ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 เผยผลการชันสูตรซากพะยูนเกยตื้นบริเวณอ่าวต้นไทร จังหวัดกระบี่ พบเงี่ยงกระเบนแทงผ่านทะลุผิวหนังจนถึงลำไส้ ทำให้การติดเชื้อภายในช่องท้อง จึงเป็นการป่วยตายตามธรรมชาติ

นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 กล่าวถึงผลพิสูจน์ซากพะยูนเกยตื้นตายบริเวณอ่าวต้นไทร จังหวัดกระบี่ ว่า เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ต ได้รายงานผลการชันสูตรซากพะยูนเกยตื้นพบลักษณะของฝีหนองที่มีช่องเปิดอยู่บริเวณท้อง เมื่อผ่าชันสูตรใต้ฝีหนองพบเงี่ยงกระเบนขนาดยาว 15 เซนติเมตร ทะลุผ่านผิวหนังเข้าไปถึงส่วนของลำไส้เล็กและกระเพาะ 

โดยลำไส้เล็กบริเวณดังกล่าวพบการอักเสบและมีพังผืดยึดเกาะกับเยื่อแขวนลำไส้นำมาสู่การติดเชื้อภายในช่องท้อง รวมทั้ง ยังพบของเหลวสะสมอยู่ในช่องท้อง ซึ่งของเหลวมีลักษณะเป็นสีแดงขุ่นปนสีขาวขุ่น พบต่อมน้ำเหลืองทั่วร่างกาย มีการตอบสนองต่อการติดเชื้อ ส่วนของกระเพาะอาหารพบมีอาหารอยู่เต็มกระเพาะ แต่มีลักษณะของภาวะท้องอืดร่วมด้วย จึงสันนิษฐานการตายมาจากการป่วยตามธรรมชาติจากภาวะการติดเชื้อเรื้อรังในช่องท้อง โดยมีสาเหตุมาจากเงี่ยงกระเบนแทงและทำให้ตายในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างผิวหนังนำไปตรวจทางพันธุกรรม เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อตรวจทางจุลพยาธิวิทยา และเก็บตัวอย่างแบคทีเรียตรวจสอบชนิดของเชื้อต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง