ไม่พบผลการค้นหา
แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ออกแถลงการณ์ประณาม ตร.กรณีจับกุมมวลชนอาสาด้วยความรุนแรงหลังขายกุ้งพยุงเกษตรกร พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหมดทันที

จากกรณีการจับกุม 16 นักกิจกรรมในกิจกรรม 'Wevo ช่วยเหลือเกษตรกรฟาร์มกุ้งจากภัยโควิด19' ของกลุ่ม We Volunteer ที่สนามหลวงและอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เมื่อช่วงเที่ยงและบ่ายของวันนี้ (31 ธ.ค.63)

ล่าสุดเฟซบุ๊กแฟนเพจ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration โพสต์ข้อความแถลงการณ์ราษฎร เรื่องการจับกุมมวลชนอาสา (We Volunteer) ในกิจกรรมขายกุ้ง ณ ท้องสนามหลวง โดยมีใจความว่า กิจกรรม 'Wevo ช่วยเหลือเกษตรกรฟาร์มกุ้งจากภัยโควิด19' เป็นกิจกรรมช่วยเหลือเกษตรกรผู้ค้ากุ้งที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ขัดขวางและจับกุมผู้จัดกิจกรรรมด้วยความรุนแรง มีการลากตัว อุ้ม และใช้แก๊สน้ำตา ก่อนนำตัวไปยังกองบังคับการ ตชด. ภาค 1 ในนามของ "ราษฎร" ขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ที่สั่งการทุกระดับ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวมวลชนอาสา ประชาชน ตลอดจนเยาวชนที่ถูกจับกุมไปทั้งหมดโดยทันที

"เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลหันไปทำหน้าที่ของตัวเองด้วยการเร่งสร้างมาตรการเยียวยาเกษตรกร ผู้ค้ากุ้ง ตลอดจนประชาชนทุกในภาวะวิกฤตนี้โดยเร็วที่สุด" กลุ่มราษฎรกล่าวทิ้งท้ายในแถลงการณ์

แถลงการณ์ราษฎร เรื่อง การจับกุมมวลชนอาสา (We Volunteer) ในกิจกรรมขายกุ้ง ณ ท้องสนามหลวง
รายชื่อ 16 ผู้ต้องหานำส่ง ตชด.ภ.1 แจ้ง 3 ข้อหา

กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ได้รวบรวมรายชื่อกลุ่มวีโว่ที่ถูกจับกุมทั้งหมด 16 คน นำตัวส่งพนักงานสอบสวนที่ กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 แบ่งเป็นจับกุมบริเวณสนามหลวง จำนวน 12 คน

1.ปิยรัฐ จงเทพ อายุ 30 ปี

2.เอ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี 2 เดือน

3.นูรทีร สะและวงษ์ อายุ 19 ปี

4.ทนง ชำนาญจันทร์ อายุ 19 ปี

5.อัรฟาน ดอเลาะ อายุ 19 ปี

6.กีรติ ผลมะตาด อายุ 22 ปี

7.สุชาติ จั่นแก้ว อายุ 21 ปี

8.ธัช ภาณุศิริ อายุ 32 ปี

9.ทองนพเก้า ใจไทย อายุ 20 ปี

10.ศุภสิริ ชัยลีย์ อายุ 33 ปี

11.ณัฐพงษ์ คำจันทร์ อายุ 29 ปี

12.ณัฐพงษ์ มะลิซ้อน อายุ 23 ปี

และจับกุมบริเวณข้างอนุสรณ์ 14 ตุลา จำนวน 4 คน

1.หัสดินทร์ ไกรโสภา อายุ 32 ปี

2.ปัณณพัทธ์ จันทนางกูล อายุ 19 ปี

3. บี (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี 

4.มงคล สมอบ้าน อายุ 32 ปี

โดยแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมดว่า

- ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกันหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย  ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน อันเป็นความผิดตาม ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 1 ข้อ 5 ฉบับที่ 5 ข้อ 2 (2) และ ฉบับที่ 15 ข้อ 3

- กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ กระทำผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อพ.ศ.2558

- ร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 มาตรา 4

ข่าวที่เกี่ยวข้อง