ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนกล่าวในการแถลงว่า ในสัปดาห์นี้ เขาจะขอให้รัฐสภายูเครนปลดโอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน ออกจากตำแหน่ง และแต่งตั้งให้ รุสเต็ม อูเมรอฟ หัวหน้ากองทุนทรัพย์สินของรัฐยูเครน เข้ามาดำรงตำแหน่งแทนที่เรซนิคอฟ

อย่างไรก็ดี การประกาศปลดเรซนิคอฟโดยเซเลนสกีในครั้งนี้ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างกระทรวงกลาโหมยูเครนครั้งใหญ่ ตั้งแต่สงครามการรุกรานยูเครนของรัสเซียปะทุขึ้นเมื่อเดือน ก.พ. 2565

ก่อนหน้านี้ เรซนิคอฟ ได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน เมื่อเดือน พ.ย. 2564 ทั้งนี้ เรซนิคอฟช่วยให้ยูเครนได้รับงบประมาณช่วยเหลือทางทหาร จากชาติตะวันตกมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อการทำสงครามต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย อย่างไรก็ดี เรซนิคอฟประสบกับข้อกล่าวหาว่ารับสินบน ที่เกี่ยวข้องกับงบจากกระทรวงกลาโหม ซึ่งเรซนิคอฟแก้ต่างว่าเป็นการใส่ร้ายป้ายสี

“ผมได้ตัดสินใจเปลี่ยนแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครน โอเล็กซี เรซนิคอฟ ได้ผ่านสงครามเต็มรูปแบบมามากกว่า 550 วันแล้ว” เซเลนสกีกล่าว “ผมเชื่อว่ากระทรวงต้องการแนวทางใหม่ และรูปแบบปฏิสัมพันธ์อื่นๆ กับทั้งกองทัพและสังคมโดยรวม”

การเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครนในครั้งนี้ จะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา ซึ่งความพยายามในครั้งนี้ของเซเลนสกี มีแนวโน้มที่ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภานิติบัญญัติส่วนใหญ่ นอกจากนี้ เซเลนสกียังคาดหวังว่ารัฐสภายูเครนจะอนุมัติการแต่งตั้งอูเมรอฟ ขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครนแทน

ทั้งนี้ อูเมรอฟ เป็นอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติชาวตาตาร์ในไครเมียวัย 41 ปี และยังเป็นหัวหน้ากองทุนทรัพย์สินของรัฐยูเครน มาตั้งแต่เดือน ก.ย. 2565 นอกจากนี้ อูเมรอฟยังมีบทบาทในการเจรจาที่มีความละเอียดอ่อนในช่วงสงคราม อาทิ ข้อตกลงธัญพืชในทะเลดำกับรัสเซีย

การประกาศเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของเซเลนสกีในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเรซนิคอฟอ้างว่า เครื่องบินขับไล่ F-16 ที่จัดหาโดยพันธมิตรของยูเครนจะถูกนำมาใช้งานภายในฤดูใบไม้ผลิหน้า และเรซนิคอฟยังได้ออกมาประกาศเแผนการของยูเครน ที่จะเพิ่มการผลิตโดรน ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอูครินฟอร์มของรัฐบาลยูเครน


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/9/3/ukraines-zelenskyy-moves-to-replace-reznikov-in-defence-shake-up?fbclid=IwAR07Lqk4IhzLF4VM0_jxoh3qGEqLUoJND8LuvSRz9BLE6jM8ku5BlRHEz6M