลการค้นหา
'เพนกวิน' ย้ำต่อหน้ามวลชนตัวเองยอมติดคุก 100 หนเพื่อไล่ 'ประยุทธ์' ด้าน รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา แจงต้องสอบสวน 3 แกนนำให้เสร็จในคืนนี้ พร้อมยันทำคำร้องเสร็จ-ไม่คุมตัวผู้ต้องหาอีก

วันที่ 31 ต.ค. 2563 ที่ สน.ประชาชื่น หลังจาก เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และ ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก 3 แกนนำคณะราษฎร 2563 ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และทัณฑสถานหญิงเมื่อค่ำคืนวันที่ 30 ต.ค. 2563 จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ประชาชื่นได้เข้าทำการอายัดตัวตามหมายจับของ สภ.เมืองนนทบุรี สภ.เมืองอุบลราชธานี และ สภ.พระนครศรีอยุธยา ในคดีร่วมการชุมนุม 

โดยเวลาต่อมา เมื่อ 3 แกนนำได้ถูกควบคุมมาถึง สน.ประชาชื่น ทาง สภ.เมืองนนทบุรี และ สภ.เมืองอุบลราชธานี ได้แจ้งถอนหมายจับกับแกนนำคณะราษฎร เหลือเพียง สภ.พระนครศรีอยุธยา ที่ยืนยันว่าจะเดินทางมาพบกับ 3 แกนนำเพื่อทำการสอบสวนให้แล้วเสร็จ ทำให้ เพนกวิน ยืนยันว่าหมายจับไม่ชอบด้วยกฎหมายและปักหลักอยู่ที่หน้า สน.ประชาชื่น พร้อมกับมวลชน เพื่อรอจนกว่า สภ.พระนครศรีอยุธยาจะถอนหมายจับ

เวลา 03.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.พระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางมาเจรจากับแกนนำคณะราษฎร ทั้ง 3 คนที่ตกเป็นผู้ต้องหา โดย เพนกวิน พริษฐ์ ระบุว่าตนไม่ยินยอมให้จับกุมตัว ตนไม่ยอมรับการจับโดยไร้กฎหมาย ตนไม่อยากให้เกิดการปะทะให้เสียการใหญ่ในในการชุมนุมใหญ่วันที่ 31 ต.ค.  

"ผมยอมติดคุกได้ 100 หน เพื่อการใหญ่ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สำเร็จ ผมยินดีจะติดคุก เพื่อร่างรัฐธรมนูญให้สำเร็จ ผมยินดีติดคุก 100 หนถ้าปฏิรูปสถาบันสำเร็จ แต่จะไม่สำเร็จถ้าเกิดการปะทะและจะทำให้การอุทิศอิสรภาพของผมสูญเปล่า ผมขอสัญญาอย่างหนึ่ง ถ้าเขาจะทำอะไรกับผมไม่ว่าจะจับหรือไม่ แต่ขอให้ลุกเก็บแรงไว้วันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) ถ้าทุกอย่างที่ผมสู้มา 6 ปี ถ้าสะดุดหยุดลง ผมคงเสียใจจนให้อภัยตัวเองไม่ได้" 

เพนกวิน ย้ำว่า "เราจะไม่ทำการใหญ่เสียวันนี้ เก็บแรงความอยุติธรรม ไว้ล้างแค้นในวันที่ 31 ต.ค.นี้"

เพนกวิน พริษฐ์ ntitled.jpgเผด็จการ สามนิ้ว ม็อบ สน ประชาชื่น 999999d999q031.jpgเพนกวิน ม็อบ สน ประชาชื่น 999999999999999q031.jpgแอมมี่ สน ประชาชื่น เพนกวิน พริษฐ์ ม็อบ 6666666666666wqqqqq1031.jpg

ตร.ยังตอบไม่ชัดจะยื่นคำร้องฝากขัง 3 แกนนำหรือไม่

ด้าน พ.ต.อ.เอกราช อุ่นเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ชี้แจงกับมวลชนถึงการสอบสวน 3 แกนนำคณะราษฎรที่ตกเป็นผู้ต้องหาในการชุมนุม โดยระบุว่า สำนวนยังอยู่ระหว่างการสอบสวน โดยคดีดังกล่าว สภ.พระนครศรีอยุธยาได้ดำเนินการสอบสวนมาระยะหนึ่งแล้ว โดยการสอบสวนยังเหลือเพียงไม่มาก โดยได้ทราบว่า รุ้ง เพนกวิน และไมค์ได้รับการปล่อยตัวจากศาล ทางเจ้าหน้าที่ได้รอพบเพื่อดำเนินการทางกฎหมาย ตนได้ทราบว่า 3 แกนนำยินดีจะให้รายละเอียดกับพนักงานสอบสวนที่เหลืออยู่

พ.ต.อ.เอกราช ระบุว่าเชื่อว่าถ้าคืนนี้ 3 คนให้ร่วมมือเจ้าหน้าที่ การสอบสวนได้ดำเนินการเสร็จในคืนนี้ และทราบว่า 3 คนมีร่างกายอ่อนเพลีย เจ็บป่วยจากการควบคุมตัว ถ้าหากว่า 3 คน จะใช้สิทธิยื่นคำร้องต่อพนักงานสอบสวนทางเราจะยินดีจะเสนอผู้บังคับบัญชาให้ดำเนินการไปรักษาตัว ในค่ำคืนนี้หากสอบสวนเสร็จสิ้น จะแถลงต่อศาลว่าให้พิจารณาได้ทราบข้อเท็จจริง ก็จะให้ศาลดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้สอบถามถึงการยื่นคำร้องขอฝากขัง 3แกนนำ โดย พ.ต.อ.เอกราช ระบุว่า ในค่ำคืนนี้สอบสวนเสร็จก็จะแถลงต่อศาลว่าการสอบสวนเสร็จสิ้น ก็เป็นดุลพินิจต่อศาลจะให้พนักงานสอบสวนจะดำเนินเช่นไร โดย 3 คนยินดีจะให้การต่อพนักงานสอบสวน ยืนยันจะให้สิทธิ 3 คนยื่นคำร้องต่อพนักงานสอบสวนเพื่อไปรักษาตัวโรงพยาบาลต่อ

โดย เพนกวิน ถามว่าตำรวจจะยื่นคำร้องฝากขังตนเองหรือไม่ พ.ต.อ.เอกราช ชี้แจงว่า หากคำร้องเสร็จก็จะแถลงต่อศาลว่าคำร้องเสร็จสิ้นแล้ว เมื่อคำร้องเสร็จสิ้นก็ไม่มีความจำเป็นต้องควบคุมผู้ต้องหาอีก 

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมย้ำว่า ในวันที่ 31 ต.ค. จะต้องไม่มีการควบคุมตัวเพื่อนของพวกเรา ดังนั้น ไม่มีสิทธิยื่นฝากขังเพื่อนของเรา

จากนั้น เพนกวิน พร้อม รุ้ง ได้ร่วมกันชู 3 นิ้วและกล่าวว่า "ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ" จากนั้นได้เข้าไปพบพนักงานสอบสวนภายใน สน.ประชาชื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง