ไม่พบผลการค้นหา
โรงละครมูแลงรูจฉลองครบรอบ 130 ปีนับจากเปิดการแสดงคาบาเรต์ครั้งแรกในปี 1889 ในย่านชานกรุงปารีส ปัจจุบันมีผู้ชมการแสดงกว่า 600,000 คนต่อปี

หากกล่าวถึงการแสดงคาบาเรต์ชื่อดังของโลก เชื่อว่าทุกคนต้องรู้จัก 'มูแลงรูจ' สถานที่แสดงคาบาเรต์ชื่อดังของฝรั่งเศสที่เปิดการแสดงมายาวนานถึง 130 ปี นับตั้งแต่ปี 1889 หรือ พ.ศ. 2432 

มูแลงรูจ สถานบันเทิงโชว์ชื่อดัง ก่อตั้งโดย โจเซฟ โอลเลอร์ และชาร์เล ซิดเลอร์ เปิดการแสดงครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ปี 1889 ตั้งอยู่ในเขต 18 ของกรุงปารีส ซึ่งเมื่อ 130 ปีที่แล้วยังถือเป็นพื้นที่ห่างไกลจากศูนย์กลางของปารีสเป็นอย่างมาก

000_1L68JL.jpg

(การแสดงครบรอบ 130 ปีของมูแลงรูจที่ออกมาเต้นโชว์หน้าโรงละคร)

แม้ว่าสถานที่ตั้งของมูแลงรูจจะอยู่ไกลจากตัวเมืองปารีส แต่การแสดงในที่แห่งนี้ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและกลายเป็นที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินจากนานาชาติจำนวนมาก ปัจจุบันมีผู้ชมจากทั่วโลกมาเยือนสถานที่ดังกล่าวกว่า 600,000 คนต่อปี

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของผู้ก่อตั้งนั้นต้องการสร้างสถานที่เพื่อความบันเทิงสำหรับประชาชนในกรุงปารีส โดยเป็นการแสดงเต้นระบำในแบบ Cancan Dance ที่เป็นการเต้นที่ค่อนข้างวาบหวิว ด้วยลักษณะการท่าทางที่ต้องยกขา หรือเครื่องแต่งกายในบางชุดการแสดงที่เปลือยท่อนบน หรือใส่เป็นชุดซีทรูเท่านั้น ซึ่งนักเต้นในช่วงแรกล้วนเป็นผู้หญิงทั้งหมด 

ปัจจุบันนักเต้นและนักแสดงของโรงละครมูแลงรูจนั้นต่างเดินทางมาจากทั่วโลกและมีทั้งชายและหญิง โดยผู้หญิงต้องมีส่วนสูง 5 ฟุต 9 นิ้วขึ้นไป และผู้ชายต้องสูง 6 ฟุต 1 นิ้ว

นักวิจารณ์หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า การแสดงคาบาเรต์ในฉบับมูแลงรูจนั้น ทำให้ผู้หญิงกลายเป็นวัตถุทางเพศในยุคสมัยนั้น โดยเฉพาะการแสดงที่ต้องมีการเปลือยท่อนบน 

เมื่อปี 2014 ในงานครบรอบ 125 ปีมูแลงรูจ นักกิจกรรมเคลื่อนไหวจากกลุ่มสตรีนิยม 2 คนปีนขึ้นไปบนหลังคาของโรงละครมูแลงรูจและตะโกนเรียกร้องว่า "เรือนร่างของผู้หญิงไม่ควรถูกนำไปเป็นสินค้า"

ที่มา Reuters / France24 / Vancourier